Chuyện với thiên hạ 2 Phong thủy non nước
Chuyện phong cảnh non
nước Việt Nam!
Thêm 'chuyện với
thiên hạ 2', xem cái phong thủy đây đó!
Mời các bạn chịu khó xem từ đầu đến cuối nhé, mà phấn đấu cho bản thân là hào kiệt!
A/ Lại nói chuyện nhà ở Vinh thời nay, kể từ
năm 1974 khi mình sinh ra!
1(A)/ Mình cha mẹ sơ tán sau chiến tranh
về Vinh, nơi tập thể bưu điện khi mới về và bắt đầu sinh ra. Nhà trúng tựa ngay
nơi gốc cây gạo cổ thụ, với bông theo thời lã tã trắng xóa những mái nhà tranh,
đó là góc ngã 3 đường Hồng Bàng và đường Đinh Công Tráng xưa (nay chỗ nền nhà
mở thêm đường, thành ngã 4 rồi, phá cây xưa rùi,). Mình ngẫu nhiên sinh ngày
24/6/1974 cũng đẹp.
Cuộc sống tập thể thời bao cấp cũng tình cảm.
Cha mình giỏi gói bánh chưng, hay làm thợ mộc thêm, nên dễ giúp mọi người nơi
cùng ở và cũng có thiện cảm với tất cả, với cả địa phương.
Năm 1984 khi khó khăn đang ở tập thể thì nhờ
mọi người quý mà cha xin được nhoi đất nhỏ phía cuối khu tập thể ra ở riêng,
trong khi mọi người vẫn ở như cũ. Thế là mình tuy cùng gia đình ra ở riêng
nhưng cuộc sống vẫn gắn bó khu tập thể.
Đó là nhà 39 Ngư Hải ngày nay! Sau này thấy
cha việc đó được cái cao tay, trong khi trăm nhà đang lo cái ăn cái mặc!
Mảnh doi đất trước kề mương Hồng Bàng vòng vèo
thoát nước của phường Lê Mao nay, có đôi ao tù do mương phía sau. Thời pháp
thuộc là mương thôn xóm thị xã, mà nay đang còn cái cống bê tông đường sắt thời
xe lửa Trường Thi. Sau đó người ta cùng đổ đất làm nhà mà có như hiện nay. Kề
mương, xiên xẹo và rác mưa ngập lụt nên đất đó không có gì đáng nói.
Có lẽ, cha bao năm còng lưng gói bánh
chưng cho mọi nhà, với niềm vui bát nước chè xanh khu tập thể mà sau lại gặp
may hoá sướng đất phố. Bốn năm ở chịu khổ từ 1984 đến 1988, thì sau đến nay lại
hoá sướng vì đường lên phố, là trung tâm đô thị. Thôi thì công nhân ở với nhau
sau ai cũng được chia đất làm nhà là vui rồi.
2 (A) Rồi chuyện làm nhà 1984:
Trước bố thủ môn Thế Anh làm địa chính UB
thành phố, cùng quê nên hay nhờ cha gói bánh chưng. Thành phố Vinh bắt đầu chia
đất ở các khu tập thể nên nhiều nơi lục đục ở riêng, ông ấy làm UB đi chia đất
nên quen nhiều, có nhiều người biết thêm nghề tay trái là lấy ngày làm nhà (như
ông H)
Cha mình cũng nhờ người lấy ngày, là ông H!
Đất nhà nước chia nên khuôn khổ cố định rồi,
cố định hướng rồi.
Ông H có cái mẹo là:
Nhà ai khi làm mà đất rộng thì chung hướng
nhưng sẽ có bên này, bên kia hơi chệch tí cho chọn, rồi bảo 2 hướng, giả sử:
'hướng 1' nam hơi đông 10 độ sẽ: đủ ăn, là nhân viên lương thiện, luôn có việc,
nhưng an nhiên; 'hướng 2' nam hơi đông chỉ 5 độ sẽ: đời con giàu hơn cha,
nhưng sau dạng buôn bán, không lo học. Thế là, tất nhiên sau đó cha mình chỉ là
công nhân, an phận nên thương con chọn 'hướng 1'.
Mình suốt đời thương cha mẹ vì đều là
công nhân ít học nên tự chịu ràng buộc suốt đời, trong khi là con mà mình đã
lớn không chịu làm ông nọ bà kia mà cho cha mẹ ‘mở mày mặt ra’, cứ nghĩ số phận
nhà nghèo ít học muôn đời chỉ vậy, thương cha mẹ mình luôn chảy nước mắt.
Cha mẹ ở tập thể nên chung bát nước chè nhiều
nhà, mà vài nhà khi được chia đất cũng giới thiệu ông H.
Ai ông H cũng dở một bài như thế, nếu nhà ống
tập thể chia thì chỉ coi ngày giờ.
Mình cảm ơn vì ngày giờ làm này nọ lúc đó, thì
theo sách dở ra chọn có sẵn, nhà mình ông H cũng dở sách.
Cha cũng theo thói xưa nhiều người quen khi
gặp có hỏi thăm ông H.
Năm 1995 vì mình đã có sự kiện làm cho Mỹ (US-
mời xem bài), trong khi ông H nghe những người ở Lê Mao, cùng một số
người ở khu tập thể xưa mà có con đi học tưởng nhầm mình bị công an bắt khi ở
đại học Bách khoa Hà Nội, nên đồn ầm với nhau mình bị Công an bắt giam (sự kiện
xem bài: Chuyện
bây giờ mới kể về sự nghiệp (15/01/2022) hay tít bài là 'Chuyện bây giờ mới kể
1'- đăng bài facebook ngày 16/01/2022), cha tự biết tin mình giận cắt quan hệ
ông H.
Thầy Kiên ở nhà tầng Quang Trung liền kề, có
con học cấp 2 cấp 3 với mình, nên quen cha mẹ đã hay gửi gỗ quê đưa xuống mà
sau thầy làm nhà, thầy thấy quyển sách chữ nho dày 1cm của ông để lại ở quê
không đọc được nên cho cha mình. Cha mình là công nhân lấy đâu mà đọc, họ ở quê
thì không ai là nhà nho sĩ nên năm 1985 ông H qua chơi nhà trong xóm cũ, cha
mang cho luôn ông H.
Thầy Kiên sau nghĩ thì cả đời tiếc làm gì sách
đó. Nho sĩ quê cha đất tổ dăm bài thì nay người ta bài bản in thành sách bán đủ
thứ hiệu sách mà, nhà mình có nghe gì, làm gì sách đó đâu.
Người những năm 1950 đã lớn, đi làm
nghề, mà học như ông H, sẽ ảnh hưởng nhiều theo cách lý thuyết Trung Quốc, từ
nông lâm, kinh tế, quân sự...như trường quân sự Hoàng Phố.
Ông H đi đâu cũng hay lộ khoe trước làm bộ đội
có lúc tham gia làm quân báo, cả tận bên Tàu, có biết thêm học sách Tàu. Mình
quen bạn làm chính quyền ở Hưng Bình, thì sau năm 2000 có nghe chuyện: ông H
nhà có tranh chấp hàng quán với người làm cùng nơi khu vực đó, khi trình bày
với công an tới, ông H có nói câu với lãnh đạo CA phường ‘tôi (ông H) là người
cũng trong nghề...’.
Ai kèm theo tý học chữ nho, hay theo
sách Tàu càng xếp mâm trên một tý vì dân ta công nhân và dân cày là chính.
Nhân dân ta thích câu ‘có kiêng có lành’, mà
ngày giờ sách phong thủy nay in đầy các cửa hàng, nên các thầy dễ giúp dân, dễ
làm dựa vì dân như cầu ‘thanh bình’ nơi cửa Phật cho thoải mãi.
Bạn ới cái, người biết nghề như ông H cực
nhiều. Những năm 1990 về trước, xã hội phấn đấu không hủ tục, nên dính dáng
trước đi bộ đội càng dễ giúp gia đình thời bao cấp.
Cha mẹ mình công nhân, bần nông nên chỉ nhờ
ông H một lúc thuở đầu khi cả xã hội bao cấp còn nghèo. Cái tình thời bao cấp
dễ mở ra mọi nhà, nhưng kinh tế xác hội những năm gần 1990 đã mở ra, ai nhớ gì
năm xưa quá làm gì, khi cha mình quen nhiều nhau nhiều người qua ‘bát chè
xanh’, người ta như ông H khai mở nghề thì cần mà sang những người khác, chứ xã
hội đã rộng ra nhiều nhà buôn giàu rồi ai còn bận nơi đâu, hơi đâu nơi đâu...
B/ Hai mặt lý thuyết của Trung Quốc là:
(1) Có lý thuyết phong thủy;
(2) Có người của họ (người Trung Quốc), hay
những người các nước học qua sách lý thuyết đó.
Thế là, khi kinh tế lên, dân ta ai chả cần!
Thế là có mưu lược của nước lớn:
1(B)/ Cho người như ông H1 vào dân gian mà tìm
cách dựa nhà thế lực, danh gia vọng tộc...
Lấy chuyện coi ngày giờ...mà giúp, khống chế
họ mức phụ thuộc.
Tìm được, ai chút máu mặt thì họ đã tự dễ vươn
lên rồi, nay chỉ cần huých nhẹ.
2(B)/ Trong toàn xã hội, nhà tầm thường như
nhà cha mình nhiều, thì lấy phong trào cùng phương Bắc, biết văn hoá phương Bắc
mà ngược cái cởi mở phương Tây.
3(B)/ Lớn thì tác động với mọi người trong các
triều đại.
Nhỏ thì cứ việc truyền lý thuyết hở ra. Những
người ham học trong dân sẽ tự học lỏm, hay học sơ qua, học qua thuyết phong
thủy đó mà hành nghề trong dân.
Bài học thì chung chung, dựa mặt gia đình công
nhân mà chọn 2 điều là một hướng 1 là nhà có nghề và an phận, hay hướng 2 là
nhà giàu như con buôn, nhưng sẽ ít học...
Người bình thường, thì chỉ cần nắm lý thuyết
phổ quát qua, không liên hệ gì với tình báo Trung Quốc nhưng nghề đó mà lại tự
truyền được văn hoá Trung Quốc.
Người bình thường mà len lỏi được vào nhà quan
huyện,quan tỉnh thì tự vừa giúp họ mà mình (như ông H) cũng có thêm bổng lộc.
Ông H là người bình thường, nhưng tự dính vào
mưu sâu ngàn đời phương Bắc. Ông H cũng chỉ có thể như bao người mày mò mà lấy
ngày xem giờ đã có theo sách học lỏm ra, ai thêm sách dễ thêm dễ phán...
Chính sách đó, Trung Quốc dùng từ thời xa xưa
lắm với mọi nước giáp biên, hay thôn tính.
4(B) Có lý thuyết, cả vùng nào đó luôn sẽ có
những nhà danh gia vọng tộc, mà cứ huých hướng Trung Quốc cần, khi xã hội lớn
thì xem những ai dính dáng, mà với cái khó thời cạnh tranh của Triều đại nào sẽ
huých ai có thành quả gì, hổ này kìm hãm, oánh nhau hổ kia, tranh dành
quyền lực.
Như câu:
Đụn sơn phân giải Bò đái thất thanh Nam Đàn
sinh thánh..cũng một thời có thêm '...Nam Đàn sinh thánh Đông Thành có vương',
hay '...Nam Đàn sinh thánh Thanh Chương sinh tướng', hay '...Nam Đàn sinh thánh
Nghi Lộc có vương'...
Mà tự tạo tranh dành trong chính các vùng quê
đó, phe phái khó thoát ra. Họ đang mải tranh nhau thì nghĩ gì đến việc Hà Nội;
khi ra được, có nghĩ đến Hà Nội thì sẽ khó toàn tâm trăm miền vì Việt Nam.
Ai thấy dễ dính dáng, dễ liên quan Triều đại
thì Trung Quốc dễ hích tý mọi phe phái.
Ngay cả ông Ninh Viết Giao (người Thanh Hoá)
đi sưu tầm ca dao xứ Nghệ cũng chép câu trong sách in là ‘Đụn Sơn phân giải Bò
đái thất thanh Nam Đàn sinh thánh Đông Thành có vương’.
Trung Quốc cũng thích xứ Thanh dễ vua, mà có
vua phải nhờ Trung Quốc, rồi có vua dễ quản kìm hãm mọi phương khác, xứ khác.
Thanh Hoá cười xứ Nghệ nghe cả, mà tha hồ
tranh dành, kìm hãm nhau; hay Thanh Hóa chừng dân Nghệ...
Trung Quốc thì thêm hả hê, cười Việt Nam tự
hào kiệt mới lớn, manh nha măng mọc đã tự chui trong lọng tranh dành...
5(B)/ Thiên lệch là suy yếu với đất
nước, với hào kiệt nên cũng là một chính sách thâm sâu mọi nước hay dùng, từ
phương đông sang phương Tây. Ngay nhà lãnh đạo cao nhất mọi nước biết thì khi
ai đó trẻ mới lớn, chức nhỏ lên to, vô vàn sự kiện ai mà toàn tâm toàn ý cho
đất nước...nhiều người quá sao tốt với nhau cho được, xã hội biến đổi mà âm mưu
nhiều người cũng có...Ngay cả nhà lãnh đạo cao nhất cũng khó lo cho họ hai chữ
'hiền- tài'
Trung Quốc nghĩ ‘cứ cho xưng vua đi, nhưng chỉ
vương thôi nhé! thế là có vương trong nước mà chèn, quản hào kiệt, bên ngoài
thì nhờ ta (tức Trung Quốc) mà làm vương xứ ấy nhé, chư hầu mà bao đời nhé’.
Quá được nhân tâm thì 'hoàng đế' nhé ,cho dễ trọng dụng tài năng,mà lại cười
sao ai lên thế mà chèn 'hào kiệt' bốn bể...
Có thể, ông Ninh Viết Giao viết vậy mà
hào kiệt nhà bần nông chẳng ai thèm nghĩ, sức hèn đâu tranh nổi cùng thiên hạ,
sức chưa thoát khỏi Xứ nói gì viễn vông trời đông, trời Tây. Thần đồng đâu có,
nếu có thì to lắm thì cả một triều đại vỗ tay tí là cảm thấy nhứt vươn rồi, đâu
phức tạp nghĩ được việc lớn bao trùm các vương triều?
5(B)/ Cạnh tranh luôn có với dân chủ.
Cạnh tranh luôn cần tìm kiếm mọi kiểu trợ
giúp.
‘Cờ ngoài bài trong’ mà, cá nhân bạn đã
làm sao lớn kịp bằng cả triều đại là cái mưu nghề muôn đời với mọi nước, tích
có từ xa xưa dựng nước?.
Những năm 1990 về trước, sách phong thuỷ, hay
cách học thiếu nhoe nhoét chứ không như bây giờ, nay thời Internet họ vác cả
thư viện kim cổ in bán ra. Xưa có một quyển sách là dấm dúi như báu vật, như
chơi cờ tướng những năm 1960 có quyển khai cuộc của tác giả Lê Uy Vệ là cờ hội
làng khắp xứ vênh váo rồi.
Rồi nhiều nước, Anh, Pháp, Mỹ, Nga, Ấn Độ,
Thái Lan...cũng thích có tý huých vì lợi ích của mỗi bên ở vị trí địa chính trị
6(B)/ Mình có cái may cha mẹ chỉ bần nông chất
phác. Thuở nhỏ học cấp 1 mình cũng không có gì trội, là tầm thường, môn văn học
viết chữ xấu vở bẩn, tổng kết luôn dưới 5 là thiếu điểm. Xưa lý lịch đi ngành
cha luôn viết thành phần gia đình ‘bần nông’ cho trong sạch, lại hoá đâm hay.
Chỉ có lần lên học cấp 2, chỉ thích học toán mà cũng gọi tạm được, mà có lần
trường Lê Mao mời các em đi tập huấn thi học sinh giỏi, cô Phiến hiệu phó lại
nhét nhầm mình sang ôn môn văn một buổi mới cười chứ!
7(B)/ Trung Quốc nghĩ chuyện xưa Tôn Ngộ Không
sao thoát tay Phật tổ? Nhưng xã hội lên hướng văn minh rồi, loài người chúng ta
ai cũng vì vươn văn minh. Công giáo, đạo Phật, đạo Hồi...ai cũng vì chung ‘Xã
hội tương lai’ văn minh, loài ngừoi văn minh.
8(B)/ Mình nghe sự kiện ‘hoàng đế’ mà cười?
Chia bầu trời cho chán chí anh hùng muôn nơi, mình (Lê Thanh Đức) chỉ là con
người văn minh thôi, cùng bạn bè năm châu bốn bể là ngừoi văn minh, như với anh
em ở Mỹ, Trung Quốc, hay trời Pari...
Dù mình có cái xung, có cái giỏi, có cái may
gặp thời...xứng cái gì, nhưng cái có được do vì bạn bè ‘năm châu bốn bể’ mà! Vì
mục đích với bạn bè năm châu bốn bể cho ‘Xã hội tương lai’ mà!
Ta chỉ: phấn đấu trở thành con người văn minh,
xây dựng thành công ‘Xã hội tương lai’ văn minh cho nhân loài.
Ta làm, người văn nhân sẽ làm thơ hay, vài năm
nữa sẽ làm bài thơ nữa về núi Lam Thành tuyệt hay, vô tiền khoáng hậu, như các
bạn tham khảo bài Song Ngư 3, ta sẽ làm câu đối hay...
Ta sẽ hoàn thiện những lý luận...
Ta sẽ tham gia việc cùng mọi người văn minh ở
‘năm châu bốn bể’.
Ta sẽ góp mình phấn đấu cho thành công Chương
trình phát triển Liên Hợp Quốc.
9(B)/ Kể ra, ai chưa hiểu rõ Chuyện
thiên hạ: tít đề bài đăng
facebook là ‘chuyện thiên hạ 1', lại bảo ta ngông cuồng. Nhưng khi hiểu rõ
bài thơ ‘Đoàn kết’ (xem bài: Chơi
chữ 'đoàn kết' ), Song Ngư 3
(xem bài: Tường
thuật trực tiếp làm bài thơ Song Ngư (bài 3) ), câu đối các năm và sự việc làm cho
UNDP...thì muôn người cũng đồng thanh 'thật xứng con người văn minh’, ‘năm châu
bốn bể’ hô vang học theo cho bằng được, phấn đấu cho nhiều cái trội hơn, như
hiện nay nhiều cái mà mọi người đây đó đã trội hơn (vua vi tính chẳng hạn...),
mà ta có những cái chỉ như phong trào văn minh cùng bạn bè văn minh.
10 (B)/ Như tích Đụn Sơn phân giải...mà có gắn
thêm Đông Thành, Thanh Chương, Nghi Lộc...rồi để thành hổ, sang vương phải biết
dựa cân đối phương Bắc, cái thâm nho phương Bắc thích là vậy!
Dân chủ cạnh tranh mà dễ tạo cú huých bên
ngoài cho ai làm mất khách quan, thiên lệch.
Mưu sâu quản tất cả hào kiệt nước nam!
Kìm hãm tinh thần trí thức Việt vì phương Bắc.
11(B)/ Ta năm 1995 đã ra cạnh tranh lớn rồi
(mời xem bài kỳ vương- trang web) nhưng vẫn luôn giứ cha mẹ chất phác,đạm bạc
theo truyền thống dân tộc. Ta làm người tầm thường trong dân gian mà hưởng cái
hồn nhiên, chất phác...mà sống nhờ nhân dân lao động, nhờ truyền thống dân ta
bao đời ...
C/ Chuyện phong trào tìm gốc tích họ thì lúc
đó đang lan ra, sục sôi cả nước vậy:
1(C)/ Mình nhắn: Các họ thì chịu ảnh
hưởng mạnh kinh tế xã hội để phát huy ra, những gì do bao đời sau dựng nên, hay
gắn bó cho những đời mà nơi đó như quê hương, là quê hương, hãy yêu lấy từng
nơi giúp mình lớn lên là trẻ thơ, tích thêm cái tốt, nơi trổ tài như ông Lý
Quang Diệu...với Singapore làm nên chính mình.
2(C)/ Năm 2006 mọi người họp mặt họ Lê toàn
quốc, người ta sáng tác cả bài hát lấy tích Lê lợi xưa cổ vũ.
Làm ai họ Lê yếu thế mọi miền càng thích mà
dựa vào, to càng thêm tỏ uy, đông vui tập hợp càng ra đời dễ kiểu hai chữ
như người cùng 'quê hương' gặp trên đất Pháp. Tích xưa chống nhà Minh sẽ dễ gom
bộc lộ cách hào kiệt mà quản, dễ kìm hãm những ai sốt ruột trội cách như Hổ.
Nhớ những năm ấy, họ Trần, họ Lê, họ Đặng...ai
cũng nhao nhao đi tìm họ.
Tích xưa dễ mang danh yêu nước mà ai cũng phải
xúm vào.
Nhiều người lúc đó còn dựa người làm chức
quyền mọi cấp, đến cả một vài nơi nhỏ của trung ương để tự phát văn bản đến tận
khối xóm...
Thế là định ngày họp chung nhiều lắm, phe phái
để chỉ chung vui tăng lên khắp nước.
3(C)/ Như báo Nghệ An sau năm 2000 đã phải có
bài thốt lên ‘nhà nhà đi tìm về tổ họ, nhưng ai cũng tìm tới người có máu mặt
trong họ rồi dừng lại làm tổ’; ngay cả một họ Nguyễn ở Nghi Lộc...
Tất cả chung một, về một họ rồi thì: ông tổ
phải tìm sang là người Trung Quốc cho thêm văn minh lúa nước, thêm phần thâm
thuý nho học; hay, phải gắng tới ông tổ là dũng mãnh tướng xưa...Ở đây là vì
xưa dân ta thuần nông, khoa học chưa phát triển, chưa có ai là nhà kinh tế xã
hội nhiều...nên tướng dễ tìm, chứ người giỏi khoa học như Lê Quý Đôn ít quá...
Trong khi văn minh thời nay chuộng nhà khoa
học cống hiến, nhà văn đặc sắc...nhà cải cách như Nguyễn Trường Tộ thì bỏ bê.
Yêu nước là cần tướng giỏi, cần binh pháp như Phan Bội Châu...nhưng không phải
tất cả, mà cần phải có như Lão Tử, Khổng Tử, hay người phát minh ra la bàn ở
Trung Quốc...
4(C)/ Mình có ông bác già trong họ
Lê, làm kỹ sư, nhà ở Hà Nội, những năm 2000 cũng không thoát trào lưu đó.
Họp mặt họ Lê có cả bí thư, giáo sư nhiều
ngành nữa chứ...ai mà chẳng tự hào một phen!
Người ta còn tự sáng tác cả bài hát để gán vào
nữa!
Lớn phe cùng các họ mà ngành khoa học kỹ thuật
mọi nghề đất Việt đâm khó, trăm hoa mọi nhà khó đua nở!
Bởi nhiều người có vẻ dại là thích danh khi
còn trẻ, ít chịu khó cần mẫn nghiên cứu khoa học.
Ở quê cũng chung nhau sửa nhà thờ họ năm 2001.
Gia phả cũng phải như trăm họ hoành tráng lên,
sang lên, ai cũng dễ quên sự chất phác hiền lành dân cày bao đời?
Dễ nhạt môi trường lũy tre đình làng bao đời,
anh em các dòng họ đùm bọc có nhau vượt qua bão dông!
Ngay như, phim thời sự ‘chiến tranh Việt Nam’
do người Mỹ quay, khi phát ra Bộ ngoại Việt Nam mới hoảng nội dung.
Trong khi đó phim thì người ta lồng ghép cắt
xén nhiều cảnh, có cả những cảnh của các nhà chính trị nổi tiếng từng thời. Thủ
đoạn chính trị, nên người ta quay được từng cảnh riêng, từng người gắn
việc gì, ai cùng khen riêng hơi vui dạng đoạn phim....Ai cũng cho quay
phim vì bối cảnh bị riêng không tác động gì đại cục.
Như phim đó: người ta khen mối tình thanh niên
xung phong tươi đẹp để thuận lòng mọi người, rồi dùng người này bác bỏ sự kiện,
mục tiêu theo đuổi khác! (Mời xem bài viết đã đăng web).
D/
1(D)/ Đền Ngọc Hốt của làng xây dựng
thời hậu Lê cách đây 6 thế kỷ.
Vị thần được thờ trong đình làng là Trung Lang
Bộ bộ lĩnh Đại vương (Lý Thái), một danh tướng nhà Trần, được dân làng
Ngọc Hốt tôn làm Thành hoàng. Tương truyền, danh tướng Lý Thái có công lớn
trong việc giúp triều đình nhà Trần đánh giặc giữ nước bảo vệ biên cương.
2(D)/ Ở xã Hưng Mỹ gồm 3 thôn Mỹ Thanh-
Mỹ Giang-Mỹ thượng, gom đất dân ở ba phía của xã, có các họ Lê khác nhau, từ xa
xưa không phải máu mủ liên hệ trong dòng họ và các họ khác, chung xã sống đầm ấm
với nhau. Xa hơn nữa, thời phong kiến thì gọi nơi thôn là dân Kẻ Sót, còn rộng
ra xã thì còn bao gồm cả xã Hưng Lợi.
Mình (Lê Thanh Đức) thuộc thuộc họ Lê
Ngọc- Lê Văn (thời nhà Nguyễn gọi Lê Văn..., xa hơn nữa nghe bảo Lê Ngọc...),
là dòng họ lớn nhất làng, có từ khi lập làng.
Làng trước có chùa ngoảnh hướng nam,
phía Tây bên chùa có nhà thờ họ Lê ngoảnh ra hướng Đông, rồi kề bên ngoài nhà
thờ họ là nhà ông nội ngoảnh hướng Nam. Nhà ông nội mình ở kề bên nhà thờ họ,
nhưng lại ngoảnh hướng Nam và chùa cũng hướng Nam, nên thành ra nhà ở song song
với chùa.
Có một cái ngõ chính của làng đi
ra cánh đồng hướng Nam, mà bên phía đông ngõ chỉ nhà chùa, ở bên phía Tây của
ngõ gồm là nhà thờ họ Lê, rồi kề ngoài của nhà thờ là nhà ông nội. Chùa đầu
làng đi ra đồng mà nhà ông nội đầu làng. Thành ra, từ cánh đồng phía nam đi
theo ngõ chính vào làng, sẽ bên tay phải là chùa, bên tay trái là nhà ông nội,
rồi cũng bên tay trái kề che sau nhà ông nội là nhà thờ họ Lê, nhà thờ ngoảng
hướng đông nhìn ra ngõ, úp mặt vào vườn chùa.
Cây cối, tre và cò diệc...nhiều, um tùm
là thế. Sau chùa dời đi thì nhà chùa còn lại làm cửa hàng Hợp tác xã, ông
trưởng họ mua lại đất hợp tác xã, thế là nhà thờ họ ngày nay ở chỗ mới là phần
đất nhỏ góc sân vườn chùa trước đây. Ngõ chính của làng, cái ngõ nhỏ vừa vừa đó
sau này người ta thôi, mà mở đường lớn vào làng Mỹ Thanh phía đông chùa. Vật
đổi sao dời là thế...
3(D)/ Trong họ, từ xa xưa tới nay không có ai
là nho sĩ, không ai được học mà không thạo chữ nho, chỉ được gọi là dân suốt
năm cần mẫn cày cấy.
Trong họ, thời phong kiến có người đàn bà đẹp
được quan huyện lấy lẽ nên cho mảnh đất nhỏ khai hoang làm thu nhập thêm. Bà
nội mình, trước có bố quê ở đâu xã Nam Phúc (Chín Nam) và nhà nghèo ở rìa làng
tụt phía sau chùa (sau mới về làm dâu họ Lê). Con cháu đầu bà nội vẫn hay về
Chín Nam.
4(D)/ Từ những dự kiện đó, chắc biết họ Lê đất
Mỹ Thanh do tự lập mà nên, đã có ngang thời nhà Lê ở đất Lam Sơn rồi. Họ Lê là
họ chính và tạo có làng và làng có vài họ nhỏ lập nên sau này vun vào như bên
bà nội.
Không dính dòng tộc cao sang nào, nên người
trong làng bao đời chỉ cày cấy, không ai nâng đỡ, mà chất phác, giản dị với
việc làng.
Không mưu, siêng đồng áng, không tích trữ đất
đai được mà người già, anh em không ai giàu thành trọc phú, chỉ có cố nội trước
đã đạt tuổi già với làng mà được mặc áo đỏ lên kiệu ngày lễ.
5(D)/ Lại nói chuyện cải cách ruộng đất. Làng
chủ yếu thuần nông bao đời, nên trong làng chỉ đủ ăn, nhà nào giàu và làm
việc dạng liên quan như cụ lý thì hơi có hơn. Làng lấy lũy tre, đùm bọc nhau
nên nói chung gốc làng là sống tình cảm bát nước chè, ít chèn ép nhau.
Pháp sang thì bắt đầu trong xã hội học
dạng tư sản mà tích trữ, mà có người trong họ Lê ít ruộng đi, nhưng nói chung
chỉ ruộng cày nghề chính nên ông bà nội ít bị mâu thuẫn nảy sinh lớn. Vì thế
việc chia ruộng lại cho dân cày, ông bà chỉ chờ Hợp tác xã cho, vẫn giữ nét
chất phác nhà tranh mình.
Đất thị tứ mới sinh tiểu thương mà mâu
thuẫn gây gắt, đất phì nhiêu mới có địa chủ phong kiến dựa Pháp sang.
Tàn dư phong kiến giai đoạn sau được thực dân
Pháp nâng đỡ và điều khiển, nên cải cách ruộng đất để trả lại đất cho dân
cày phần nào là những cần thiết. Mưu đồ của đô hộ là luôn muốn như câu xưa ‘mặt
trời không bao giờ lặn trên đất nước Anh’. Cách mạng trước nhất là dành quyền
lợi cho ai? cách tham gia xã hội có tốt không? dân chủ nơi đâu? thì cách đánh
Pháp để dành ‘độc lập- tự do’ là những cần thiết!
Chỉ tiếc binh pháp trong dân chưa làu,
kinh tế xã hội phương Đông chậm chân phương Tây và dân ta khó được tiếp thu, hệ
thống cách mạng non trẻ nhiều người mù mờ việc làm kinh tế xã hội....? dẫn tới
những dồn nén dân cày bị tháo bỏ sai? những lợi dụng? những trong ngoài
tác động gây lệch? nhưng theo giai đoạn tranh dành quyền lợi cho ai mà những ai
biết sửa những cái sai là cũng có cái tốt cho xã hội rồi
E/
1(E)/ Thị tứ xứ Nghệ xưa có chợ Tràng thuộc ở
vùng Hưng Nhân, Hưng Khánh...bên bờ sông Lam, nơi có đền vua Lê dân lập. Nơi đó
xưa đã có thương nhân Ấn Độ sang mua bán, thời Nguyễn về sau mới dời dần thị tứ
ra thị xã Vinh.
2(E)/ Chuyện đất Hưng Mỹ thời đó cũng có cái
nói là:
Thời tiền Lê (tức thời vua Lý Đại Hành) cách
đây 1000 năm, nhà Chiêm Thành(ở phương Nam), tuỳ lúc mạnh yếu đã sang quấy phá
vùng phên dậu từ xứ Nghệ ra Bắc, nhằm có sản vật thêm của vùng đó, chứ dải đất
hẹp như Huế ngày nay chỉ nghề biển chủ yếu.
Sau này các triều đại khác thì đất Hà Tĩnh
càng nóng bỏng!
3(E)/Lại nói đất xứ Nghệ.
Vì vùng ven Hà Tĩnh gần 1000 năm nóng bỏng,
nên trung tâm chính xưa là vùng Đô Lương.
Kinh tế xã hội thời đó chủ yếu hợp kiểu đình
làng, lũy tre. Vùng Yên Thành ngược lên chợ Lường, vùng Nam Đàn ngược sông Lam
lên chợ Lường...là phù hợp nhất, còn phía Bến Thuỷ khi còn Chiêm Thành thì biến
thiên lắm theo giặc gió nồm (cứ theo gió căng thuyền ra đánh phá vùng Thạch Hà
nay).
Xưa, khi chưa có giặc Chiêm Thành sang thì
phên dậu tới đèo Ngang mà thanh bình vì thế. Cách cả 2000 năm phong kiến, tới
Nhà Đường phương Bắc cũng chỉ cần tới đó, kinh tế xã hội thời đó chỉ mức sản
xuất giao thương đó, sự tích cột đồng Mã Viện muốn sát nhập vì thế.
Cho nên, mới có Vua Mai Hắc Đế gốc tích ở đất
Can Lộc ra. Thời đó chỉ lo giặc phương Bắc cho nền tự chủ.
Như thời phương Bắc chiến loạn nhiều nước, thì
nhà Tần lo thống nhất, chưa nghĩ to tát quá Đèo Ngang (Hoành Sơn).
4000 năm trước phát tích vua ở xung quanh vùng
núi Hồng Lĩnh vì thế, vì thời này phương Bắc còn nhiều nước trăm hoa đua nở,
chỉ tranh nhau vùng thảo nguyên sông Hoàng Hà, sông Trường Giang.
Quay lại lúc nhà Chiêm Thành ra, cách đây 1000
năm thì vùng chợ Lường xứng là địa lý xứ Nghệ dịch lên, trông vào. Tướng Lý
Nhật Quang đã 1000 năm trước ở đó vì vậy!
4(E)/ Mình quê ngoại mẹ là họ Nguyễn ở xã Văn
Sơn- Đô Lương, nhà kề đường 7, chiến tranh mới dời vào núi. Nhà thờ họ ở xã Yên
Sơn. Bao đời, bên ngoại quanh quẩn vùng đất văn vật đó. Tự hào, có cái xung nơi
mẹ truyền lại. Mẹ mình sinh ra khi bà ngoại đi làm trong dãy núi đá Bài Sơn.
Mẹ mình trước đây có điều cười kỳ lạ, nơi nhà
tranh tập thể hàn huyên cô chú mà đắc ý cười vui nắc nẻ rung mấy dãy nhà tranh,
vui tai thú vị, kỳ diệu. Đến nỗi có người đi xe đạp qua đường cũng ngạc nhiên.
Mình tiếc không duy trì được điệu cười ấy, trước đây thanh xuân mình cũng cười
sảng khoái được, nhưng sau có lẽ do chưa đủ tinh khí phát ra! thôi sở học
gắng tỏ hết chí vậy!
Mình trước cũng hài hước vô tư được, thì giờ
chát zalo bạn hay nhắn facebook cũng trổ vui được, nhưng để giữ dưỡng sức mà
ngại tự giảm.
5(E)/ Lại nói nữa đất xứ Nghệ:
Trước đất của xã Hưng Mỹ là dạng lô nhô giữa
vùng, thấp cao, mùa lụt nước sông Lam băng tràn có lúc, mà là đất xưa khó khai
khẩn, thị tứ thì ở tận chợ Tràng.
Ông bà bao đời men lúa gạo đỏ của bàu, làm cá,
sống quây quần nhờ lũy tre xanh giữ làng là vậy.
Trước thủy lợi khó, nên dân chủ yếu sống men
núi sông La, sông Lam, Hồng Lĩnh, Chín Nam, men ngược sông Lam lên tận chợ
Lường...
Sau có quân Chiêm Thành nên là vùng dễ biến
thiên theo thời, sau nhà Nguyễn lập nghiệp cũng vậy. Có nhà Nguyễn rồi cũng dễ
có chợ Tràng.
Đất khó của thủy lợi, nghề chỉ hợp lúa nước,
làm cá...Thế đất trống trải, không núi dựa kề nên bị coi là đất xấu, quý tộc
hay quan trên không ai thèm ngõ tới...Cũng vì thế, lối sống thuần nông, lũy tre
với thiên nhiên, nhà tranh với cá lúa...không của cải, mà sống hoà thuận bên
nhau, mà vượt qua mọi biến cố đất nước.
Chùa cũng tạo người già an phận, thanh bình,
vui đình làng lũy tre là vậy. Có chùa mà dễ vượt qua nhiều biến cố các triều
đại, dân đen cày cấy ai nỡ để tâm. Như thời Nguyễn cũng thích dân cả nước vậy,
ít có tư tưởng triều trước triều sau, nhưng có ở chùa cũng vì thế mà tính đấu
tranh với người Pháp bị kìm hãm. Như ca dao ‘con vua thì lại làm vua, con sái ở
chùa lại quét lá đa’...
6(E)/ Bà nội mình thăm anh làm công nhân
thời Pháp thuộc, đi qua đền voi nẹp, nơi trước là bến đền mới đau đẻ sinh cha
mình. Đền có 2 con voi đá trước cổng nẹp, nên gọi đền voi nẹp. Kề bên đền có
nhà thương (kiểu người Pháp), nên cha mình mới sinh kháu khỉnh, có mũi đẹp mà
các bà đầm Pháp và các sơ tranh nhau xin. Năm đang đói kém là vậy, mà bà nội
thương con không cho. Thế gọi là 'cha đã được hưởng khoa học kỹ thuật khi mới
lọt lòng sớm vậy'.
Tính cách dòng họ tự hào là có
tích lũy sau lũy tre, đình làng vậy! Mình thích cha có cái mũi đẹp tinh tế,
thẳng, hơi vót tròn...nhưng rất khác là không khoặm dạng diều hâu binh pháp.
F/ Phong thủy đất Hưng Mỹ:
1(F)/ Chuyện thời Pháp mới sang: trước đó chưa
có kênh đào, chưa có thủy lợi kiểu Tây. Cũng vì người Pháp sang giai đoạn đầu
giúp mở mang cầu đường, thủy lợi...nên dân hưởng cái tiến bộ đó thời đầu mà ít
đấu tranh, tận 80 năm Pháp đô hộ có lẽ phần vì thế. Sau khi thủy lợi xong, Pháp
mới ra sức bóc lột thuộc địa, vì thế đấu tranh dâng cao.
Không bàn gốc tích, thế đất xã Hưng Mỹ ở đây
(thời Pháp sang) vì: trước đó dòng họ Lê đã ở đất đó bao đời!
2(F)/Thời Lê Lợi khởi nghĩa Lam Sơn, trai
tráng các nơi đã đông, xứ Nghệ dân đã đông. Bởi thế các vùng, chỉ cần mỗi nơi
có một lính hay một trai cày là đã có bao nhiêu thôn xóm, đông đúc đinh...Một
Lê Lợi gò bó trong quý tộc ra Thăng Long ai dám nơi đâu đâu tự nhận quàng làm
quen...Trong khi đã có hàng vạn trai tráng cùng tuổi như Lê Lợi, sống cùng thời
mà đã tự nhân giống nòi ở các vùng quê.
Như vua Trần Nhân Tông thời chống giặc Nguyên
Mông đã từng nói 'Cối kê việc cũ người nên nhớ Hoan Diễn còn kia mười vạn
quân'...chứng tỏ trai tráng thiên hạ đã nhiều lắm!
3(F)/ Bàn chuyện từ trên đến giờ, rõ cái thực
gốc tích họ Lê đã từ dân cày của vùng mà ra, của cái nôi đất Hồng Lam này. Cái
họ thì như mọi dân trong các triều đại, khởi xa xưa có từ đâu mà gắn mình, ít
học thì xa lắm càng thích được gắn với sự thanh bình mà tự nêu, hay tự nhớ với
các triều đại trước, hay truyền nhau bao đời.
Nhiều họ thuần Việt, thì khi có triều đại ở
Việt tự chủ rồi, mà trăm hoa đua nở theo. Họ Lê đất này khác họ Lê nhiều nơi vì
thế. Trai gái nơi đâu cứ thế mà 'con rồng cháu tiên' với nhau.
4(F)/ Thế đất xưa Mỹ Thanh sao không có dính
dáng nào quý tộc đến ở, không có nho học nào?
Vì điều kiện kinh tế xã hội đất đó trống trải,
bão lụt ngàn đời rồi!
Căn bản có thuật phong thủy xưa trong dân
gian, đã thấm đậm cách người phương Bắc là:
Dựa núi, dựa sông...hay ở trong vòng cung cũng
chỉ khu vực nhỏ nào để hưởng thế núi đó.
Như họ Bạch ở Trung Quốc là nho sĩ phương Bắc
sang, cũng đã chọn xã Hưng Phú tựa núi Lam Thành, nhìn sông Lam mà ở, làm nhà
thờ. Trước đó họ trọn đất ngoài phía Yên Thành?
Đất Diễn Châu- Yên Thành- Quỳnh Lưu, trước rất
đẹp, thời phong kiến sông Bùng quanh co, núi đã lô nhô như quả bưởi khắp đồng
bằng. Nơi đó đất nho học tiếp thu nơi Bắc, lại xa vùng biến thiên Bến Thuỷ của
đất Hồng Lam, gạo lúa nhiều...
Sau này, họ Bạch có cả nhà thờ ở đầu một ngọn
núi Hồng Lĩnh, nơi Bãi Vọt...để áp dụng sở học. Cho nên nói họ Bạch là đại diện
hàng đầu cho cách phong thủy vào xứ Nghệ. Trăm họ mà có học nho, hay có liên
quan 'nhà quan' nắm quyền đều ít nhiều biết xem qua...
5(F)/ Thuật phong thủy xưa, mấy ngàn năm có
cái bàn:
Chỉ dựa một vài gần kề mà xem dựa, xa quá họ
không biết cách nào? Nơi này sao liên quan được nơi che lấp xa tít? Phấn đấu
được vua một thời là tột đỉnh rồi? để làm vua một thời chỉ cần có linh khí cho
họ một đoạn sông, một góc thế núi nào? xa lớn quá thì ai cũng bó tay? Chỉ giỏi
lắm cũng chỉ mức một dãy núi xa chầu về? không tập hợp được? Ngay cả tất cả
người Trung Quốc ngày nay cũng hạn chế! (mời xem sự kiện bài viết câu đối
23 tháng Chạp; 25/01/2022). Người ta chỉ cần lên đỉnh là vua, là hoàng đế thì
chỉ cần dựa đoạn nào đâu đó thôi, đỉnh vinh quang rồi! Quyền lợi chỉ vậy, mà
muốn tỏ chí to ra thì chỉ việc mở biên giới là được dân nơi cai trị khen là uy
lớn lắm, oai lớn thiệt!
Ai mà lo cả thiên hạ văn minh đây đó muôn nơi,
thì biết đâu phong thủy cực lớn cho người văn minh, biết đâu mà giữ môi trường
thiên nhiên.
Cái thiên nhiên rộng lớn thì trăm họ, là những
người văn minh cùng hưởng. Còn vua thì dành riêng khúc sông núi dựa vào là họ
thỏa mãn rồi. Mỗi khúc, mỗi góc, mỗi thời có mỗi vua chứ cần gì tập hợp hào
kiệt cả thiên hạ vì văn minh?
Có thế mới lấy dành làm riêng, như vua Chu
Nguyên Cương. Có thế mới cạnh tranh nhau quyền lực mà sinh Lưu Bá Ôn đi triệt
phá anh hùng thiên hạ!
Gom hào kiệt thiên hạ chung vào nền văn minh
thì thuật phong thủy Trung Hoa xưa không có, vì nền dân chủ, kinh tế xã hội cho
muôn người trổ tài cho nền văn minh xã hội của năm châu bốn biển chưa có. Kinh
tế xã hội muôn đời trước chỉ còn bó hẹp trong chế độ phong kiến, chưa mở ra
được như hiện nay dạng WTO.
Người ta chỉ cạnh tranh nhau ai lên trước, mà
không hợp sức nhau cùng hưởng thái bình, thịnh vượng. Nên chưa có phong thủy vì
chung văn minh, nở rộ hào kiệt.
Phong thủy xưa vì thế chỉ như muốn đưa cá nhân
lên nổi trội sức hổ một vùng tranh uy, rồi lớn lên là rồng góc phát tích như
vua Càn Long...Có ai trong xã hội xưa muốn rất nhiều người cùng trổ tài thành
như hổ nhiều một lúc đâu, nơi đâu để họ phù hợp tồn tại cùng nhau. Muốn có vua
mà gom các nơi là hổ, hay một vua mưu các nơi chư hầu...Sao đâu muốn nhiều rồng
ra một lúc? Chế độ phong kiến thì kinh tế xã hội sao chứa được nhiều rồng một
lúc? Chỉ có bước nhảy lên ‘Xã hội tương lai’ mới chung cho mọi con người văn
minh, khi đó con người muôn nơi phấn đấu không bị kìm hãm. Họ sẽ vươn những hổ,
những rồng với phong phú muôn cách, muôn tài năng...
Xã hội nay đã bước đầu lên văn minh, có nhiều
nghề, lĩnh vực, đã dân chủ, mở liên hệ khắp nơi mà nhiều người cùng lúc vươn
lên như hổ, như vua ở những chỗ, những lĩnh vực, chẳng hạn: vua vi tính Bill
Gates, SamSung, Honda, công nghệ Đức, xe hơi Anh, vũ trụ Nga, cải cách kinh tế
thần kỳ Trung Quốc...
Trung Quốc xưa chỉ mong các nơi to nhất cũng
chỉ làm vương một nơi mà theo họ, theo vua. Hay là lớn nhất Trung Quốc là vua
mà đánh các chư hầu, mà dạng Nguyên Mông, Hung Nô...Sức tới đó là tận cùng cho
một hoàng đế Trung Hoa nếu dựng nên nghiệp! Đất đai Trung Hoa mênh mông mà một
triều đại cũng chỉ biết dựa một góc nhỏ nơi sống, cho nên họ gắn một góc sông,
góc núi hùng vỹ là vậy.
Thuật xưa, chỉ lo thiên hạ vậy, bổng lộc mình
có vậy, mà chỉ cần, chỉ rõ dựa vậy, mới tranh được vậy, còn lại là tỏ uy.
Khắp núi sông chỉ cho chung thiên hạ
hưởng, cá nhân thì chỉ có ở những khúc mà thôi! Chủ nghĩa cá nhân chỉ với thế
phong thủy một nơi, một khu vực cho ai, chứ mở ra không còn cá nhân dành riêng
mà là phải chung rồi. Khắp muôn nơi sông núi không ủng hộ người dành riêng. Bởi
vậy, như núi Hồng Lĩnh không một lúc kết hợp núi Thiên Nhẫn để tạo sức làm
vương cho một cá nhân!
Ngay nho sĩ Nam Đàn xưa cũng tựa núi Đại Huệ
làm chính, về phía đó...
Lo cả thiên hạ thì kinh tế xã hội xưa sao làm
được? người khắp nơi sao đoàn kết được vì văn minh mà dựa môi trường chung khắp
nước, khắp các nước.
Một người giỏi chỉ dựa một khúc và chỉ được
từng ấy theo thời! Còn chung hơn thì đã quốc gia, đã thế giới...như tạo vùng
kinh tế cường thịnh cho trăm họ một thời như Singapore, mà thủ tướng Lý Quang
Diệu cũng chỉ phát tích một nơi, tạo phấn chấn...
Đất Hưng Mỹ chả có thế gì nên mọi vương triều
Việt Nam, hay phương Bắc chả ai nhìn ngó!
Cái nôi đất Hồng Lam tươi đẹp, dễ sinh hào
kiệt nhưng nơi đâu thì bao đời đành chịu, vì sông núi khắp quanh đều thế cảnh
đẹp, biết đâu nơi đâu, biết sao dựa đây, còn sao dựa chỗ khác? có sự biến thiên
theo thời cuộc? có thể rồng hay hổ nhiều nơi tuỳ mở lúc? Nhưng theo từng cái,
từng lúc thì dễ hơn, dễ hợp lúc hơn! Chứ thiên hạ cùng trổ tài vì văn minh sao
phức tạp quá! cái văn minh chứa đủ, biết đúng phận sức mình chung góp sao cùng
dung? ai cũng muốn trổ lớn mãi rồng hay hổ mà không chịu dừng lại hợp sức phát
huy! Chỉ ưa tranh nhau quyền át thiên hạ, trong khi sở học là giỏi khoa học
không bị kìm hãm thì tạo này nọ mà khó ra trội mãi...
Dân chủ rồi, sao vẫn chỉ thích quyền át được
mà chỉ là hổ hay rồng của có quyền lực!
Cứ là hổ hay rồng của lĩnh vực gì, nghiên cứu
khoa học gì thì lại ít ai chịu phát huy được hết sức! Như nhà văn đạt Nobel,
nghiên cứu thành công lý thuyết kinh tế gì, Bộ trưởng giáo dục nước nào những
khám phá gì, thủ tướng giỏi giai đoạn nào phát huy những thành tựu gì...
G/ Vùng lô nhô, giữa mưa lụt của Hưng Mỹ mọi
triều đại, mọi nhà học lối nho sĩ ‘quan lại’ hay người Tây sang chừa ra vì vậy!
Nhưng mình thì thấy được:
Nơi đó cắm lá cờ mà khắp vùng, khắp non sông
đất Hồng Lam đều thấy!
Nơi đó cờ không che ai mà cũng không chình ình
ngáng ngứa mắt ai!
'Quân cờ tỏa chỗ vì sao sáng
Đất nước bày ô tạo hóa màu'
Dân nơi đó thuần nông, chất phác, đầm ấm sau
lũy tre làng.
Như mồng 4 tết nay, ở thôn Mỹ Thanh vẫn
nhà nhà đua nhau đi mừng thọ chật đình làng!
H/ Nhà Lê sơ (1428-1437) do Lê Lợi lập nên.
Bao gồm kéo dài qua thời Lê trung Hưng
(1533-1789), các con Lê Lợi.
Thời Lê sơ và Lê trung hưng gọi thời hậu Lê.
1(H)/ Trong thời Lê trung hưng có chứa nhà Mạc
(Mạc Đăng Dung, vào triều rồi ép vua Lê đời sau, đời sau nhà Mạc thua chạy lên
Cao Bằng lập nghiệp). Có chúa Trịnh giúp được nhà Lê chống nhà Mạc nên sau cậy
thế chuyên quyền; rồi lại nhà Nguyễn giúp nhà Lê mà có Trịnh - Nguyễn (nổi danh
Nguyễn Ánh sau này) phân tranh. Nhà Nguyễn lui vào nam mà sau lập nên vua
Nguyễn ở Huế.
Lại nói nhà Lê lúc bị át, mới có vua Lê Chiêu
Thống sang cầu nhà Thanh. Có nhà Tây Sơn do Nguyễn Huệ khởi nghĩa, lúc đầu danh
nghĩa giúp nhà Lê mà thống nhất non sông, đánh bại nhà Thanh kéo quân sang.
Thời nhà Tây Sơn mới tranh nhà Nguyễn (Quang Trung với Nguyễn Ánh).
Vừa tranh thủ mà khai hoang, mở mang kinh tế,
lấn át dựa nhau các thế lực, tạo binh pháp thủ thế, mở công nhau mà thôn tính.
Dựa phương Bắc, dựa nhà Xiêm, mượn oai diệt phương Bắc xa xôi nhà Thanh
tới...tỏ lực mạnh yếu khác nhau như thời nhà Chăm Pa cùng quẫy nhiễu với thời
nhà Trần...
Nhà Tây Sơn không ngại nhà Thanh, vì gốc
rễ nhà Thanh là diệt nhà Minh bên Trung Quốc, người dân tộc Hán luôn khẩu hiệu
‘phản Thanh phục Minh’.
Binh pháp, gắn với mức tiến bộ kinh tế xã hội
theo thời gian, gắn biến động thời thế tận phương bắc xa xôi như thời nhà
Nguyên (Mông Nguyên), hay phương nam ở nước Xiêm, rồi cả bên trời Tây trỗi
dậy...mà nhà Chăm bị thui chột, mà Việt men biển theo văn hoá làng, lũy tre sân
đình tồn tại được, góp sức đứng dậy thành Việt Nam.
2(H)/ Xa về trước là nhà tiền Lê (980-1009),
thời Lê Đại Hành lên ngôi, kế tiếp nhà Đinh (Đinh Bộ Lĩnh).
3(H)/ Nhà Lê sơ cũng có sự việc:
Lê lợi diệt 4 đại bậc khai quốc
công thần, ôm hận ra đi không nhắm mắt!
Đó là, Phạm Văn Xảo quê ở đất
Thăng Long; Trần Nguyên Hãn quê ở Vĩnh Phúc; Lê Sát quê ở Lam Sơn; Lê Ngân quê
ở Lam Sơn.
Là 4 đại công thần, sớm từ đầu theo Lê
Lợi khởi nghĩa thành công, lập nên nhà Lê sơ (1428-1437).
Nguyên nhân: Do sau cuộc kháng chiến
chống quân Minh, bắt đầu xuất hiện những tranh chấp, mưu hại lẫn nhau.
Nguyên nhân 1: tranh dành quyền lực trong
triều đình nhà Lê thời hậu chiến. Nguyên nhân thứ 2: Trong lòng Lê Lợi vẫn có
nghi. Theo Đại Việt thông sử của Lê Quý Đôn, Vua Thái Tổ tuổi già lắm
bệnh, sợ ngày sau chúa nhỏ là thái tử Nguyên Long mới lên 8 cầm quyền, các đại
thần sẽ có chí khác, vì vậy bên ngoài Lê Lợi tỏ ra trọng vọng nhưng bên trong
vẫn nghi ngờ, bọn gian thần lúc đó đón biết ý vua, tranh nhau dâng mật sớ
khuyên vua sớm trừ đi.
Bình chú (Lê Thanh Đức):
(1) Theo sử vua Lê Lợi sợ Phạm Văn Xảo người
đất Thăng Long, như sợ nho sĩ đất Bắc Hà. Văn hoá lúa nước mạnh mẽ hàng ngàn
năm, cây tre mái đình, thì chỉ muốn thủ thế khi giặc phương Bắc (nhà Minh) mưu
thôn tính mà thôi, nên mượn cờ khởi nghĩa.
Gặp lúc nhà Minh về sau suy tàn, thì Thăng
Long chả muốn hùng lên, ngầm so như xưa đánh tan quân Nguyên Mông.
Kèm theo đó, vua Lê Lợi phất cờ ở đất
Lam Sơn, nơi toàn người Mường, là thủ lĩnh quản nơi người Mường...nên gốc tích
có bên mẹ, bên vợ bao đời trước người Mường. Lê Lợi tính võ binh quân sự luôn
dũng mãnh, yêu nước, bình pháp thạo, nhiều người chung sức, gian khổ vì kháng
chiến có nhau...nhưng tính nho học, kinh tế kinh kỳ Phố Hiến ít trải nên khó
làm ăn, kế sách sau này lắm phe cản trở.
Phương Bắc sợ uy, nhưng ghét...
Tất cả làm triều đại vua Lê tự lo lắng.
(2) Kèm theo đó câu ‘đi qua ruộng dưa chớ cài
quai dép’ luôn đúng muôn người, thì thời cuộc dài mà ai cũng vì giữ mình tôi
ngay mà mỏi giữ mình, với xung quanh ‘quan võ thì ghét quan văn dài quần’.
Phạm Văn Xảo dù tôi ngay, trung thần nhưng
xung quanh nhân sĩ ai cũng muốn theo thời tiến bộ.
Giữ ngôi, nhưng khó có những điều tiến bộ, uy
thì do những đâu? nên vua Lê Lợi và các đại thần khó làm những điều cho sự tiến
bộ, văn minh đi lên cả dân tộc? Hội thề Lũng Nhai có những nỗi đau!
Lam Sơn thành công uy át phương Bắc, Lũng Nhai
nhìn nhau mà đau cũng làm phương Bắc thấy thích ở xưa kìm hãm nước Nam.
Trần Nguyên Hãn thì cũng sợ nhà Trần uy danh
xưa đánh Nguyên Mông...
I/ Phong thủy núi Lam Thành nên:
1(I) Phương pháp:
Phương pháp 1:
Cầu cạn bắt đầu chuẩn bị khi tới eo núi Lam
Thành rồi thành cầu vượt sông Lam.
(1) thiết kế giao thông là phù hợp, phải lên
cao dần vượt sông.
(2) Núi Thành về với Sông Lam phù hợp câu
‘Thuỷ đáo Lam Thành’ cho hy vọng non sông sau này sẽ xuất ra những đấng anh
hùng.
(3) ...
(4) Khoa học kỹ thuật mà đạt tiến bộ, thì môi
trường thiên nhiên luôn được đề cao. Non sông kề nhau một dải nên là không gian
tốt cho thế hệ sau.
Câu ‘Bao giờ trúc mọc sang sông Mặt trời sẽ
lại đỏ hồng non Tây' mà mong cái khoa học kỹ thuật đi trước của trời đất là
vươn, chia sẻ cho năm châu bốn bể cường thịnh.
....
Phương pháp 2: cầu vượt chỉ qua đoạn bắt đầu
gặp núi Thành.
...
Tôn trọng núi Thành như gìn giữ môi trường
tươi đẹp theo tiêu chí chung toàn cầu, thể hiện vươn đạt khoa học kỹ
thuật hài hoà với thiên nhiên.
Phương pháp 3: Trình độ Việt Nam sao giờ... ?
Hùng chí mình (Lê Thanh Đức) đã hoà với năm
châu bốn bể, khi đó chỉ tiếc lứa mầm non măng mọc sau có đủ sức dậy, có được
khích lệ của non sông?
2(I)/ ....thì ta luôn nhớ tâm hồn ngao du đây
đó...
Chả nhé lúc đó chỉ mình ta như Mạnh Thường
Quân gửi cái tâm hồn non sông lại cho lứa mầm măng!
....
3(I)/ Ai hỏi hổ? thì ta tuổi Giáp Dần là hổ,
theo mệnh thủy! Ai hỏi rồng thì xem bài thơ Đường khi làm mô tả cảnh có
truyền hình trực tiếp (xem bài trang web: Tường
thuật trực tiếp làm thơ 'đường luật' ) mà biết rồng đâu nhé!
Còn phong thủy dân gian từng nhà trăm họ? ta
cũng như muôn người, mong giữ cái truyền thống như 'gói bánh chưng' cây tre mãi
đình...Cha mẹ ta cùng là dân cày, chất phác như ta nhé,gắng giữ nhé! Sở học là
'vì năm châu bốn bể' cùng phấn đấu văn minh!
Ta muôn đời chỉ cuộc sống là con người
văn minh, phấn đấu mãi với bạn bè đây đó vì chung nền văn minh!
Tham khảo thêm: Lại bàn
chuyện phong cảnh non nước:
(Lê Thanh Đức 15/02/2022)
Bình chú: tháng 7/2023 sửa câu chấm chấm....
ở (mục I) vì sao những câu văn có dấu
chấm chấm...vì ngao du sông núi mà có những sơ lược chấm chấm rồi
... người đâu đó là vậy!
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét