Chủ Nhật, 20 tháng 8, 2023

Chyện bây giờ mới kể 2

Chyện bây giờ mới kể 2 (22/01/2022)

Chuyện bây giờ mới kể (2):

Bữa ngao du đây đó, có ghé nghe chuyện làng xã, tám thêm chuyện lúc nông nhàn với mọi người, như trên TV hay có ‘làng vui chơi, làng cả hát’ ấy!

 

Hóng mát cùng người làng, ngắm đồng, ngắm sông núi, bát nước chè mà hả hê cười nắc nẻ, có những bác buột miệng ‘chú mi trẻ mà răng chuyện xưa mô cũng biết, đường ngang dọc các huyện sao thạo thế?’, mà cười trong bụng, tự nhủ: ‘thằng cháu ni, thuở nhỏ ở tập thể tối nào chả theo cha uống chè xanh hóng chuyện đông tây, ra làng thì hở ra là ngao du, leo chơi khắp chốn Lam Hồng...nhỏ thì nghe lỏm như: thị xã Vinh xưa trù phú lắm cả xứ Nghệ, mai phiên chợ thì tối hôm trước thuyền đã đậu san sát bến Cửa Tiền với đèn dầu, với nhiều sản vật...Trên bến, dưới thuyền, phố xưa tấp nập, đẹp lắm. Lúc đó đường sông là chính của cả xứ, mà đò ngang dọc tận Quỳnh Lưu, Anh Sơn...xuôi ngược.

Như chuyện, khi đánh Mỹ thì cả vùng chỉ có một trận địa tên lửa ở xã Nam Anh. Xe ô tô để sẵn tên lửa kéo lên là bắn ùng một phát, trúng hay không mặc xem sau, chứ khi đó là xe phải lẩn cho mau, bởi vài phút sau là máy bay phản lực lên ngay, oánh ầm ầm chỗ xung quanh mới phụt...Ngày trời trong xanh, xem tên lửa bắn máy bay thì mỏi cổ. Tên lửa theo nhiệt nên lượn mãi mà máy bay không cắt đuôi được, chỉ có tay nào giỏi thì gần quá nó bổ nhào mới thoát. Trực thăng thì do gần biển nó vô tìm cứu phi công suốt..., nó bay là là bất ngờ khắp chốn, thì bộ đội chủ lực sức đâu mà rải chốt chặn súng hạng nặng cho hết!

Chuyện ở làng, chuyện xã kể mãi sao xiết, mấy cô mấy chú, cả nhiều cụ mà cũng gật gù...

Nhớ, Cửa Hội Thống chốn lúc đang hoang vu mà nằm một mình bãi phi lao ngủ trưa, đền vua Mai khi đang còn men bờ ruộng, thành Lục Niên leo mỏi rồi mà ngước thấy đàn bò nhởn nhơ gặm cỏ trêu ngươi..., núi Đại Huệ phía Hưng Yên có bãi bằng mà tự nhiên có trụ đá to lớn bằng mấy ụ rơm nhô lên cao là nơi hay sờ mó. Nơi phía cao vút, mà biển Cửa Lò nhìn lên của núi Đại Huệ, có hình bằng ngang trời như mái nhà cũng vài lần leo chơi!

Tới chuyện, mùa lụt ngập nước như biển, mà cá chép theo sông Lam lên đồng cắn vật nhau ùng oàng cả đêm, to lắm. Rồi, chuyện cả làng, cứ thích định ngày trong năm nhiều người tới lợp mái tranh giúp nhà ông nội vì đã chuẩn bị cá tràu kho cong trong niêu có nhiều ăn mệt nghỉ.

Tới chuyện các bà trong xóm xưa đã sớm biết đại đoàn kết là ‘một người đẻ, nhiều người xung quanh chọng cũng rặn theo làm tiếng ì ì ì..ì..mà người đó dễ đẻ nhanh, mới lạ’.

Khen mình biết nhiều, lại còn thỉnh thoảng chen chuyện đây đó, tới cả như cơm cà mà lo tới EU, hay Trung Quốc...thì tặc lưỡi ‘giá vàng, giá USD, đôi lúc cả chứng khoán...sẽ biến thiên nếu có giải pháp đúng đó’, nhà đầu tư cỏn con trước mà biết theo xách dép biết đâu đã là tỷ phú!

Nay nghĩ, tất cả vì văn minh nhân loại nhé!

Thơ làm thuở ngao du đây đó, chia nhau bát nước chè xanh, miếng bánh tày lót dạ, chỗ đứng qua đò...gửi nhau:

Múa long

(Hào kiệt)

Hào khí non sông nằm há đâu

Chào đời cho biết ngẩng cao đầu

Biển người làm khí dựng nên ta

Ngưỡng mộ giúp đời lẽ phải cầu

Mang nặng gánh gồng cho đất trời

Cầm sào chèo chống trở nông sâu

Được người ưa bụng thời thành thế

Tới hội chen chân dệt nhiệm mầu

*Xem hội múa long, múa sư tử -Lê Thanh Đức; làm năm 1999

Múa long

(Quê nhà)

Con tạo xoay vần khắp thế gian

Muốn cùng khéo tạo cầu hòa thuận

Vì vui nhộn nhịp mà trông ngóng

Bươn trải lo toan có vẹn toàn

Góp tiếng bao vùng thế đất dụng

Rồng chầu người sẵn việc nhanh chân

Sinh thành nuôi dưỡng trải đời giữ

Gắn bó tinh thần hộ giúp dân

Lê Thanh Đức - 1999.

quê nhà: 1- thanh bình 2- nhộn nhịp 3- bản sắc 4- dưỡng sức

Bạn hãy vào: F đánh 0912389983

hay F lethanhduc vào xem trang web bloglethanhduc , xem mục bài làm Thế giới (làm UNDP) hoặc GIẢI PHÁP QUỐC TẾ , xem bài ‘Đế chế’ mà ra sức phấn đấu nhé!

Thời phong kiến thì Hàn Tín vì chui mà không ra sức cho mọi người được, chỉ cam phận. Hào kiệt nơi Trung Quốc vì thế mà chịu kìm hãm hàng ngàn năm! Đó cũng là cái hạn chế của đô hộ!

Nay vì, xã hội văn minh! Vì, nhân loài!

Bạn hãy trổ tài đi, cứ phát huy hết sức, nhưng luôn nhớ thời đại mới, xã hội văn minh! Luôn nhớ bạn cũng như bao người vì để trở thành ‘con người văn minh, chung xã hội loài người văn minh’. Hãy như mình luôn phấn đấu cho thành công Chương trình phát triển Liên Hợp Quốc UNDP!

Mình luôn giữ được cái xung ‘Núi đứng ngang trời mây đỡ nắng Sông nằm dọc đất gió đeo mưa’, mà hoà mình vào trong đó, vì nền văn minh!

‘Dọc ngang nào biết trên đầu có ai’ mà tìm tới sự văn minh, phấn đấu cho UNDP, chung một thế giới đại đồng xã hội văn minh!

(Lê Thanh Đức, 22/01/2022)

 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét