Thứ Năm, 2 tháng 3, 2017

Nga ưu tiên lớn nhất cho Việt Nam


Ngày 15/8/2013
   - Nga ưu tiên chiến lược lớn nhất cho Việt Nam.
  1/ Nếu Trung Quốc chèn ép được các nước ở Đông Nam Á thì sẽ nguy cơ bành trướng xuống phía Nam. Khi đó cửa ra của Trung Quốc không phụ thuộc quan hệ thân thiện với các nước nhỏ ở Đông Nam Á và những nước nhỏ nguy cơ mất dần tự chủ, Trung Quốc sẽ ít phụ thuộc Nga ở phía bắc. Từ đó Nga sẽ bị nguy cơ vấn đề biên giới với Trung Quốc. Khi đó Mỹ và Trung Quốc sẽ tạo sức ép và lôi kéo mà sẽ tranh dành hết ảnh hưởng ở Châu Á - Thái Bình Dương.
   Hiện nay Trung Quốc đang phải thân thiện với Nga để đề phòng
đường ra 'phía biển - phía Nam' bị liên minh nhiều nước ngăn chặn lúc xẩy ra xung đột.
   Lúc đó Mỹ và Trung Quốc sẽ tạo sức ép và lôi kéo mà sẽ tranh dành hết ảnh hưởng ở Châu Á - Thái Bình Dương.
 2/ Việt Nam có vị thế địa chính trị quan trọng ở Đông Nam Á. Nga ưu tiên quan hệ tốt với Việt Nam giúp vị thế của Nga ở phương Đông và tạo thế lực của Nga ở châu Á Thái Bình Dương ngang Mỹ và Trung Quốc.
 3/ Đường lối của Việt Nam tự lập và tự chủ, vì hòa bình nên Nga không phải lo chệch hướng mục tiêu vì hòa bình và ổn định Thế giới. Việt Nam có đường lối phù hợp là cầu nối giúp Nga với các nước, chứ không phải lợi dụng cái ô Nga.
 4/ Dân tộc Việt Nam có quá trình đấu tranh và chiến lược quốc phòng khó bị các thế lực khuất phục, tạo mối an tâm bền vững cho Nga.
    Nga chỉ cần tạo cho Việt Nam được tiếp cận thị trường mua bán vũ khí công nghệ tiên tiến nhất mà không phải lo mọi thứ như Mỹ tạo cái 'ô che', Nga không phải gửi quân chiến đấu cùng Việt Nam khi Việt Nam xẩy ra chiến tranh.
  5/ Địa chính trị của Nga trải dài từ châu Âu sang châu Á, nên Nga chỉ cần: giữ ổn định và tiến bộ cơ chế, phát huy khoa học kỹ thuật tiên tiến, thúc đẩy phương thức sản xuất, mục đích đối ngoại mọi nước 'ổn định và tiến bộ'...thì sẽ luôn là nước mạnh và là trung tâm của nhiều nước.
    Vấn đề khu vực ở xa thì Nga chỉ cần ưu tiên cho Việt Nam (có thể như mức Mỹ và Nhật Bản hay Mỹ với Israel nhưng tất nhiên không gửi quân) vì có sự bền vững đối tác và tạo cho Nga thế mạnh ở phía nam. 
    Việt Nam tạo cửa mở cho Nga quan hệ tốt với các nước phía nam.
    Việt Nam đảm bảo cho Nga nhiều vấn đề về an ninh lương thực, nông hải sản, du lịch 'ấm áp' phương Đông....Tương lai dân số Nga tăng chậm thì Việt Nam sãn sàng là đối tác cung cấp nguồn lao động phù hợp chiến lược phát triển của Nga.
     Nga với địa chính trị quan trọng như thế trên Thế giới thì chỉ cần tạo ưu tiên 'thân thiết' cho một nước ở xa đáp ứng các mục 2 - 3 - 4 thì Nga sẽ đủ thế mạnh và thực thi được chiến lược nước lớn, mới có cửa 'ra với nhiều nước mà hiệu quả'.
  6/ Thị trường của Nga là dựa vào tạo ổn định chung và thúc đẩy sự tiến bộ (bởi tiềm lực Nga khác biệt Mỹ và Trung Quốc).
       Ổn định thì Nga khai thác và phát huy được tiềm năng đất nước, 'tiến bộ' chung mọi nước thì Nga tham gia được với tất cả mọi nước bỏi có nhiều 'lợi ích' mọi nước cần làm đối tác. Khác với Mỹ hay Trung Quốc phải tranh dành thị trường (hàng hóa, nguyên liệu, địa chính trị...).
      Nga ưu tiên Việt Nam thì phát huy và giữ được kiểu thị trường 'đăc trưng' đó của Nga ra với Thế giới.
 7/ Nga ưu tiên với Việt Nam thì phá vỡ được thế đối đầu giữa hai phe Mỹ và Trung Quốc (Mỹ như bao vây Trung Quốc và lôi kéo các nước nhỏ; Trung Quốc như phá vây Mỹ và ép các nước nhỏ phải theo).
     Khi đó qua Việt Nam, Nga sẽ tạo được chân kiềng thứ 3 kiểu Việt Nam gọi là 'đối trọng thịnh vượng của Nga': giữ ổn định, chống lôi kéo hay ép buộc, giúp các nước nhỏ thoát thế bị lôi kéo vào vòng xoáy lớn dần đối đầu giữa 2 phe Mỹ và Trung Quốc. Diễn biến ra sao? Việt Nam nhờ Nga mà Asean tiến bộ hơn, ít bị ép; phương Đông là thị trường tốt hơn cho các châu lục khác (nhờ các nước nhỏ như kiểu Việt Nam giữ được ổn định, đường lối tiến bộ - bình đẳng - có vị thế...). Việt Nam là cửa mở 'giới thiệu' khoa học kỹ thuật và tiềm năng Nga với phương Nam...
    Các nước nhỏ nhờ thế mà tự lập, tự chủ.
    Thu hút được sự lớn dần chân kiềng thứ 3 với các chính sách tiến bộ của các nước nhỏ sẽ tạo phương Nam hòa bình và thình vượng, ngăn chặn nguy cơ chiến tranh (giữa Mỹ và Trung Quốc, giữa Trung Quốc với các nước láng giềng....).
    Nga nhờ Việt Nam mà mở được cách tiếp cận xuống phía Nam và tạo thuận lợi cho các nước nhỏ khác dễ tiếp cận với Nga, vì sao vậy? vì Nga không thể tự cử hạm đội hiện diện; các nước nhỏ chịu sự tranh dành ảnh hưởng của Mỹ và Trung Quốc nên Nga không thể tự vào gây gánh nặng hoặc không biết thể hiện được chiến lược vai trò ra sao; Nga không thể tùy tiện đổ vũ khí mà không có chiến lược cụ thể vì phía Nam hòa bình (mà phải có minh bạch rõ ràng chiến lược nhờ kiểu Việt Nam).
   Các nước nhỏ hiện nay muốn thoát khỏi 'vòng xoáy' đối đầu kiểu Mỹ - Trung nhưng chưa có lối ra, Nga ưu tiên cho Việt Nam sẽ mở cầu nối cho các nước đó.
   Nga ưu tiên cho Việt Nam sẽ dần mở ra vị thế của Nga xuống phương Nam mà sẽ ngăn chặn được sự leo thang đối đầu mất kiểm soát giữa 'Mỹ và Trung Quốc'.

   Vậy Nga ưu tiên cho Việt Nam như thế nào?
      1/ 'Chọn lọc' thị trường mua bán vũ khí với các nước thì Việt Nam có lợi thế.
      2/ Đẩy mạnh hợp tác về kinh tế - xã hội.
      3/ Ưu tiên đầu tư.
      4/ Hỗ trợ những lĩnh vực phát triển xã hội (đào tạo, chia sẻ...).
      5/ Ưu tiên thị trường lẫn nhau.
      6/ giao thương...
      .....còn nữa...




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét