Chủ Nhật, 20 tháng 8, 2023

Chuyện dưỡng sức

 

Chuyện dưỡng sức

Đề xuất tham khảo

(cách giảm huyết áp...)

Lời dẫn: mình (Lê Thanh Đức) bị tai biến nhẹ đầu tháng 7/2021, may chữa được khỏi!

Trích dẫn quá trình:

1/ Thứ nhất, các bạn biết mình hoạt động mạnh, đôi lúc thời 4.0 thiếu điều độ.

Mình thuở nhỏ chuyên học Trường quyền Võ Đang, trước cuối chiều thường có tập gần đài phun nước quảng trường Vinh. Giữa chốn đông người mà múa may một cách tự nhiên, thanh thoát được là giỏi, tác động tốt đến hình thành bản thân.

Để chấn áp, màn khởi động mình hay ‘lông chuối chổng ngược 2 chân lên trời giữa sân mà hít đất được hơn 10 cái’, cũng thuộc dạng sung mãn, ai nhìn vào cũng thật là ‘cao thủ võ lâm’.

2/ Lông chuối nên mặt đỏ, huyết áp nhích dần lên.

Kèm theo đó gần tuổi đôi mươi mình hay uống milo để tập khỏe nên có lẽ độ ngọt cao.

Nhà có cha hay uống nước chè xanh nên cha không bị huyết áp và đái đường, nhưng nhược điểm là vì cậy bát nước chè xanh nên ăn hơi mặn mà mình cũng ‘ăn theo hơi mặn’, có may là nhà rau xanh nhiều do anh chị ở quê thường gửi xuống, mẹ thường mua.

3/ Biết huyết áp lên nên trước 2019 mình tăng cường thực phẩm chức năng chống huyết áp và không lông chuối nữa đã vài năm.

4/ Ở năm 2020 và 2021, cứ chiều chiều mình chạy thể dục hàng ngày khoảng 30 phút, nằm hít đất gần 70 cái.

5/ Tối 9/7/2021 gần đi ngủ là huyết áp lên, bị tai biến nhẹ.

Do liên tục nhiều ngày tình hình căng.

6/ 23 h đêm 9/7 khi bị mình vẫn:

Bảo vợ: “huyết áp lên, bị tai biến nhẹ, dậy bật đèn cứ để nằm, nếu hôn mê thì gọi xe cấp cứu’.

May có cái gan mà dịu dần.

Quá nửa đêm, thấy vợ mỏi bảo xuống nhờ cha mẹ, khi đó nhà mới biết.

7/ Trước đây nghe chuyện mọi người: ‘trong nhà, hoặc nơi hiệu thuốc có viên thuốc Hàn Quốc giá hơn triệu đ uống ngay lúc bị’.

Trong xóm, ở gần có biết người bị huyết áp, đái đường nặng, nhà chắc chắn có viên thuốc Hàn Quốc, nhưng mình không quyết định liên hệ vay để uống.

Sáng mai, nhờ bác xóm chở đi bệnh viện thành phố Vinh.

Ở viện, biết ‘mình máu cháy nhẹ’, may không uống viên thuốc Hàn Quốc chống tắc.

Mình lúc đó cần cầm máu, không bị tắc.

Cho nên: biểu hiện tai biến nên nằm im, tới bệnh viện xem nên sao, cần thì mua thêm thuốc nhé.

8/ Sau đó anh em chuyển bệnh viện tỉnh cho yên tâm.

Ở viện tỉnh vẫn truyền như thành phố, chưa đến mức nặng phải mổ và nói thật ‘trong đầu mà mổ chỉ mấy người phải thế, mổ được thế’.

Nằm ít ngày đầu ê cả đầu, mình hỏi bác sĩ ngồi dậy được không cho dễ chịu? ai dám bảo, sau có bác sĩ nói anh cảm thấy thế nào, thế là khi sau mình ngồi men dậy. Ngồi dậy thật là quá dễ chịu, dễ dàng mọi thứ.

Ở bệnh viện tỉnh, sau khoảng 1 tuần được bác sĩ tốt cho mổ soi nơi đùi xem có dị dạng gì không mà có tai biến.

May mà bác sĩ bảo: “không có dị dạng gì, động mạch cảnh to”. Chỉ phải xem gần 30 phút.

Mình tự nghĩ: tập võ gần 30 năm, lông chuối được thời đi học, ngày nào cũng tập thế...thì nếu có dị dạng thì xưa đã không tập võ được. Tai biến nhẹ do ăn hơi mặn, làm vi tính thiếu điều độ đó mà...

9/ Lấy ven truyền nếu gặp người mới thì đừng nhìn chăm chăm, hãy ‘ngoảnh chỗ khác, bảo ‘đau gì, lấy chỗ đó không được thì chỗ khác’, thế là suôn sẻ nhanh. Mình viết chữ mà ai nhìn chăm chăm cũng đã mất tự nhiên rồi...

Mình hơi quen được vô phòng ít, khi đã đỡ.

Nhưng phòng gần cuối nên khi y tá đi truyền và phát thuốc hơi thất thường tý giờ đầu buổi sáng. Bệnh huyết áp cần thuốc uống đúng giờ, kinh nghiệm người nhà nên hỏi xem loại thuốc mà chẩn bị nếu lúc bệnh nhân đông chậm đến lượt (cất đó).

Thích tính cộng đồng, công bằng là thế.

10/ Công nghệ mới soi đùi:

Vẫn nằm bàn rồi, mà mình nghe và nói quá trình bản thân với tổ bác sĩ, quãng tập, uống thực phẩm chức năng...lúc đó phó mặc họ rồi mà vô tư khỏi họ ke khó làm.

Vướng mắc gì khi làm nếu có thì cũng vui mà, cứ sửa bình tĩnh mà làm, đường dài phức tạp mà, vướng nhỏ là may rồi...

Nhóm bác sĩ thì mình phải tự biết có vài người thạo, vài người đang theo chỉ đạo. Công nghệ mới phải thế, may mắn ai cũng trải qua nhiều của loại bệnh là quý rồi.

Quen tay sẽ thạo mà.

May gần ngày xem soi đùi, có bác ở Diễn Châu vào chung phòng mà 2 bác cháu suốt ngày mở nghe ngâm thơ đỡ buồn, nghe hết ‘ngựa phi lên dốc, đuốc chạy sáng rừng..., từ mũi Cà Mau, đến địa đầu Móng Cái...’

14 ngày hết bảo hiểm là rủ nhau về.

Tự mình biết thêm trong người bổ sung, bác sĩ sao dám khẳng định, dám quyết tất cả(tạo thêm tự tin), đừng bám hỏi riết cái riêng họ quá.

11/ May gặp lúc xã hội đang cách ly cũng đỡ dịch...

Mình hồi tháng 6 được xếp lịch tiêm vaccine AstraZeneca, nhưng nghĩ huyết áp hơi cao và vì thuốc đang hiếm dân chưa có để đồng đều, dịch chưa phức tạp ở Vinh nên chưa tiêm vội, nhưng may hơn khôn chứ lỡ tiêm 1 mũi sau tai biến nhẹ ai dám tiêm tiếp.

Sau 1 tháng ở viện về được tiêm đủ 2 mũi Pfizer.

Mới ở viện về nhà được mươi ngày, mình không may lỡ tiếp xúc F0 lúc mua hàng, nhưng nhờ luôn nước xúc miệng, đeo tấm kính, có thổi hơi nóng mọi chỗ trong túi...nên không lây. Nhân viên y tế bảo ‘cả xã hội đang chỉ thị, anh đeo bảo hộ kín mít, tiếp xúc nhanh một lần...lây sao được, anh mà lây thì có mà lây hết’, may gặp lúc cả xóm làng có thỉnh thoảng tét và nhà nào cũng chuẩn bị vì 5K lúc ráo riết nên ở nhà giữ gìn được.

Tự nghĩ ‘may mình chuẩn bị công cụ đủ, không chi li chụm đầu đo đếm và người F0 đó mới dính bệnh nên cực nhẹ, chưa phát mà được biết sớm’ (vạch test nhanh họ cực mờ nên cả làng lúc đó không lây ai).

12/ Mình:

12.1/ Không lông chuối nữa nên huyết áp giảm.

12.2/ Chạy ngày 30 phút, hít đất gần 70 cái thì nay không nên cũng có cái giảm.

12.3/ Không rượu bia, không hút thuốc từ xưa.

12.4/ Có chăm thể thao và có lúc dùng thực phẩm chức năng nên không bị xơ vữa mạch máu.

Mấy cái lợi thế tự nhiên hiện nay.

13/ Nay:

13.1/ Cả ngày vận động nhẹ thôi, cuối chiều chỉ tập nhẹ bài thể dục giữa giờ.

13.2/ Thuốc huyết áp đều đặn, đúng liều. Thuốc thực phẩm chức năng tìm đúng, luôn sẵn sàng và dùng luôn.

14/ Nằm viện chỉ mong đỡ lành, sẽ sửa đổi:

‘Người ta như sứt da chảy máu tí thì giờ liền sẽ tăng cường để cái sẹo chỗ đó dày lên’.

15/ Bài thể dục giữa giờ, dùng cuối buổi chiều:

15.1/ Thích nhất động tác 1 chân bước lên, 2 tay đánh lăng liền sau, rồi thả chân lùi về, tay về. Nhiều lần thì như vặn người và đi bộ.

Động tác dạng 2 chân hết cỡ, 2 tay chữ V dơ cao quá đầu, bàn tay xòe thẳng ngón ra, rồi cúi xuống đặt trên từng bàn chân, giúp thay đổi luyện từ từ xương sống và huyết áp vững. Động tác này nên ít, tăng từ từ...

Động tác vặn người, động tác dơ 2 tay lên chữ V, dơ ngược 1 chân về sau, thả nhẹ tay xuống vỗ đùi...cũng giúp giãn người...

Động tác đứng yên, dơ 2 tay ngang rồi dơ cao 1 chân lên, đứng trên 1 chân, vòng 2 tay lại để dưới chân dơ, vẫn dơ 1 chân đó lại dang ngang 2 tay ra, tiếp theo hạ 1 chân đó xuống rồi hất ngược cũng chân đó ra sau xa nhất có thể...giúp sức thần kinh luyện thăng bằng và độ bền sức khỏe. Càng chậm động tác này càng tốt.

Cũng thích đứng đang 2 chân, dang ngang 2 tay, rồi nghiêng người 1 bên, rồi cong 1 tay qua đầu, 1 tay đặt xuống chống nạnh cùng bên nghiêng về, hơi nổi chân bên tay cong...

Đầu tiên thường động tác 2 tay dơ song song ra trước rồi vặn song song sang từng bên, tiếp tới động tác vặn sườn tay công qua đầu, tay chống nạnh như đã nói...động tác dơ 1 chân lên nên tập sau cùng.

Tập 30 phút trở lên và càng chậm càng tốt, giãn hết cơ ra.

15.2/ Tập nhẹ nhàng điềm đạm sự việc lại.

Không nhanh, nặng.

Lên cầu thang bữa 1 phút thì nay đi 2 phút và gắng chỉ đi nơi bằng. Đi nhởn nhơ leo bậc thong thả, vài bậc lại nghỉ tý.

16/ Chống sốc:

Sự việc với xã hội nhẹ nhàng điềm đạm.

Không bất ngờ quá 1 sự việc bị lật, không ức chế.

Đi xe chậm, không bị ảnh hưởng giật mình khi họ đột ngột.

Giữ ổn cảm xúc.

17/ Mình huyết áp hơi cao nhưng nhờ thực phẩm chức năng và thể dục đều đặn nên mạch máu ít bị xơ vữa.

Người ít vận động, ăn uống sai sẽ xơ vữa nhiều.

Quan trọng: Thuốc huyết áp bệnh viện (thuốc Tây) sẽ làm huyết áp giảm xuống dạng chảy thong thả hơn.

Bạn chỉ uống thuốc huyết áp Tây sẽ tác dụng các bộ phận kiểu nội tạng làm các chỗ ‘nhẹ nhàng chảy, bạn thấy huyết áp giảm đừng mừng quá vì ‘xơ vữa’ chưa giảm liền. Máu giảm bơm cơ thể thì huyết áp giảm, đó là thuốc Tây. Như thuốc Tây làm uống nước nhiều dễ giảm muối mặn nhưng thận mệt hơn...

Cách thực phẩm chức năng và thể dục nhẹ giúp giảm xơ vữa lâu dài.

Thuốc Đông y, thuốc Tây chỉ mỗi loại sẽ tác dụng riêng vì vậy, thầy nào cũng nói dạng riêng được thuốc kia không tác dụng lâu dài đâu.

Bạn chỉ dùng một loại thuốc, sẽ không kiên trì được tình trạng xơ vữa, máu nhiễm mỡ...và ổn định huyết áp.

Nhiều người vì tốn tiền cùng một lúc 2 loại nên không kiên trì được, chỉ mình thuốc Tây đo dễ thấy huyết áp.

Thuốc thực phẩm chức năng (thuốc Đông y) tìm đúng chất cơ thể cần, kết hợp được thuốc Tây mới giỏi.

Mình xem thạo các bệnh viện biết thuốc Tây uống buổi chiều tốt hơn nên:

(1) xoay thuốc Tây từ giờ sáng sang chỉ giờ cố định buổi chiều (mình 17h).

(2) thuốc thực phẩm chức năng dùng sáng, dùng trưa, có thể dùng tối trước khi ngủ. Lúc làm thêm thì thêm thuốc này.

Đắt nhưng sắt ra miếng.

Các bạn xem đó biết vì sao có người leo bậc nhiều thể dục bị, người chạy nhiều bị đột quỵ chứ.

Thể dục sai, thì mạch máu sai, kèm theo có thể xơ vữa lỏng ra chẹn.

Biết thời tiết chuẩn bị thay đổi, mình trang bị đủ thứ, thuốc nếu không hợp liều tăng giảm mình dùng cho hợp (dù dư cũ tí phí tiền). Mỏi cổ mua cái máy nhỏ đeo xoa bóp thấy không hợp bằng tắm xà phòng 2 tay xoa nhẹ sau cổ thì cất máy đã mua dù tốn tí tiền.

Máy mát xa như cái gối có cục ngồi tựa di chuyển tới cả lưng và sau cổ là tốt.

Mình cố định lúc ban đầu (1) thuốc huyết áp Tây là Micardis plus40/12.5 xoay về cố định 17h chiều 1 viên, có thể giảm plus nếu xem sao, ít lạnh (ngày luôn 1 viên và chỉ 1 theo giờ cố định 17h); (2) thực phẩm chức năng là Định áp vương (được tuỳ ý đầu các buổi và biến thiên số lượng, tuy hơi đắt).

Thực phẩm chức năng là nghiên cứu kỹ khả năng nội tạng mình cần chỉnh và không cục máu đông.

18/ Trước xoay cổ dễ chịu, nhưng phải nhớ chỉ xoay nhẹ nhàng vài vòng đỡ mỏi, nhiều vòng sẽ phải lặp lại mới đỡ mỏi - dễ nghiện dễ chịu nhưng dễ sang chóng đầu; không bị thợ cắt tóc dùng bẻ nhẹ cổ để kêu đỡ mỏi, vì sẽ dập mạch máu. Khi huyết áp tăng tuyệt đối để cổ yên, không xoay vì hàng ngày nhẹ nhàng xem mọi hướng là vận động lắm rồi.

Thể dục chạy nhẹ sẽ xóc cơ thể, tế bào âm dương trong người bị xóc nhẹ mà ít bệnh. Khi tai biến không chạy nữa, chỉ bài thể dục giữa giờ.

Yoga giảm mọi bệnh vì thế.

19/ Tự tạo thú vui:

Khi mới dưỡng bệnh, mình có đặt cục pin sạc xịn để có niềm vui háo hức chờ...

Tránh để quá chú tâm lo thuốc, siêng thể dục nhẹ để cả cơ thể thoát ra...chẳng hạn: tập nhẹ luôn đủ động tác để không chú tâm một vị trí cơ thể dạng ‘tự hỏi có sao không chỗ nào’, như ăn nghĩ dạ dày...

Câu nói ‘từ khi tôi mặc cái áo mới chưa thấy con lợn nào chạy qua’ là nên áp dụng đúng.

Chỉ khác: mình có ipad rồi thì dùng IPhone 5 cũng được, không chạy đua phá tiền.

20/ Câu thơ ‘Dọc ngang nào biết trên đầu có ai’...

Mà gắng, mà tồn tại mâu thuẫn với hạn chế...

Bị chơi mà đáp được, sức còn kém mà biết lúc gắng nhịn đi, ngoảnh ta là AQ vậy...

Cái vươn được mà thoải mãi tâm hồn thể chất.

Câu đối làm:

‘Núi đứng ngang trời mây đỡ nắng

Sông nằm dọc đất gió đeo mưa’

21/ Quan điểm sống cho thảnh thơi:

21.1/ Mình mà quen biết gặp chồng đứa con gái nào rồi thì chỉ đùa cho vui lúc, chứ tuyệt đối không tòm tem. Chuyện đôi đứa nào đó dựa lưng luôn giữ tự do cho họ.

Học tí lãng mạn, hào hoa là phải có nhưng thơ là không bị ảnh hưởng, không mê muội tí nào.

Tuổi trẻ thích dựa lưng kiểu bờ đê là thú, tuổi xuân dài mà trong trắng; cô ấy‘ơ ơ ư ư’ quên trời đất rồi nhưng chỉ có ta luôn tỉnh, dù ai ngẩn ngơ gàu nước lạnh gần giếng rồi với tiếng dế...

21.2/ Là gái mà là con nít quen thì luôn đường hoàng và xưa nay cẩn thận.

21.3/ Cao thượng ảo tý dù đời cho là vậy:

Tuyệt vời hình dáng: 1 người con gái quê Đức Trung- Đức Thọ, dạy An Dũng; 1 người con gái Quỳnh Lưu gặp (quen qua tới chơi trường y Nghệ An biết họ làm hành chính, của bệnh viện trường), cũng tốt người ở Hồng Long, người thực tập ở Xuân An...nhớ người con gái học cùng ở Thanh Xuân con ông bộ đội biên phòng Hà Giang, người con gái năm nhất Bách Khoa xưa...

Cái thuở ngao du làm thơ mà ghé em gái chơi họ tưởng mình lông bông, không lo cuộc sống...

Cái ‘ảo tý’ khi mình thấy có người, có trai làng tới luôn chuyện trò đường hoàng mà không dìm hàng, mà không bao giờ chen tổ bồ câu. Duyên phận, sau ai biết tủi chi ai.

Thuở ngao du mà biết vần H có nhiều vần H, nhiều vần nữa...nhưng ‘chí làm trai, nhiều anh con trai thích nhớ cái gặp ta vậy’. Đời bay bổng biết mãi nơi đâu...

Sách xưa viết ‘trai già tích gen, gái trẻ xung mãn mầm măng’.

Bởi vậy lúc dăng tay lên sân khấu nghĩ mà mình tự ứa nước mắt, bao người vần abc dù chỉ qua chơi nhiều lần...mấy ai hiểu rõ lòng ta, sức chí ta kém hay cái lẽ đời mà ai kém, ai hiểu. Cái chí trai lớn phải thế?

Con gái giống cha lúm đồng tiền, cười nắc nẻ...Chí xưa luôn tỏ...

20/ Chặng tiếp theo do mình, cách có theo điều độ điềm đạm được không.

Cách nuôi trí lực, tâm hồn.

Có lúc mình đi bộ ở Bách Khoa mà có thần thái thanh thoát, sau này có lúc Đà Lạt ...vì lúc tầm hồn, trí lực vào được văn minh chăng!

Thích ngao du làm thơ, rèn trí xem và chơi tí cờ...

(Lê Thanh Đức, 29/11/2021)

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét