Thứ Bảy, 4 tháng 3, 2017

cách bóng đá chuẩn bị Sea Games 28

cách bóng đá chuẩn bị Sea Games 28

     Con đường tới vô địch Seagames 2015.
      Những yếu tố cần phải bổ sung:

    1/ Đọ được sức khỏe.
    Nếu một đội bóng mà các cầu thủ có sức khỏe ở mức ‘khá’ thì nếu rơi vào những trận đôi công quyết liệt sẽ không đủ sức ‘thăng hoa’ cho trận chung kết.
     Muốn ‘vô địch’ trước nhất các cầu thủ phải có sức khỏe ở mức ‘tốt nhất’. Có thể bù lại ở mức ‘khá’ là đội bóng có nhiều cầu thủ giỏi cạnh tranh thay người giữa các hiệp đấu.
    Việt Nam muốn vô địch thì phải luyện sức khỏe sung mãn nhất (mức hiện nay các đội ở AFF chỉ một số đội cao nhất là khá).
    Những đội vô địch mà sức khỏe không sung mãn thì chỉ do ăn may gặp những trận đấu không bị phá sức. Hầu hết các giải đấu đều có những đội bị phá sức do không may rơi vào những cặp đấu ‘đôi công’.
     Mời xem:
 giỏi võ nhất Thế giới https://sites.google.com/site/weblethanhduc/vo-dhich-the-thao/gioi-vo-nhat-the-gioi
        2/ Kỹ thuật cầu thủ:  
          Việt Nam đã đủ đội hình các cầu thủ có kỹ thuật giỏi, nhưng còn phải bổ sung các kỹ thuật.
     - Kỹ thuật sút phạt. Những cầu thủ treo bóng giỏi vào trong vòng cấm là rất nguy hiểm, kể cả đá phạt góc hay chạy tạt vào.
    Cầu thủ Beckham (đôi Anh) nổi tiếng với chạy tạt bóng vào.
      Luyện công chạy biên tạt bóng (và ‘treo bóng’) vào tốt là hàng đầu của cách luyện này.
- Có những cầu thủ chơi ‘đánh đầu’ giỏi (ở AFF Cup đội Việt Nam ít có cầu thủ chơi đầu tốt và ít có ‘pha bóng nguy hiểm chơi đầu’.
  Cho cầu thủ những lúc thư giãn luyện chơi đá bóng qua lưới hoặc những lúc chỉ luyện tạt bóng vào vòng cấm đánh đầu.
   Đừng thỏa mãn với kỹ thuật mọi cầu thủ đã có nổi trội mà hãy trang bị tốt thêm 2 vấn đề kỹ thuật này mới có cơ hội cao vô địch.
  Mời xem giỏi võ https://sites.google.com/site/weblethanhduc/vo-dhich-the-thao/gioi-vo
 3/ Chiến thuật ở Seagames là khác ở AFF Cup do hầu hết trận bóng khi vào trong là ‘nốc ao’ nên ít có kiểu chiến thuật từ đầu là lượt đi đã thắng lươt về ‘phòng thủ - phản công’ chờ loạn. Chỉ có chiến thuật kiểu ‘nhường sân thế yếu’ (hoặc nhử) chờ phản công.
  Chiến thuật ‘phòng thủ chặt và phản công’ luôn sẵn sàng áp dụng khi đã ghi được bàn thắng (đối phương nóng vội dâng gỡ).
  Trận đấu thường có 3 chiến thuật chính: nhường sân vờ hơi non để lừa; phòng thủ chặt phản công; tấn công – đôi công mạnh mẽ từ đầu; 3 chiến thuật đó dễ nhận ra.
  Ngoài ra huấn luyện giỏi là cách nhìn nhận và biến hóa chiến thuật trận đấu: đang phòng thủ chặt – phản công nhanh thì chuyển sang đôi công mạnh mẽ khi phát hiện những vị trí có những bộc lộ với cách so sánh cơ hội hai bên (họ phản công không nguy hiểm bằng mình hay họ cũng co không dám lên); lúc dồn tổng lực khi đang sung mãn ghi bàn rồi ung dung phòng thủ chặt phản công nhanh chờ đối phương tự loạn do nóng vội gỡ; lúc bắt bài giỏi mọi vị trí mà chiến thuật thay người hay hoán đổi vị trí và cách tấn công (biên, trung lộ, phối hợp ngắn, dài…)….nhiều cách nữa. Các huấn luyện viên giỏi hay không là ở chỗ này (ký hiệu G).
   Nguyên tắc quan trọng nhất ở những trận nốc ao là khi ghi bàn trước thì ‘phòng thủ chặt mà chờ loạn’ (mọi giải đấu đều có nhiều đội rơi vào thế trận đó hoặc thất bại do không áp dụng chiến thuật đó, chẳng hạn: U19 bị gỡ những phút cuối, Việt Nam thua Malaysia lượt về…) và khi bị thua một bàn thì phải kiên trì và biết vùng lên mạng mẽ chứ không được nóng vội phá  bỏ mọi vị trí mà bị đối phương phản công nâng lên 2 bàn thì quá khó gỡ. Không có sự so sánh trận trước thắng tưng bừng (Việt Nam thua lượt về Malaysia; Việt Nam thắng vòng bảng Malaysia Sea games ở Lào lại thua khi gặp chung kết). Có thể không chủ quan lượt về nhưng không phải huấn luyện viên nhắc nhở cẩn thận mà phải có chiến thuật cụ thể. Huấn luyện viên Miura đã giỏi ở ‘chỗ G’ nhưng vẫn rơi sai ở nguyên tắc đơn giản này.
  Huấn luyện viện hãy nghĩ kỹ chiến thuật mọi trận đấu rồi hãy mới lo tới vị trí từng cầu thủ và những cách tấn công. Nhiều lúc cứ lo mọi vị trí và cách công thủ mà lại nhạt nhòa chiến thuật cụ thể từng giai đoạn (từng giai đoạn: là từng trận đấu; từng thời gian trong diễn biến một trận đấu).
  Mời xem huấn luyện viên bóng đá thế nào là giỏi https://sites.google.com/site/weblethanhduc/vo-dhich-the-thao/huan-luyen-vien-bong-da
   Mời xem vô địch cờ https://sites.google.com/site/weblethanhduc/vo-dhich-the-thao/vo-dich-co
  4/ Hãy trang bị và tập luyện (luyện công) thành thục phong phú các đòn đánh (tạt cánh, trung lộ, biến hóa, đơn giản, chọc khe…).
    Hãy học tập (xem TV) mọi bàn thắng của các trận đấu trên Thế giới.
    Những Kỳ vương là rất giỏi giải cờ thế, bóng đá thì xem lại các pha ghi bàn là cũng  như Kỳ vương luyện giải cờ thế.
   Chú ý: Mọi chiến thuật của đối phương đều có những trận đấu giống như thế đã xẩy ra mà đối phương bị thua (đó là huấn luyện viên giỏi của ‘từng trải’).
   Chiến thuật biến hóa từng trận gặp đối thủ và trong từng thời gian trận đấu là có bất ngờ cách chuẩn bị như chiến thuật C, nhưng huấn luyện viên giỏi là nghiên cứu kỹ (các trận trên Thế giới, hoặc tự nghĩ ra bổ sung) mà tạo ra các đòn đánh (pha phối hợp) như cách giải những thế cờ. Đừng để phó mặc tất cả tài năng và cách nhìn nhận của cầu thủ cách phối hợp phù hợp chiến thuật mà hãy có những pha bóng tạo bẫy sẵn.
  Tạo quá nhiều pha phối hợp ghi bàn rồi tập kỹ thì cầu thủ sẽ tự ‘xuất thần ra trận đấu. Có những pha khi tập phối hợp phức tạp hơn những trong diễn biến trận đấu sẽ đơn giản hơn (tự rút ngắn) mà ghi bàn (do sai sót hay thế yếu của đối phương).
    Chú ý: kiểu giải những thế cờ của cờ thế (những pha phối hợp ghi bàn) là cách nhìn nhận giỏi của huấn luyện viên và cầu thủ mà áp dụng cho từng đối thủ khác nhau, từng lúc khác nhau trong trận đấu.
  Mời xem cờ bạc giỏi vẫn thua https://sites.google.com/site/weblethanhduc/-tay-choi/co-bac-gioi-van-thua
 5/ Có sự tương trợ lẫn nhau phù hợp từng chiến thuật của mọi cầu thủ trong đội. Tránh lặp kiểu thay người chỉ vì mệt mà người mới vào không có đột biến khác ở lối đá (cách gọi lên tuyển).
  Chú trọng phong phú cầu thủ giỏi để dễ dàng chiến thuật khi có cầu thủ bị thẻ hay chấn thương.
  Thời gian gắn kết với nhau là phải đủ và phải xem xét cách phối hợp có tốt không(đủ thời gian tập luyện cùng nhau).
  Có những lúc nhiều vị trí cầu thủ vượt trội thì cứ đơn giản đấu pháp cho các cầu thủ phát huy tài năng mà làm chủ trận đấu chứ đừng phức tạp đấu pháp gây kìm hãm sở trường cá nhân. (chẳng hạn: tuyến tiền vệ có vài cầu thủ giỏi trội hơn đối phương).
   mời xem Vì sao dự đoán đúng Đức vô địch và trận chung kết 2014 sẽ 'cởi mở' https://sites.google.com/site/weblethanhduc/vo-dhich-the-thao/vi-sao-du-doan-dung-dhuc-vo-dich-va-tran-chung-ket-2014-se-coi-mo
  6/ Những cái nhất là:
   - Bất ngờ lớn nhất là bị đối phương biến hóa nhanh lối đá mà hoa cả mắt. hãy chú trọng những trận đấu tập luyện đẩy cực lớn cường độ biến hóa.
   - Sai lầm lớn nhất là những pha bóng ghi bàn ở những trận trước cứ tin tưởng sẽ lặp lại ở trận sau một cách dễ dàng (mọi đối phương luôn cách bịt). Huấn luyện viên giỏi hãy tạo đó là cãi bẫy để đối phương bố trí sai đội hình (phòng thủ ngăn chặn kiểu tấn công cũ, trong khi đó ta sẽ có cách tấn công phá vỡ cách bố trí đó – biết đối phương sẽ bắt bài theo lối cũ). Việt Nam gặp Malaysia lượt về AF Cup mắc sai lầm này.
    - Dễ dàng thua nhất là: nếu ta chia sân nhà thành 3 phần (từ cầu môn lên giữa sân ) mà khi hàng hậu vệ dâng cao tới gần hết phần thứ 2 thì rất dễ bị đối phương chuyền bóng dài hay chọc khe phản công, nếu hàng tiền vệ giữa sân mà hơi non nữa thì sẽ chắc chắn thua. Việt Nam gặp Malaysia lượt về AFF Cup mắc sai lầm này.
       Dễ dàng thắng nhất là ta đưa đối phương được vào thế đó, để đưa được vào thế đó phải có cách giỏi của ‘bẫy chiến thuật’ và càu thủ giỏi phá việt vị.

     Hãy ưu tiên cao nhất cho những cầu thủ đội tuyển chuẩn bị Sea games, huấn luyện viên Miura đã giỏi xứng đáng cho đội tuyển (nhưng phải thừa nhận vẫn chủ quan có lỗi trong chỉ đạo trận lượt về AFF, kể cả khi hàng hậu vệ có vẫn đề mà không thay đổi những chỗ).

  7/ Những cầu thủ lên đội tuyển phải có cam kết lối sống và trách nhiệm vì ‘phục vụ nhân dân’. Tránh xa môi trường không phù hợp sự cống hiến (chẳng hạn: hay đi chơi vũ trường là ảnh hưởng đến cách ‘thể hiện bản thân’, sẽ rơi vào kiểu xu hướng thần tượng không vì nhân dân, không phù hợp lối sống phần đông nhân dân lao động)
  - Seagames thành công (mục tiêu vào tới chúng kết) thì những cầu thủ nổi trội sẽ được chúng ta tạo ‘tương lai’ hợp đồng tiền tỷ khi các câu lạc bộ mọi nơi để ý.
     (tài sản trong tương lai luôn minh bạch theo thu nhập).

     Cầu thủ Công Phượng hiện nay được bầu Đức trả lương tháng 10 triệu đồng gủi về gia đình. Chúng ta hiểu như thế nào là cuộc sống phù hợp hiện nay? Mặt bằng sống nhân dân ta hiện nay khoảng 10 triệu đồng/ tháng cho gia đình nông thôn là tạm được, nhưng cái chính là khi ta có thu nhập dưới 10 triệu đồng thì trong tháng thường thiếu một ít cho mọi trang trải (khoảng 1 triệu đồng) và cuộc sống thấy vẫn hơi phải lo toan, khi ta có thu nhập trên 10 triệu đồng/tháng thì dù dư 1 triệu đồng cũng gọi là xông xênh mà thoải mãi cuộc sống (thiếu 1 triệu cũng là phải chi li, mà thừa 1 triệu cũng là xông xênh). Cãi ngưỡng cuộc sống nhiều lúc chỉ cần vậy (chẳng hạn các bạn sinh viên được cha mẹ cấp tiền hàng tháng mà thấy chi li cả tháng thiếu 100 nghìn cũng khó thoải mãi, nhưng nếu dư 100 nghìn thì cũng đã luôn tươi cười). Vậy mình nghĩ bầu Đức nên trả lương cho gia đình một số cầu thủ như Công Phượng tháng 15 triệu đồng là giúp những gia đình đó đang ở mức bình thường trở thành ‘xông xênh’ rồi
.
  ( Mình không sợ lộ bài; chỉ mong xu hướng tốt cho bóng đá Đông Nam Á thoát khỏi vùng trũng).
(Lê Thanh Đức 15/12/2014)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét