Thứ Bảy, 4 tháng 3, 2017

Chiến thuật thủ môn bắt đá luân lưu


World Cup 2014 phát hiện chiến thuật hay của thủ môn khi bắt đá luân lưu 11m:
 Trận Hà Lan gặp Argentina không hay, nhàm nhàm như hàng trăm trận - chỉ cái hay thủ môn. Hà Lan thua bởi 2 lý do: 1/ Hà Lan không dám đá kiểu cơn lốc màu da cam 'đan bóng nhanh' mà sợ kỹ thuật giỏi của cầu thủ Argentina nên chuyền bóng dài; 2/ Thủ môn đội Argentina chơi quá hay - chiến thuật thủ môn hay. Nếu xét 10 điểm của một đội bóng thì thủ môn chơi quá hay đã cộng cho đội 3 điểm rồi. Chiến thuật thủ môn bắt 11m phân định thắng thua là gì? trả lời: là trong loạt đá đầu gắng bay đúng hướng và vươn người hết cỡ với tới bóng. Muốn vậy thì thường thủ môn phải phán đoán và phản xạ nhanh, nhưng nếu khó đoán (không đoán được hướng sút) thì nên bay chậm tý khi cầu thủ đã sút hướng bóng - kiểu 'bay người theo cho có'. Những loạt đá sau thì các cầu thủ thấy thủ môn bay đúng hướng và gần cản được bóng lượt sút trước sẽ phải 'căng tâm lý' lừa sút bên nào đây? và bị tác động 'cóng' lên gấp nhiều lần, vừa phải sút sao cho hiểm ở góc xa mà dễ ra ngoài hoặc nhắm mắt sút bừa.
   Trận Đức thắng Brazil 7 - 1 có người cho rằng không hay vì quá đậm tỷ số và có cựu cầu thủ nổi tiếng Thế giới còn cho rằng đã làm World Cup 2014 
        Brazil giảm thành công. Nhưng mình thấy (và tất cả mọi người thấy) có cái thú vị là bất ngờ tỷ số. Xem cái gì mà có những kịch tính bất ngờ thì sảng khoái cho rất nhiều người, ai cũng ồ lên kinh ngạc. Thiếu 'đôi công thể thao' - không thể hiện đúng đẳng cấp bóng đá nhưng bù lại có cái hay như phim - một World Cup nhớ đời, để lại 'dấu ấn' về những cách chơi bộc lộ hay dở...Có lẽ Pelé ngồi trên khán đài than thở 'công bao lần làm mưa làm gió dọa phát khiếp các đội thì từ rày về sau cụp râu rồi'...Brazil với thành tích từ trước tới nay làm cho đội nào gặp cũng dễ 'bị cóng'  mà khó thanh thoát được chiến thuật. Cái hay của trận đấu này là ở chỗ đó - là đã lấy mất 'oai hùm'.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét