Thứ Năm, 2 tháng 3, 2017

Kịch bản nếu Trung Quốc khống chế được Biển Đông


Kịch bản nếu Trung Quốc khống chế được Biển Đông. Khi đó:
 1/ Do bị ép dạt ra mà hình thành dải Philippines, Malaysia, Indonesia...mà mối liên kết từ Nhật Bản qua Hàn Quốc  với các nước phía nam, mở ra với Thế giới. Những nước đó bị ép dựa nhau tạo dải hàng hải (ký hiệu D) mà tạo khối ưu tiên cho nhau để đảm bảo phát triển. Trung Quốc sẽ bị từ bỏ ra khỏi các mối liên hệ thuộc dải đó, tức là bị cô lập ra hầu hết phần ở châu Á.
 2/ Khi đó Việt Nam là nước
bị xâm chiếm vùng biển và bị ép lệ thuộc đường ra lớn nhất, dẫn tới xung đột giữa Việt Nam và Trung Quốc dai dẳng.
  Việt Nam là cửa ngõ ra Thế giới của Trung Quốc, nếu Trung Quốc bị Việt Nam quay lưng thì bước chân đầu tiên ra Thế giới của Trung Quốc bị hẫng, bởi Việt Nam là trung tâm của phần nối Đông Nam Á và khi đối kháng mạnh xẩy ra ở Biển Đông thì 'những bước chân đầu tiên của Trung Quốc ra với Thế giới đã phải dò từng bước'. 
 3/ Trung Quốc nếu ép chiếm được của Việt Nam vùng biển thì cũng không làm chủ để ngăn được 'lao động đánh cá' tràn ra của Việt Nam do có dải bờ dài, những tài nguyên khác cũng khó hiệu quả khi môi trường xẩy ra xung đột cao. Trong khi đó Trung Quốc sẽ bị bị loại ra khỏi mối liên kết những nước dải ven bờ Biển Đông. 
 Nhiều nước lớn, nhiều khu vực trên Thế giới sẽ dành hết cơ hội mối liên hệ của Trung Quốc với châu Á, đẩy Trung Quốc ra rìa. Ngáng trở con đường đi lại của Thế giới thì Trung Quốc sẽ bị yêu sách và bị các mối liên kết nổi lên tạo từng mức 'cấm vận' (các mặt), cô lập.
  Những nước lớn chỉ cần Trung Quốc xẩy chân với các nước nhỏ và xâm phạm lợi ích chung sẽ mở được từng mức cô lập Trung Quốc mà đẩy lùi được Trung Quốc chậm phát triển mươi năm thì Trung Quốc không bao giờ gượng dậy kịp trong thời đại hiện nay, lúc đó Trung Quốc sẽ lệ thuộc rất nhiều nước (Nhật Bản, EU...). 

   Vậy, Trung Quốc khống chế được Biển Đông thì cũng chỉ khống chế được Việt Nam, trong khi đó sẽ mất hết ở châu Á. Con đường của 'Thế giới' sẽ hơi lệch sang phía Philippines, Malaysia, Indonesia... mà thôi. Con đường đó thì Trung Quốc không xen vào được và chính con đường D đó lại ngăn Trung Quốc ra với Thế giới. 
 (Lê Thanh Đức - ngày 02/03/2016 làm cho Chương trình UNDP). 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét