Chủ Nhật, 20 tháng 8, 2023

Muôn chuyện giữ mình

Muôn chuyện giữ mình:

Lỡ chuyện 1:

Ngày 23/6/2022 mình đổ bê tông mái tầng 1.

Tất nhiên trước đó đã quá cấp tập các việc làm cốp pha, làm sắt...mình thì rất bận bịu nhiều việc và cấp tập không thể nghỉ được dài ngày, không nghỉ được trước 18h hôm đó những việc ăn lương... Dự kiến sẽ đổ tối khuya vì nhà ở đường tuyến phố 1 chiều.

Khi làm nhà các bạn đều biết:

Bây giờ làm, nhà thầu có nhiều tốp thợ, từ thuê làm móng, thuê làm cốp pha, thuê làm sắt, thuê công ty tới đổ bê tông...thì tốp thợ làm cốp pha đã khoảng gần 10 người, họ làm ào trong 1 ngày, tiếp đến tốp thợ sắt 1 buổi...Đông người, làm gấp rút các bạn phải biết chân kê dưới cọc tre của mấy chục m2 sẽ dễ có sai sót mà dễ có 1 cọc nào đó bị hẫng. Bởi vậy, khi làm xong bạn phải chịu khó cầm búa đinh đi gõ từng cọc chống, nếu thấy cọc nào hẩng chân thì chèn cho chặt, nhà mình phát hiện 1 cọc (nếu không dễ vọng tý chỗ đó). Mình vội, tới 18h hơn mới về nhưng vẫn lò mọ gõ, ‘kiểu việc’ ào ào đông người là vậy, phải chấp nhận vậy.

Trước đó, trong quá trình làm, mình đã phát hiện 1 dây kéo ổ cắm điện của thợ có mũi nối bọc kỹ nhựa cách điện, mà trước khi đổ bê tông sẽ phải tưới nước, nên mình đã cẩn thận tạm cất.

Hơn 21 h tối, bắt đầu đổ bê tông, thêm những dây cắm điện dùng cho máy dùi. Mình lúc đầu giúp theo thợ nâng dây dùi, sau thợ bảo không cần, mình cứ để họ làm cho thoải mãi, cho thoải mãi cách lao động. Mình chỉ đứng khu vực đổ cầu thang chiếu đèn giúp, có thủ sẵn bút thử điện trong túi quần.

Khi ban đầu mới đổ thì dây đó còn khô, tới khi đổ đầy thì dây dài ổ cắm bị nhũng trong nước xi măng mũi nối, mình bút thử thấy bắt đầu đỏ, tốp thợ xây đổ bê tông đi ủng nên không bị tê.

Tự nhủ có may mắn, may mình niềm vui cùng trải qua lao động, chứ mình mà chớp hớp, dò dò theo xét nét không khéo bị dựt phát ngã ngửa, ngày sau, vợ sắm cho đôi ủng.

Cái nơi lại đứng khi đổ bê tông, là nơi khi ‘khấn đổ mãi tầng 1’.

An toàn lao động mọi thứ là các bạn nên nhớ thực hiện, cẩn thận, nên nhớ cho mọi việc.

Chất lượng mọi thứ nên tham khảo, trình bày với thợ, biết bổ sung công sức.

Lao động là vinh quang nên gắng xây dựng.

Mình (Lê Thanh Đức) luôn phấn đấu vì xây dựng lý luận XÃ HỘI TƯƠNG LAI (xem các bài viết trang blog), luôn là con người tự do, phấn đấu cho thành công Chương trình phát triển Liên Hợp Quốc! Suốt bao nhiêu năm không phụ thuộc thể chế nước nào!

Một thời đời cần lao, tự do ngao du vui đây đó với bao lũy tre làng, ‘tự giữ thân mình trải qua bao năm, bao điều’ mà có được thanh thản, ‘tự lập vươn lên’ đạt cống hiến, từ tay trắng tranh với chính quyền mọi nước (kể cả chính quyền Việt Nam), như:

Bài thơ chơi chữ hay nhất mọi thời đại:

ĐOÀN KẾT

Vì nghĩa gọi đời ơi đi chứ

Đừng khờ khoan để phụ thay ơi

Từ kém vần đầu hợp trí nghĩ

Đưa biết gỡ bí khởi sắc lên

Bình chú: chữ 'đời' 'ơi' đi còn 'đf'; chữ 'khoan' đừng 'kh' còn 'oan' phụ thay 'ơi' thành chữ 'đoàn'; từ 'kém' vần đầu 'k' đưa 'biết' gỡ 'bí' còn 'êt' vào khởi sắc lên thành chữ 'kết' (các bạn học sinh PTTH thì 'đưa Việt tước vị khởi sắc lên' nhé. Bài thơ chơi chữ 'ĐOÀN KẾT'. (Lê Thanh Đức - bài thơ mình làm thời đi học năm 1993, lúc đó chỉ với cái thú chơi chữ mà chưa tìm hiểu và chưa biết gì về sách vở thời cuộc).

(Lê Thanh Đức, 25/6/2022)

 

Lỡ chuyện 2:

Mình dừ nhà ở phố, người ta đang sửa đường nên mình đang định trồng cây mới.

Mình chuẩn bị đất quê, dạng đất thịt vàng khè nơi đồng cho cây, thế là ngày 10/7/2022, về quê ở xã Hưng Mỹ để lấy.

Ở quê có thằng cùng trang lứa, hồi còn học tiểu học thì nghỉ hè hay về cùng cả lũ bơi bơi lặn với tru...., nay gặp nó mà ới thì đang chân lấm tay bùn vẫn toe toét, nghe mà giúp. Thế là, nó mượn xe lôi trong xóm, mà 2 đứa cùng ra bàu làng nơi đồng lấy đất.

Lâu ngày qua thời hì hụp cởi lổ bơi, mót lúa...mà đủ thứ chuyện ríu rít, thêm góp chuyện của anh chị trang trại kế bên đang chăn dê mà hi hí.

Khi về, xe lôi mượn không quen lái nên mới sinh chuyện là:

Nó đi xe lạ không quen buộc lôi, nên không biết những tật gì khi chở, như tru mà gặp người lạ là hay nớ.

Nó đi trước, mình lẽo đẽo theo sau, vòng vèo qua ngõ xóm. Mình có điện thoại dừng nghe, xong ngoảnh tìm thì tưởng đi trước xa rùi, ai ngờ vượt qua nó lóp ngóp gọi.

Thì ra, đường làng có chỗ vòng vèo ổ voi, xe kéo bị xóc nẩy mắc càng yên mà không bẻ lái được, nó phi luôn xuống mương.

Lại nói cái mương bê tông sâu gần 1m, rộng 1,5m, người và xe máy rơi xuống, chỉ còn xe lôi gác bờ, mình khi dông thẳng qua không thấy vì thế. Mấy anh chị đang đi lao động công ích xóm tới kéo giúp lên.

May mà, nó không bị gì hết thảy, còn xe máy thế mà chỉ sặc xăng, xe thì tróc vảy quen rùi. Hai thằng tự nghĩ, thật là may quá mà còn may là biết vì sao xe dở chứng, chứ như ban đầu mà mò xuống phố thì nguy.

Những cái bàu, cái bờ ruộng xưa có lẽ vẫn với chuyện bao cái dáng sừng tru các nhà lũ trẻ trâu...Nơi quê, về ới cái vẫn vui là thế, ta mơ lúc xiền nhiều mà vi vu thuở ruộng 5 bờ những lũy tre đâu hỡi...

...

(Lê Thanh Đức, 11/7/2022)

 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét