Thứ Bảy, 4 tháng 3, 2017

Những nguyên nhân thua Malaysia lượt về



1/ Chiến thuật: Phần lớn cầu thủ và người hâm mộ đều cho rằng mình cửa trên, không áp dụng chiến thuật ‘giữ chặt chờ loạn’.
Chơi bóng dù tự bảo phải ‘cẩn thận’ nhưng lại thiếu động lực phải ‘quyết liệt’ phòng thủ của mọi cầu thủ, khi bị ghi bàn lại chưa tỉnh ra mà nghĩ chỉ ‘thua rùa’, mình vẫn lật ngược (do tâm lý trận trước lật ngược), khi bị bồi thêm bàn thua thì lại lơi vào tình thế ‘mình bị tự loạn’ (mất tự chủ)..
Khi Malaysia ghi 1 bàn thắng thì họ chỉ cần thêm 1 bàn nữa là vào trong khi đó Việt Nam chỉ cần giữ hòa là vào: Tình thế lúc này thì lại dễ hơn cho chiến thuật và động lực cực lớn cho cầu thủ của Malaysia. Trong khi đó Việt Nam lại bị rơi tình huống ‘chiến thuật nửa vời’ là ‘giữ chặt hay tấn công’ mà khó cho lối đá mọi cầu thủ.
Huấn luyện viên Miura sai lầm khi không điều chỉnh hàng hậu vệ với nhiều sai sót. Những nguyên nhân nào hàng hậu vệ? đó là:

- ‘Malaysia không tổ chức tấn công dọc biên mà thực hiện các đường chuyền chéo sân, hoặc chuyền thẳng vào giữa hai trung vệ Việt Nam” . Hàng thủ Việt Nam đã bố trí sai với lối đá này của Malaysia mà không được điều chỉnh.
- Hàng hậu vệ lại bị phản tác dụng khi tuân thủ (tin tưởng) kỹ luật rắn của người Nhật mà cứ chú trọng ở biên (không điều chỉnh được theo cách tấn công Malaysia).
‘Cách chiến thuật đề ra’ của hậu vệ phản tác dụng với cách tấn công của đối phương thì thua là đúng (nhiều sai sót là đúng). Mọi hàng hậu vệ giỏi trên Thế giới đều phải thừa nhận điều này. Đổ lỗi cho hậu vệ tất cả là sai.
Trách ‘hậu vệ’ ở đây lớn nhất là khi ông HLV Miura không thay đổi chiến thiến thuật ‘hàng thủ’ thì hàng hậu vệ quá tin tưởng quá ‘chấp hành’ kỷ luật người Nhật mà không dám điều chỉnh những lúc ‘hơi co vào giữa’ và đề phòng dâng cao bẫy việt vị bị dốc bóng.
Trận này HLV Miura sai lầm lớn nhất khi bị thua 1 bàn, đã rơi tình huống ‘chiến thuật nửa vơi’ (nêu trên) và khi đã lộ cách tấn công của Malaysia mà không có điều chỉnh. Lúc này phải chiến thuật ‘thủ chặt – phản công’ hay ‘tấn công – đôi công’ mà ‘thanh thoát’ cho lối đá của cầu thủ.
   Mình vẫn thích huấn luyện viên Miura có những cái giỏi. Trận này ông Miura vẫn có phần coi thường Malaysia.
• Mời xem thêm bài viết  huấn luyện viên bóng đá thế nào là giỏi https://sites.google.com/site/weblethanhduc/vo-dhich-the-thao/huan-luyen-vien-bong-da
2/ Trận bán kết lượt đi đã ‘thăng hoa’ thì lượt về kế tiếp khó đạt phong độ cao (‘thăng hoa’ phải có thời gian tích lũy cho bước nhảy), mời xem cách cách thăng hoa https://sites.google.com/site/weblethanhduc/xay-dung-con-nguoi/cach-thang-hoa
Cầu thủ bị tập trung chuẩn bị trận đấu quan trọng thường giữ phong độ kém do ‘bồn chồn’ trong người sẽ ngủ ít ngon giấc hơn (kiểu trận chung kết Sea games ở Lào; kiểu sáng mai nghỉ tết về quê mà đêm bồn chồn khó ngủ…).
3/ Tâm thế của người dân Việt Nam chưa tốt, vì sao vậy? Nhiều người chúng ta 10 phần thích ‘vô địch’ nhưng khi thua thì cũng 3 hay 4 phần trong mỗi con người tự ‘thỏa mãn’ kiểu ‘cái cớ được chê bai’. Hãy chú ý: ‘thích được chê bai’ là khác với ‘tức giận mà chê bai’.
Nguyên nhân sao vậy? đó là chỉ khi toàn thể người dân Việt Nam gắn tốt ‘cái chung – cái riêng’(lối sống, cách phát triển, giáo dục, thỏa mãn ‘xã hội’, trách nhiệm – gánh vác…).
Một tâm thế tốt cho mọi người dân Việt Nam mới bền vững cho con đường tới vô địch.
‘Cái chung – cái riêng’ khó chuẩn mực của tất cả mọi nước khi trên con đường phát triển thì hãy đề cao: trách nhiệm – gánh vác; chia sẻ - gần gũi; công bằng….để đạt tốt.
Mời xem thêm Hạnh phúc chính là https://sites.google.com/site/weblethanhduc/dhao/hanh-phuc-chinh-la
4/ Bóng đá hãy cố gắng tách xa ‘chính trị’ mà để cầu thủ hãy vì ‘gần gũi – liên hệ’ với ‘người dân cày’ (‘đá cho dân tôi xem’ là tạo sự cống hiến cao cả nhất).
Thể hiện: cách khán giả VIP, cách truyền thông, cách tổ chức quản lý…
Mọi người dân được sống và thể hiện tốt tình yêu với bóng đá là tốt nhất cho đất nước.
5/ Hãy rút ra bài học chiến thuật và tinh thần thi đấu cho đúng với mọi trận đấu sau này.
Hãy biết lúc bùng nổ, lúc chặt chẽ, lúc công, lúc giữ chặt chờ loạn, lúc ép ngược chiến thuật đối phương….
‘Dồn đường cùng không gì để mất thì bị đối phương vùng lên mạnh mẽ’.
‘Mọi huấn luyện viên đều có lúc sai’.
Chiến thuật và tinh thần sẽ tăng sức mạnh vượt trội bất ngờ.
‘Hãy luôn chú trọng binh pháp’. Những đội quân yếu vẫn đánh thắng những đội quân mạnh. Trận Việt Nam gặp Malaysia chẳng khác nào Việt Nam bị rơi vào ‘mai phục’
Mời xem thêm Giải thích nguyên nhân Việt Nam thua Hàn Quốc 0 - 6 https://sites.google.com/site/weblethanhduc/vo-dhich-the-thao/giai-thich-nguyen-nhan-viet-nam-thua-han-quoc-0---6
 và Kinh nghiệm rút ra qua 3 trận đấu U 19 Việt Nam https://sites.google.com/site/weblethanhduc/vo-dhich-the-thao/kinh-nghiem-rut-ra-qua-3-tran-dau-u-19-viet-nam
6/ Hãy chú ý xu thế dân cá độ Quốc tế?
Lượt đi và lượt về theo cách chủ động của người Malaysia là hoàn thiện nhất cho đội bóng Malaysia và cho nhà cái ở khắp nơi.
Thôi thì tự an ủi ‘Việt Nam thua đau’ nhưng dân cá độ Malaysia cũng thua đau.
• Mời xem thêm: Vì sao hay thua cá độ bóng đá? https://sites.google.com/site/weblethanhduc/-tay-choi/vi-sao-hay-thua-ca-do-bong-da
(mình khẳng định cầu thủ Việt Nam không bán độ, thua chỉ do những yếu tố phân tích ở trên; nhưng hãy nhớ mọi trận đấu sau này ở câu: 'cầu thủ Quốc tế có quá nhiều kiểu chủ động thua vì nhiều mục đích với nhiều bài tinh vi, nhiều cách càu thủ đòi cầm chịch diễn biến nhưng bị vỡ. Chỉ duy nhất lối sống và cách giám sát mới trong sáng )


  Ghi chú: - T
rước trận đấu mình đã thông báo lên https://www.facebook.com/lethanhduc : 'trận lượt về cầu thủ cẩn thận, kiên trì không chủ quan kiểu sai sót ngớ ngẩn; 'xẩy chân' một thẻ đỏ là chưa nói lên điều gì'. 
Bởi trong khi mọi người đang say sưa thì mình sợ nhất chiến thuật chủ quan (cả HLV và cầu thủ) và đội Malaysia đá rát.
   Khi hết hiệp 1 đang thua 1- 4 thì mình đã thông báo lên https://www.facebook.com/lethanhduc là bây giờ chỉ con chiến thuật duy nhất là : "Chỉ còn chiến thuật duy nhất cho Việt Nam: đẩy bóng vào trước vòng cấm và cầu thủ cứ được rê bóng (lừa) đi thẳng vào cầu môn. Chỉ hy vọng một phép mầu chiến thuật đó. Mọi chiến thuật khác dù ghi bàn cũng không kịp". 
Nếu áp dụng quyết liệt thì hiệp 2 mới hy vọng lật được. Bàn thắng thứ 2 Công Vinh cũng kiểu đó (bàn thứ 1 cũng gián tiếp do đó), chỉ tiếc là không được áp dụng.
      - 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét