Thứ Năm, 2 tháng 3, 2017

Chiến lược của Nga tại Biển Đông


 - Cam Ranh và chiến lược quân sự nước Nga.
   Căn cứ quân sự tại Cam Ranh là vị trí chiến lược giúp Nga ở Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương. Cam Ranh giúp hải quân Nga sức mạnh. Nga không có tàu sân bay hùng hậu như Mỹ nhưng Cam Ranh có thể nói là sẽ giúp Nga vị trí 'địa chính trị' mà ngang bằng có thêm nhiều tàu sân bay, 'như hổ thêm cánh'.
   Việt Nam chịu tác động 'xấu - tôt' thế nào nếu cho Nga thiết lập căn cứ quân sự tại Cam Ranh? Trả lời:
    1/ Mỹ sẽ bị tranh dành phần 'ảnh hưởng'. Mỹ sẽ vấn giữ quan điểm về vấn đề 'Biển Đông' nhưng sẽ thích mâu thuẫn giữa Việt Nam và  Trung Quốc tăng cao để làm khó 'sự ứng xử của người Nga.
    2/ Nga tất nhiên khó có thể tham chiến cùng Việt Nam chống lại Trung Quốc nếu xẩy ra chiến tranh giữa Việt Nam và Trung Quốc, do lợi ích và sức mạnh giữa Nga và Trung quốc.
    Nếu Việt Nam bị xẩy ra chiến tranh với nước khác thì Nga không tham chiến cùng được.
   3/ Việt Nam vẫn phải tự lập về 'chiến lược quốc phòng' trong bảo vệ đất nước và không dựa vào 'quân của Nga'. Cam Ranh nhường phần cho Nga thì vị trí 'phòng thủ tốt' của quân sự Việt nam bị thu hẹp mức nào đó.
   4/ Nga và Việt Nam thực hiện chiến lược: 
   a/ 'Quân sự của Nga tại Cam Ranh phục vụ mục đích của Nga là cân bằng chiến lược phía nam, giúp ổn đình hòa bình Thế giới'.
   b/ Hợp tác tốt về ưu tiên hàng đầu trang bị 'mua bán' vũ khí mới tối tân nhất  cho Việt Nam.
  
   Vậy, Việt nam có thể cho Nga 'thuê đóng quân căn cứ quân sự tại Cam Ranh bởi Việt Nam chỉ cần 'mục b điểm 4'.
   Việt Nam đã có chiến lược quốc phòng về phòng thủ 'biển đảo' (mời xem bài viết: CHIẾN LƯỢC BIỂN ĐÔNG) thì chỉ cần thị trường 'vũ khí công nghệ cao' đáp ứng tốt. Nga 'mua bán' tốt với Việt Nam giúp Việt Nam thực hiện tốt chiến lược phòng thủ thì giúp phía nam không bị các nước tranh dành ảnh hưởng gây mất ổn định, phá vỡ hòa bình Thế giới và 'phòng thủ tốt của Việt Nam' giúp căn cứ quân sự của Nga tại Cam Ranh bất khả xâm phạm. Mỹ cũng không áp dụng được chiến thuật ở 'điểm 1'.
  (nếu những khu vực khó chấp nhận căn cứ quân sự nước ngoài thì 'mức thỏa thuận' gần tương tự là cho Nga thường xuyên ghé qua và neo đậu tại Cam Ranh).


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét