Thứ Năm, 2 tháng 3, 2017

Trung Quốc phải sợ chiến tranh như thế nào?



Ngày 24/7/2013
 - Trung quốc sợ chiến tranh như thế nào? khi đó:
    1/ Nền kinh tế Trung Quốc chủ yếu tích lũy được của cải do kiểu tạo ra hàng hóa giá rẻ (giữ giá đống nhân dân tệ tạo nhân công rẻ, hàng nhái, hàng quy mô số lượng làm 'lợi thế', hàng hóa phải chi nhiều 'lượng' trong một mặt hàng tạo ra...) và kiểu 'công xưởng Trung Quốc' (thị trường lớn).
      Nền kinh tế đó chỉ đạt tích lũy theo kiểu 'tiết kiệm', tức là bán được hàng hóa nhiều mà tạo số dư (dự trữ ngoại hối nhiều...). Khi chiến tranh nổ ra thì lượng bị hụt đi 'tiềm lực có' chỉ là 'tiền' sẽ làm đất nước nhỏ lại.
      Khác với nền kinh tế ở các nước có tích lũy kiểu khoa học công nghệ hàng đầu Thế giới và có phương thức sản xuất tiên tiến hơn thì nếu chiến tranh xẩy ra nước đó vẫn đủ tiềm lực phát triển (có tích lũy công nghệ, tay nghề, cách tổ chức sản xuất...).
    Chẳng hạn: Nhật Bản sau
chiến tranh Thế giới thứ 2 bị tàn phá (tức là kiểu hết 'tiền' - tương tự dự trữ ngoại hối của Trung Quốc) nhưng vẫn phục hồi mạnh nhờ cách tổ chức sản xuất và tích lũy công nghệ. Trung Quốc nếu giờ bị 'cạn tiền' thì cũng chỉ như một nước bình thường trên Thế giới (thậm chí sẽ khó khăn hơn do tích tụ bất ổn số đông), lúc đó Trung Quốc không đủ sức mạnh công nghệ và cách tổ chức để phục hồi mạnh mẽ được. Khi đó quay lại con đường cũ kiểu tạo chiến lược 'hàng hóa rẻ' càng khó khăn do quãng thời điểm đã qua và 'thị trường' bị thu hẹp do chiến tranh.
   2/ Thị trường Trung Quốc bị thu hẹp lại, Trung Quốc bị mất lợi thế 'công xưởng Thế giới' (mời xem bài thế nào là 'công xưởng Thế giới': Mục đích Trung Quốc xung đột nhiều nơi và leo thang quân sự).
       Vì sao thị trường Trung Quốc bị thu hẹp lại? vì: phương Tây sẽ 'cô lập' Trung Quốc; nhiều nước nhỏ giảm mức quan hệ; địa chính trị của Trung Quốc sẽ giảm thế mạnh bởi đang là điểm bất ổn; 'công xưởng Trung Quốc' bị phá...
      Vì sao phương Tây không sợ 'công xưởng Trung Quốc'? vì: công xưởng Trung Quốc tồn tại phần nào khi các nước nhỏ trong khu vực và trên Thế giới còn 'lạc hậu' tạo Trung Quốc là trung tâm; Trung Quốc còn tiềm lực thực hiện chiến thuật 'thương mại' tạo lợi thế....Khi chiến tranh xẩy ra thì Trung Quốc không thâu tóm được các nước nhỏ nữa để tạo kiểu 'công xưởng Trung Quốc' (tập trung các hãng lớn rồi tràn hàng sang mọi nơi).
    Trung Quốc bị phá thị trường ở các nước thì sẽ trở thành nước yếu.
  3/ Những trận chiến nhỏ thì Trung Quốc không sợ bởi bị tiêu hao ít và những chiến thắng sẽ củng cố vị thế 'có vẻ là nước lớn' ép các nước nhỏ phải theo.
      Nhưng những mức leo thang chiến tranh lớn của Trung Quốc như với Nhật Bản thì sẽ sụp đổ nền kinh tế Trung Quốc...Trung Quốc nếu đánh đảo của Việt Nam thì Việt Nam thực hiện 'chiến tranh thềm lục địa' (mời xem bài: CHIẾN LƯỢC BIỂN ĐÔNG) cũng sẽ làm Trung Quốc bị chặn hy vọng trở thành siêu cường.
      ...còn nữa...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét