Thứ Hai, 21 tháng 8, 2023

Sơ lược quá trình thi đấu thể thao môn cờ tướng

Sơ lược quá trình thi đấu thể thao môn cờ tướng:

 

Trước đây, tháng 7/2021 mình bị tai biến huyết áp nằm viện 2 tuần !

Ngày 22/4/2022, bắt đầu thi đấu cờ chớp 9 ván, mỗi ván 5 phút tích luỹ 2 giây, trong 2 ngày, mình huyết áp dạng tiền đình (ít người biết) ít thời gian chơi và trước đây chưa chơi cờ chớp, rất ít khi chơi cờ nhanh nên thua thôi !

Hết cờ chớp bắt đầu chơi cờ nhanh 9 ván,

mỗi ván 15 phút, tích luỹ 10 giây, trong 3 ngày. Ván 2 đi nước non thua vận động viên Sài Gòn. Ván 6 gặp vận động viên đoàn Học viện thì cờ mình lúc đầu hơi ưu, sau họ ưu, cuối cùng đưa về thế hoà là mình 1 pháo 1 tốt sĩ tượng toàn, đấu với họ 1 mã 2 tốt sĩ tượng toàn, mình 3 phút, họ còn 2 phút, cờ đó đi kiểu gì cũng hoà, nhưng họ đang tranh giải đồng đội nên cày mạnh, mình chưa quen tính giờ nên bị thua ngược hết giờ. Đến ván 6 là mình đã thắng 4 thua 2, hết hy vọng huy chương. 3 ván cuối cờ nhanh, thôi thì không tranh gì nên mình buông xuôi giữ sức khoẻ.

Cờ 9 ván mà chỉ cần thua 2 là mất huy chương, tất cả gần 200 vận động viên (tổng cả trẻ hơn 400 người), nhiều người mới khoảng 35 tuổi mà đánh và đánh xong thở không ra hơi, kêu cực mệt, thời gian cấp tập. Cứ xoay vòng thắng sẽ gặp thắng mà tới trận ván 4 là cao rồi, có khoảng 40 người, qua ván 5 mà 4,5 điểm là rất cao rồi, cao thủ khoảng 20 người. Tuổi ngoài 30 tới ngoài 40 nhiều nơi họ đầu tư bài bản, phần mềm luyện bên mình, mà cao thủ vươn nhiều, rất đông đoàn tham dự.

Mình trong quá trình thi đấu và ăn nghỉ nếu chỉ cần một thoáng nào đó mà có vẻ biểu hiện hay nguy cơ bệnh huyết áp, khó chịu trong người là dừng ngay giải không tham gia tiếp, nhưng may mắn cả thời gian với thể loại chớp, nhanh, tiêu chuẩn thì không biểu hiện gì cơ thể. Chứng tỏ, bệnh huyết áp đã điều trị tốt nhờ cách bản thân và thuốc.

Tiếp theo vào đánh cờ tiêu chuẩn 11 ván, mỗi ván mỗi bên có 60 phút, không tích luỹ giờ, ngày đấu 3 ván.

Khi đấu đã thắng 3 ván, tới ván 4 gặp kỳ thủ huy chương vàng hội thao của đội Bắc Ninh (hàng năm vận động viên đó luôn được đi thi đấu giải A1, A2 toàn quốc, đã đạt thứ hạng), cả 2 vận động viên bị chạy vội đến giờ thi đấu, mình kinh nghiệm kém không thong thả, huyết áp bở hơi tai, cả 2 vào chậm bàn thi đấu mà cùng đi cờ cực nhanh như cờ chớp mấy nước, tới ngoài mười nước thì mình bí, lúc đó mới sực biết họ đã lọt tốp đầu cả nước của các sở thể thao rồi. Tất nhiên sau mình cũng sẽ thua thôi, nhưng nếu chuẩn bị tốt thì có lẽ đến ngoài 20 nước đi mình mới bí, lúc đó dễ biết sai và non chỗ nào, hoặc họ có thắng cũng sẽ trầy da tróc vảy.

Ván thứ 9 mình gặp đối thủ mạnh nhất đoàn Bình Dương, mình cờ ưu và khi còn mỗi bên hơn 2 phút, thì mình còn 1 xe, 1 pháo đã thụt gọng sĩ doạ chiếu, sĩ tượng toàn, họ còn 1 xe, 1 mã, 1 tốt, hết sĩ tượng, dạng chỉ quẫy nhiễu. Mình kinh nghiệm đấu giờ đồng hồ ít, chứ cờ đó đi chính xác chắc thắng, mà cứ sợ lặp lại cờ nhanh ván gặp vận động viên Học viện nên cho họ hoà, thế là chỉ thêm nửa điểm, tuột mất ván thắng.

Ván tiếp, gặp một vận động viên mạnh nhưng không phải tốp đầu đoàn Cần Thơ, đi đến ngoài nước 15 thì cờ có nước sẽ ưu, mình bỏ lỡ, sau đó nước tiếp tính đúng đã ưu lại, lại cầm lộn nước đi xe tốt mà bị ép ngược, dẫn tới thua. Sau ván đấu, cả 2 người xem cờ, vận động viên đó cũng tiếc cho mình, sao tự nhiên mụ một tí như vậy mà hỏng cả (có lẽ dư âm tiếc tuột ván thắng).

Đấu 11 ván mà thua 2 là thôi chạm huy chương.

Ván thứ 11 cờ tiêu chuẩn, lại gặp một vận động viên khác hơi non đoàn Bình Dương, đoàn họ gặp cũng đặt vấn đề bảo giúp cho với vì họ tranh giải đồng đội. Mình vào đấu được đi tiên, chơi phi tượng, mình tự đặt mình chỉ chơi như cờ nhanh, còn cho họ chơi cờ tiêu chuẩn. Mình thư thả chơi, mà họ vẫn bí, họ cũng ngồi bàn trên là tốp cũng hơi cao rồi, mình thắng. Chỉ đặt lối chơi thế là được rồi, còn mọi đoàn mà.

Cuối cùng, mình thắng 6, hoà 3, thua 2, được 7,5 điểm (thắng sẽ 1, hoà sẽ 0.5, thua 0 điểm), xuýt chạm. Thích phong cách gặp cùng chơi của vận động viên Lâm Đồng, Bệnh viện Y học cổ truyền, Cần Thơ...

Tự thấy mình: đi tiên phi tượng 6 ván thắng 5, chỉ hoà 1. Có lẽ cũng bắt đầu được xếp ngấp nghé làng cờ tướng là người biết chơi phi tượng cục.

Sức khoẻ là vàng, thôi ta dừng cuộc đua vậy, về vui thú thương vợ thương con vậy !

Tự chơi cho vui, mai mốt về hưu có cái giải khuây vậy !

Về với Ló, tối cha con lại treo huy chương bạc 2018 chơi zui vậy. 2018 nếu khi đi tiên, ta mà vô cuộc cấp tiến trung binh là bất bại, hồi đó cũng đã đạt thâm sâu cấp tiến trung binh rồi. Đi hậu thuận pháo thì tới 2022 gần làu với biến mới rồi, nay chỉ còn sửa một số..., nhắc đạt vô địch lễ hội đền Cuông 2008...

Cao thủ nơi đâu, sức ta biết vậy, thư thả dưỡng mình, 6- 7 năm sau gắng ngấp nghé đạt thượng thừa, có lẽ lúc đó sẽ tự đạt cao thủ cờ nhanh, ngao du tự tại đây đó vui thú !

(Lê Thanh Đức, 28/4/2022)

 

xem thêm: VÔ ĐỊCH THẾ THAO

 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét