Thứ Bảy, 4 tháng 3, 2017

Đường tới vô địch SEA Games..


    Bóng đá nam gồm 6 đội mạnh với hai bảng thi đấu vào bán kết lấy 4 đội thì cơ hội lớn cho đội nào được chuẩn bị tốt (khác với những giải khác trên Thế giới khốc liệt hơn rất nhiều vòng bảng). Giai đoạn đội bóng nước nào chuẩn bị tốt và chơi đúng thực lực mình có cơ hội vào bán kết rất cao. Qua vòng bảng do nền bóng đá nhiều năm với cách chơi tôn trọng đối thủ (Thái Lan ở SEA Games 25 do không tôn trọng đối thủ). Thua vòng bảng thì về là đúng mà xem lại giai đoạn đầu tư cho nền bóng đá lúc này và cách chơi.
    Vòng bảng có lúc nhàn do đẳng cấp cầu thủ, nhiều phương án và chưa hết bài.
   Quan trọng là ở trận bán kết (chỉ cần qua 1 ngưỡng cửa này là chung kết):

 +  Mọi nhà đầu tư chính treo giải thưởng (tiền..) lớn là nếu ở thắng bán kết (nếu quảng cáo cũng chỉ cần đến thế.. lòng vì tuyển).
 + Các Câu lạc bộ có khuyến khích ưu tiên chọn mua cầu thủ sau bán kết và trao giải thưởng riêng từng cầu thủ mình thích (hoặc giải hiệp hội CLB).
+ Người hâm mộ được tổ chức ăn mừng mạnh khi thắng bán kết.
   Đòi hỏi trận bán kết:
  - Mọi cách thắng
 - Giữ sức khỏe, đội hình được.
 Trận chung kết:
 + Giải thưởng (tiền..) nếu thắng chỉ còn tự các cá nhân hâm mộ (mà không nhà đầu tư lớn nữa).
+ Tạo cầu thủ là người của công chúng.
    Trước trận đấu chung kết một buổi phải tạo không khí bóng đá:
   - Mọi thành phố lớn (vùng thị tứ...các tỉnh) có phong trào hưởng ứng, có chuẩn bị những khu vực quảng trường lớn (hoặc nơi rộng) cho người dân xem bóng đá với màn hình lớn. Cho cầu thủ xem cầu truyền hình quê nhà trước trận đấu (người của công chúng). Sinh hoạt văn hóa nơi công cộng tổ chức tốt là cách giáo dục con người hòa đồng vì nhau tốt nhất (giảm mâu thuẫn của những hạn chế xã hội). Ăn mừng và có diễu hành chuẩn bị trước trận đấu, háo hức hưng phấn cùng nhau lúc xem.
  Đòi hỏi trận chung kết:
 - Sức khỏe, hưng phấn cầu thủ (dễ thăng hoa) với thanh thoát, tuần tự (dễ chiến thuật tốt và tôn trọng đối thủ).
- Có những pha bóng hay với nhiều cơ hội thể hiện được đẳng cấp những cầu thủ ở mọi tuyến với những kỹ thuật giỏi.
- Huấn luyện viên giỏi đọ với những cơ hội, đôi công chiến thuật...
   Nền bóng đá phát triển thì nhiều năm tranh chung kết. Cách đó sẽ trận chung kết hay dù không vô địch (khi đó thường do phần may cơ hội) cũng sẽ thỏa mãn khán giả phục vụ công chung mọi nước.
    SEA Games 2009 này:
     Việt Nam không đá phạt giỏi (gần vòng cấm, đá góc, phối hợp phạt). Đá phạt cũng là phần tạo cơ hội ghi bàn rất lớn so với cơ hội tạo ra do phối hợp từ sân nhà sang (Việt Nam chỉ có quả đá phạt dẫn tới 11m và quả dẫn tới đánh đầu hòa...).
   Thiếu tiền đạo giỏi của kiểu đẩy bóng đua tốc độ rồi sút...và tiền đạo kiểu lừa giỏi quẫy nhiễu phòng ngự (sẽ đôi công phá vỡ hoặc làm chùn được nhiều chiến thuật đối phương).    
   Trong vòng cấm đối phương không biến hóa nhanh. Nhiều lúc cách cầu thủ cầm bóng ngoài vòng cấm đang tư thế khó, cùng với hậu vệ đối phương trong vòng cấm nhiều mà có vài cầu thủ đã xâm nhập sâu ở tư thế khó nhận được bóng - đáng ra phải phối hợp dần vào (xâm nhập sâu thường khi phản công nhanh, đá phạt...hoặc chỉ ít cầu thủ chạy phát hiện chỗ trống, chọc khe...).
   Việt Nam thua chung kết do hiệp hai không tôn trọng đối thủ khi thực lực đã bị non hơn đối thủ (do sức khỏe, lối đánh bị bắt bài bịt) mà không co phòng thủ chấp nhận đá 11m hoặc chờ phản công.
   Trước trận này cả đội bóng và khán giả Việt Nam nóng vội muốn ghi bàn (khác với bị ghi bàn trước rồi nóng vội dâng gỡ) tự đẩy kiểu như trong trận đấu bị ghi bàn trước dẫn tới tự nhận thế yếu (xem bài blog: 'bạn có biết vì sao huấn luyện viên giỏi ..' với chung kết cúp C1).
  Huấn luyện viên Calisto với trận gặp Singapore đúng với thực lực ta khi đó ông chủ động được chiến thuật mà không bị động cuốn theo đối phương dù bị ghi bàn trước...bởi có lẽ ông nghĩ các chiến thuật đã định trước sẽ tạo ra nhiều cơ hội ghi bàn hơn (dù có thể Singapore ghi bàn trước). Chung kết gặp Malaysia thì hiệp 2 không tạo được cơ hội nhiều do thực lực cầu thủ lúc này (sức khỏe...).. đáng phải co về phòng thủ chặt (cầu thủ đội so đôi công kém vẫn dâng...không tôn trọng đối thủ). Lúc này chỉ cần thể hiện đẳng cấp của phòng thủ (đội bóng có phải cần cứ luôn ép sân là đẳng cấp).
  Tùy chiến thuật đọ so cơ hội ghi bàn nhiều ít mà thắng nhưng cũng có đọ tuy cơ hội ít hơn nhưng nguy hiểm hơn mà thắng.
 Có hưng phấn lên tuyển, được cọ sát ...với ý chí, sức khỏe, tôn trọng đối thủ...tuần tự và lúc hưng phấn thăng hoa. Giải giao hữu sân Mỹ Đình...
   Kiểu giải chuyên nghiệp có vừa những CLB ngang sức đối trọng nuôi dưỡng cầu thủ (khác với giải vừa rồi Đà Nẵng áp đảo quá), mức độ quyết liệt khi gặp, tính chuyên nghiệp (cầu thủ, trọng tài...).
   Đoàn kết kiểu đội bóng Hy Lạp vô địch Euro..ghi công từng lúc mọi cầu thủ  tốt..tự cầu thủ do công chúng thích, báo chí không ỷ lại.
   Đội thắng do: 1- đẳng cấp 2- ý chí, hưng phấn 3- tập trung, tôn trọng đối thủ.
 Cuộc chơi thế với công chúng tốt là vô địch.
 Cách đó mới nhanh vinh quang (quan trọng ở cách trận vòng bảng, trận bán kết, trân chung kết như đã nói trên - 'có vẻ ngược ở trận chung kết nhưng đó mới là cách hiệu quả của cả giải đó bạn à'). Dễ cho ta và giải hay cho khu vực khi các nước đều phải xu hướng vậy...Đầu tư với đẳng cấp sẽ vinh quang (dù nếu mọi nước đều biết cách vậy).
Cup AFF 2010:
Vì sao Thái Lan hai năm liền bị loại khỏi vòng bảng (Sea games và AFF Cup) ?
    Vài năm trước Thái Lan luôn được coi là 'trên cơ' với mọi đội trong khu vực Đông Nam Á và họ bắt đầu có cái nhìn tham vọng đi Word Cup.  Điều đó đã làm họ trở thành đội bóng thiếu tôn trọng đối thủ  và ý chí kém.
    Khi một đội bóng tự thừa nhận mình trên cơ thì gặp các đội khác thường đọ 'đẳng cấp kỹ thuật' mà đánh mất ý chí quyết thắng (cầu thủ thiếu quyết tâm cao khi xung trận...). Chúng ta biết rằng thể thao muốn chiến thắng do hai yếu tố luôn đi kèm với nhau là: 
 1- Có trình độ và đấu pháp (của cầu thủ và huấn luyện viên).
 2- Sự kiên cường thi đấu.
   Làm bóng đá giỏi  là phải biết kiểu kết cục chơi cờ:
   Kết cục chơi cờ là...khi 2 cầu thủ đẳng cấp cao (so không nhỉnh hơn nhau mấy) đấu cá cược với nhau nhiều ván với giải lớn thì chỉ cần ai thắng trước ván đầu là những ván sau chỉ cần giữ tuần tự cầu hoà (đẳng ngang nhau cờ dễ cầm hoà) mà đối phương phải loạn khi tấn công không bài bản hay sắc bén được nữa...Chơi cờ thì có trình độ cao cờ rồi người ta dồn hết sức bình sinh ván đầu thắng mà ván sau đối phương cứ mồ hôi chảy...Tất nhiên bóng đá bàn thắng đầu không phải chỉ có dồn tấn công hết sức mà có thể thủ chặt tìm đòn đánh ...
 Thái Lan tự nhận mình trên cơ là như đã tự bị dẫn trước thua một ván cờ của giải (thể hiện ở mới vào giải hòa với đội Lào - xuýt thua). Sau đó các đội khác gặp Thái Lan chỉ cần hòa là xem như đã thắng mà chiến thuật cầu hòa luôn dễ hơn cho đội khác dù không mạnh bằng đối thủ.
  Khi trận đầu vòng bảng mà đã bị cầm hòa hoặc thua đội được coi là 'đẳng cấp' kém hơn thì đã tự rơi trạng thái kiểu hai cầu thủ đẳng cấp cao chơi cờ như đã nói ở trên. Điều tất yếu Indonesia chỉ cần cầm hòa mà Thái Lan dễ 'loạn' (cầu thủ cuống).
 Khi đội bóng nào đã rơi trạng thái kiểu bị dẫn và đối phương áp dụng chiến thuật như chơi cờ đã nói ở trên thì sự kiên cường ý chí bây giờ để bắt buộc phải thắng lại dễ bị đẩy thành 'cuống' và 'nóng vội' (gần với kiểu sức ép, cố gắng...hơn là kiên cường). Đội bóng đó sẽ không áp dụng được bài bản chiến thuật một cách kiên nhẫn nữa...
    Đội Việt Nam gặp Philippines cũng do rơi trạng thái đó...
   Đẳng cấp cao là gì?  Đó là: trình độ bóng đá và sự kiên cường tôn trọng đúng mức độ từng trận đấu. Đội tuyển Đức so với Pháp hay Nga họ hơn ở sự kiên cường mà luôn đạt kết quả cao Word Cup...
  Thái Lan muốn đi dự Word cup thì mọi đầu tư như thế nhưng phải phương pháp luôn có ý chí sự kiên cường. Sự kiên cường chứa trong đó sự kiên nhẫn mà phải nhẫn nại bước qua những đội bóng hơi kém hơn. Đội bóng 'đẳng cấp' không thể áp đảo đội khác chỉ bằng 'trình độ' chơi bóng mà thiếu yếu tố ý chí kiên cường (thể hiện ở đội Brasil tham dự những Word cup khi thiếu máu lửa sẽ thất bại dù đội hình có nhiều ngôi sao). Nếu chỉ dựa trình độ nhỉnh hơn thì sẽ chỉ áp đảo được các đội bóng trung bình thôi.
 Đội tuyển bóng đá Việt Nam muốn vươn cao hơn nữa cũng phải vậy.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét