Thứ Ba, 28 tháng 2, 2017

Tương lai con người văn minh


      Nếu có sự sống văn minh ngoài trái đất thì họ nhắn nhủ với chúng ta điều gì? Trả lời (có lẽ):

      Họ quan tâm tới vấn đề nguy cơ tận thế ở trái đất là gì và hướng tương lai cho văn mình sẽ ra sao. Họ có lẽ sẽ muốn nhắn nhủ giải pháp (có như mình nghĩ không nhỉ?).
   
      A/ Vấn đề ngày tận thế:
     Với khoa học hiện tại chúng ta đã thống kê được những nguy cơ gây tận thế như thiên thạch đâm, trái đất đổi cực, vành đai núi lửa nổi lên...
    Trái đất đổi cực thì theo chu kỳ 'nhận biết' còn rất lâu và không xẩy ra bất ngờ (còn đủ thời gian cho chúng ta đạt rất văn minh và khoa học cực phát triển đáp ứng rồi). Thiên thạch đâm thì với khoa học hiện tại chúng ta có thể giám sát và dùng tên lửa phá được....Chỉ còn vần đề vành đai  núi lửa?
    Giải pháp vấn đề núi lửa nổi lên mạnh mẽ tạo tro bụi phủ kín trái đất, che mất ánh sáng mặt trời?
    Chẳng hạn: 
   "Siêu núi lửa Yellowstone nằm dưới công viên quốc gia Yellowstone ở Mỹ. Dù ngủ yên từ hàng trăm ngàn năm qua nhưng Yellowstone vẫn ngày ngày đun nóng hồ nước nằm trên miệng núi lửa. 
    Các nghiên cứu trước đây cho biết, Yellowstone hoạt động theo chu kỳ 800.000 năm/lần. Lượng mắc ma của Yellowstone đủ sức xóa sổ nước Mỹ và biến đổi địa chất toàn cầu. Nó từng phun trào cách đây 2,1 triệu năm, 1,3 triệu năm và 640.000 năm trước. Trong lần phun trào gần nhất, Yellowstone tạo ra đám mây bụi dày đặc, bao phủ toàn bộ khu vực Bắc Mỹ, làm biến đổi khí hậu toàn cầu". (và chu kỳ hàng n triệu năm lại xẩy ra lần núi lửa đồng loạt phun trào).
   Chúng ta chống động đất do hoạt động mảng trái đất như thế nào? đó là nhờ khoa học nâng cao dự đoán và cách bố trí cơ sở hạ tầng (làm chủ dần theo thời gian). Cách tương lai cho cuộc sống những vùng bị trộn tung sẽ trình bày phần sau (ký hiệu M). Còn vấn đề hóc búa là tro bụi che lấp ánh sáng mặt trời? 
    Những giải pháp như thế nào? khoa học phát triển, chúng ta có thể tạo ra các chất 'kết tủa' lại tro bụi sớm rơi xuống. Tạo các cái ô lớn có 'dây' chằng để hứng bắt lấy (với hàng triệu cái mà chu vi mỗi cái có thể bằng các sân bóng hoặc to hay nhỏ hơn?...). Bắn các chất tạo 'lắng xuống' vào đám cho bụi như 'kiểu bắn nổ tung chất đó ra như pháo hoa'...
     Phương pháp bắn nổ tung 'chất lắng' (chất kết tủa) vào đám tro bụi có thể tạo hệ thống phòng thủ bao vây hàng trăm, hàng nghìn km xung quanh mà khi xẩy ra sẽ bắn lên ngăn (có thể cả thiết kế bắn ô hứng).
   Chỉ có cách đó chúng ta mới chinh phục được thiên nhiên.

    Còn vấn đề cả vùng rộng lớn bị xới tung, động đất thì: 
   1/ Những động đất kiểu các mảng lục địa va chạm (như ở dãy Himalaya...) thì phát triển khoa học giám sát và cách tiến bộ cơ sở hạ tầng (tương lai làm chủ được và giảm thiệt hại).
   2/ Kiểu siêu núi lửa Yellowstone (và chu kỳ hàng n triệu năm lại xẩy ra lần núi lửa đồng loạt phun trào) thì giải pháp là:
     a/ Phải bắt được tro bụi.
     b/ Kiểu tương lai xã hội loài người có cách sống 'chinh phục' (và văn minh). Điểm này trình bày ở mục B.

    B/ Cuộc sống văn minh để chinh phục tự nhiên (không bị tận thế kiểu như 'tro bụi núi lửa phủ kín) - có thể hàng triệu năm nữa mới xẩy ra nhưng hướng khoa học và tương lai phải vach ra để chinh phục (có thể người ngoài trái đất văn minh hơn muốn nhắn nhủ chăng?):
    Giả sử triệu năm sau siêu núi lửa Yellowstone thức giấc thì nước Mỹ (M) phải làm sao? trả lời:
   a/ Khoa học lúc đó phát triển 'bắt được tro bụi' (như hướng trình bày trên).
   b/ Chuẩn bị kiểu lối sống:

    - Lúc đó cả nước Mỹ đất đai kiểu bị 'nổ tung', chúng ta chuẩn bị 'nơi sống mới' như thế nào? chuẩn bị được chúng ta mới tồn tại được hàng tỷ năm nữa tới lúc mặt trời tắt. 
     Lúc đó khoa học phát triển chúng ta có thể đã tạo được các mô hình sống kiểu trong một khối lớn trên biển hoặc dưới biển (hoặc có thể lơ lửng cách vài chục m, trăm m). Có những khu vực đó rồi thì:
     Giải pháp với những nước 'vành đai lửa' là nên chuẩn bị cuộc sống dân cư trên biển để phòng 'động đất' cực lớn của 'vành đai lửa'. Có thể: cuộc sống văn minh của ngàn năm sau đề phòng 'vành đai lửa' là các nước như Nhât, Mỹ (vùng vành đai lửa)...sẽ 'tạo khu nghỉ ngơi thành phố nổi trên biển' như tàu cực lớn chống được sóng to (sóng thần). Khi đó mỗi gia đình sẽ có chỗ ở 'với đơn giản như ta một phòng ngủ' (hoặc trang bị thêm 'không gian và thứ dùng phòng ở; cách vận động mà thêm'...còn lao động và thi thố, sinh hoạt sẽ trên đất liền), có thể trên đất liền có những nhóm gia đình hoặc kiểu 'tổ chức xã hội' mà chung kiểu 'trang trại chứa cuộc sống thi thố'. Hãy tưởng tượng xã hội hiện nay mỗi gia đình có căn nhà với phòng ngủ thì văn minh hàng trăm năm sau sẽ 'tàu trên biển' là phòng ngủ và trang trại chung trên đất liền sẽ là 'phòng khách, nơi thi thố, lao động, sinh hoạt cộng đồng'...Chỉ do cách thích nghi và văn minh lối sống mà sẽ khác kiểu bây giờ. Khi xã hội văn minh thì từ 'phòng ngủ trên biển' tới 'phòng khách' của gia đình trên đất liền, hay là nơi thi thố sẽ di chuyển 'phương tiện siêu tốc'...Khi trang bị đủ khoa học vậy thì có thể dự báo được gần năm 'vành đai lửa' hoạt động mới cần ngưng hoạt động trên đất liền...hoặc đang ở trên đất liền kiểu 'phòng khách' vẫn chạy kịp ra biển (khi đó chỉ chạy khỏi nóng núi lửa và bụi chứ động đất ở 'phòng khách đất liền hay nơi thi thố lao động' cũng sẽ không đổ sụp nhà do cách lao động và nhà cửa khác kiểu bây giờ)...Có thể khi đó 'trang trại phòng khách đất liền' của vài gia đình chung nhau là một mảnh rừng mà có người đang ngồi tựa gốc cây làm vi tính ngân hàng, hay đang cưỡi ngựa chăn nuôi như thảo nguyên...Khi 'vành đai lửa' phá hỏng 'phòng khách đất liền' thì có những cách lao động mà trên 'phòng ngủ biển' vẫn lao động thi thố được, còn nghỉ ngơi giải trí sẽ như kiểu đi du lịch các nơi khác...hoặc sẽ có sự văn minh và hòa bình của nhân loài với cách tổ chức mà cách sống mọi nơi trên trái đất chung nhau con người văn minh.
   
    Bạn có thiết kế được cuộc sống 'tương lai nhân loài kiểu trên những khối lớn có thông nhau không' ? Mình thiết kế cho tương lai loài người thế này nhé:
   Chẳng hạn dưới biển thì một khối A (với cách khoa học lúc đó thiết kế được không bị vỡ), chia ra các khối nhỏ (hay các đường đi lại, các khu vực kiểu sân bóng liền công viên, các nhà cá nhân khối xen kẽ...) mà có thể chúng ta sống trong đó đi lại dưới biển với hình dáng không gian rất phong phú mà kề sát bên ngoài được thấy (kiểu qua lớp kính) các đàn cá bơi lội và thiết kế hình dáng sao cho có không gian phù hợp các loài cá xen kẽ (kiểu cá mập không chui được vào ngõ nhỏ). Có tạo được trong khối có cây cối...
     Tương tự như vậy kiểu 'lơ lửng trên không'.
  
    Thuở đầu (vài ngàn năm sau) có thể những nước bị nguy cơ lớn như Mỹ sẽ xây dần nửa trên cạn nửa dưới nước như thế, rồi cho tới lúc khoa học đạt 'cái hay của khối dưới nước' mà dời dần xuống hết (hoặc ở khối lơ lửng)....

    Tương lai sau nữa toàn bộ trái đất sẽ ở trong những khối như thế (hoặc nửa như thế - với những chỗ đất an toàn; nhưng tương lai loài người sẽ bắt ở trong các khối như thế, vì sao ư? sẽ giải thích ở phần dưới).
    Đất liền sẽ làm gì? Sẽ để tự nhiên phát triển mà động vật và thực vật đạt phong phú và phát triển đúng 'tương lai'.
   Chúng ta có thể dùng khống chế thực vật mà tác động tới xu thế động vật hoặc tự tạo ra các dạng 'địa hình' mà chứa đủ và phong phú lối sống cho muôn loài. Loài người chúng ta sẽ từ trong 'các khối' tới các miền đất bằng 'tàu siêu tốc'. Cuộc sống của bạn khi đó sẽ như thế nào? bạn sẽ cuộc sống lao động khoa học sản xuất trong các khối, và cuộc sống 'trí tuệ' nơi thiên nhiên (nằm tựa gốc cây làm lập trình, nghiên cứu thiên văn, ngẫm nghĩ triết học, nghiên cứu cách phát triển thể chất con người với thiên nhiên, 'đầu tư'...). Có những con người lại thích có phần thời gian dành lại cuộc sống thời 'hoang dã' lập nhóm với nhau đối mặt với tự nhiên (săn bắn hái lượm...). Thiên đường của bạn ở đâu? tương lai mình thích ngày đủ phần trí tuệ 'phát triển kiểu khối', còn thời gian rạp mình trên đàn ngựa hoang thảo nguyên, thú vị với thích nghi đời sống loài ngựa, chinh phục con đầu đàn (với nhiều kiểu tự nhiên khác như săn bắt voi...)....Nhân đạo của quy luật tự nhiên thì chúng ta vẫn có cách làm chủ được (kiểu sư tử săn linh dương) mà không làm mất chọn lọc tự nhiên (kiểu linh dương và sư tử bị săn, đi săn... mà chạy nhanh).
   Lúc đạt trong khối và đạt ở tự nhiên như thế thì những vùng ở ngoài khối sẽ phải yêu cầu vào dần trong khối để dành đúng 'phần sống' ngoài tự nhiên (cho con người và cho muôn loài).
   (trong khối nếu ở dưới biển thì lúc đó sử dụng được năng lượng 'sóng biển' cho mọi vận động; tương tự ở khối 'lơ lửng')
   Tương lai loài người sẽ như thế và chúng ta sẽ sống tốt.

   C/ Cái quan trong để làm sao tạo được cuộc sống trong các khối mà phát triển được con người và đạt sản xuất? trả lời:

   1/ Chúng ta phải đạt được cách con đường xã hội tương lai, có 'phương thức sản xuất đạt văn minh' (mời tham khảo mình đã làm: Con đường xã hội tương lai https://sites.google.com/site/weblethanhduc/xa-hoi-tuong-lai/con-duong-xa-hoi-tuong-lai
     Lúc đó (hàng trăm năm sau), loài người chúng ta tất nhiên đã giải quyết được các mâu thuẫn kiểu tồn tại như hiện nay ở các nhà nước, giữa các nước, các dân tộc với nhau, cách sản xuất và sở hữu', 'văn hóa - xã hội, tôn giáo...để phù hợp kiểu tổ chức được trong các khối.

    2/ Thiết kế 'các khối' phải thỏa mãn các mối quan hệ, tình cảm, đủ giao tiếp sinh hoạt - tính cách, những 'đòi hỏi', những thúc đẩy phát triển con người...Những gì là 'đòi hỏi' con người giai đoạn này của phát triển trí tuệ, thi thố? Cách đạt hạnh phúc của phát triển con người (mời xem: Hạnh phúc chính là https://sites.google.com/site/weblethanhduc/dhao/hanh-phuc-chinh-la ).
     Cách tổ chức của gia đình chứa trong đó: tình cảm, giáo dưỡng, 'nhóm thi thố với xã hội'....với không gian kiểu 'trong khối'.
     Chẳng hạn: Lúc đó 'ngôi nhà' mỗi gia đình không phải cách sở hữu đồ sộ như hiện nay mà chỉ 'không gian cái giường nằm cực hiện đại' và một không gian riêng phong phú sở hữu (như 'một ngõ mời chào phong phú loài cá lượn ngoài kính'; những không gian chứa trong đó thiết kế kiểu những lao đông đạt được và kiểu sở thích của sinh hoạt cuộc sống....). 
    'Vật chất' khi đó con người cần cho mỗi cá nhân là rất nhỏ (kiểu nhà 'rất văn minh cho mỗi người - mỗi nhà' và khác kiểu hiện nay). Phần lớn lao động làm ra để cống hiến chinh phục không gian và tự nhiên, để thỏa mãn phát triển tư chất cá nhân, để tạo phong phú được cực lớn mối quan hệ trong Thế giới loài người (qua con đường 'đỉnh - nền' ở cách tìm: Hạnh phúc chính là https://sites.google.com/site/weblethanhduc/dhao/hanh-phuc-chinh-la ; khác với mỗi người chúng ta hiện nay đều như 'trong lũy tre làng', dù có thể bạn đã đi nhiều nước nhưng đó vẫn còn rất hời hợt so với cách trong 'xã hội tương lai' - bạn có tự hỏi 'đời mình' đã đặt chân tới những đâu, 'chung cuộc đời người với những sự việc gì?).
       Thời gian 'sáng tối' cũng cách sử dụng khác hiện nay.
      Hàng ngàn năm sau thì chỉ có 'các khối' mới đáp ứng được cuộc 'sắp xếp' cuộc sống con người (mới không tàn phá tự nhiên, mới thúc đẩy được phát triển con người, mới đủ không gian cuộc sống - thi thố - hạnh phúc - những chinh phục....).

     "Khi đó con người có thể thi chạy với ngựa trong hoang dã (khác với chạy trong sân vận động hiện nay?)" Câu nói đơn giản nhưng chứa trong đó rất 'trí tuệ' cho các bạn về tương lai.

      Nếu có thể các bạn hãy cứ tưởng tượng đi và hãy trình bày đi để cho con đường khoa học nhanh tiến bộ, để cho cách phấn đấu 'hòa bình' thịnh vượng nhanh tới với Thế giới, để mỗi con người chúng ta nhanh đạt văn minh.
     
       Tương lai của loài người chúng ta sẽ là vậy và sẽ vững bước đi vào vũ trụ bao la. Hy vọng sẽ mở ra một vũ trụ 'văn minh'.

       Mình đang bận làm nhiều chương trình cho UNDP nhưng sẽ dành thêm thời gian miệt mài nghiên cứu cho phù hợp con người trong các khối.

       Mời các bạn tham khảo các bài viết (giúp hoàn thiện mỗi con người, đạt trên cơ, vượt mọi): 
       'Đức' mỗi người có được https://sites.google.com/site/weblethanhduc/dhao/-duc-moi-nguoi
       Tính cách tốt mỗi người  https://sites.google.com/site/weblethanhduc/xay-dung-con-nguoi/tinh-cach-tot-moi-nguoi
       Người phát triển cực giỏi https://sites.google.com/site/weblethanhduc/xay-dung-con-nguoi/nguoi-phat-trien-cuc-gioi---tro-thanh-dan-dau
       Cách bạn 5 châu 4 biển https://sites.google.com/site/weblethanhduc/xay-dung-con-nguoi/cach-ban-5-chau-4-bien
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét