Thứ Ba, 28 tháng 2, 2017

Con đường xã hội tương lai

(Lê Thanh Đức- công bố năm 2008)

 

Các bạn xem bài thơ ‘Đoàn kết’ nếu thừa nhận rất hay thì hãy tìm hiểu tiếp phần dưới sẽ biết cách con đường 'xã hội tương lai' tốt đẹp cho nhân loài

 

ĐOÀN KẾT

 

Vì nghĩa gọi đời ơi đi chứ

 

Đừng khờ khoan để phụ thay ơi

 

Từ kém vần đầu hợp trí nghĩ

 

Đưa biết gỡ bí khởi sắc lên

 

Bình chú: chữ 'đời' 'ơi' đi còn 'đf'; chữ 'khoan' đừng 'kh' còn 'oan' phụ thay 'ơi' thành chữ 'đoàn'; từ 'kém' vần đầu 'k' đưa 'biết' gỡ 'bí' còn 'êt' vào khởi sắc lên thành chữ 'kết'. Bài thơ chơi chữ 'ĐOÀN KẾT' (học sinh PTTH thì 'đưa Việt tước vị khởi sắc lên' nhé).

 

(Lê Thanh Đức - bài thơ làm thời đi học năm 1993 lúc đó chỉ với cái thú chơi chữ mà chưa tìm hiểu và chưa biết gì về sách vở thời cuộc)

 

 

- Phần 1

 

Sự ‘đòi hỏi’ với cách giải quyết là nâng con người phát triển lên.

 

TRƯỚC ĐÂY (năm 2008 về trước, mình thông báo) Mình thì chuyên miệt mài nghiên cứu về kinh tế để làm cho Chương trình phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP), đã nghiên cứu gần xong về xây dựng xã hội 'Tương lai' và đang giải quyết những vướng mắc cuối cùng về xây dựng xã hội Tương Lai. Có hai cách xây dựng xã hội Tương lai là: 1- Con đường ‘khoảng giá trị’ và 2- Con đường ‘giá trị tự do’.

 

Về con đường ‘khoảng giá trị’ mình chỉ còn vướng mắc ở vấn đề ‘chỗ’ (tuy đã nghiên cứu được rất nhiều ý hay về ‘chỗ’ rồi). Hy vọng miệt mài nghiên cứu khoảng vài năm nữa xong.

 

Về con đường ‘giá trị tự do’ mình chỉ còn vướng mắc ở vấn đề ‘hãng vừa’ (tuy đã nghiên cứu được rất nhiều ý hay về ‘hãng vừa’ rồi). Hy vọng miệt mài nghiên cứu khoảng vài năm nữa xong.

 

Mình đã đề xuất với Chương trình UNDP phổ biến những người quan tâm trên Thế giới cùng giải quyết vài vướng mắc còn lại . Xây dựng được xã hội Tương lai sớm cho một Thế giới văn minh, hạnh phúc.

 

Các bạn quan tâm thì xem qua tóm tắt phần dưới (rồi cùng giải quyết vấn đề ‘chỗ’ và vấn đề ‘hãng vừa’):

 

Mình làm vì phấn đấu cho Chương trình phát triển Liên hợp quốc(UNDP) Lê Thanh Đức 39 - Ngư Hải - Vinh city (2004), tel: 0912389983

 

GHI CHÚ: NĂM 2010 ĐÃ NGHIÊN CỨU XONG (HOÀN CHỈNH).

 

 

Mời xem: con đường 'xã hội tương lai'

 

Về cách xây dựng xã hội Tương lai - văn minh, (phát triển hơn chủ nghĩa Mác, hơn Chủ nghĩa tư bản hiện nay...)'!

 

Con đường xây dựng xã hội tương lai tốt đẹp là:

 

1- Con đường 'khoảng giá trị'

 

2- Con đường 'giá trị tự do'

 

Dùng 2 cách con đường lúc thành công đi đến chung một xã hội tương lai tốt đẹp.

 

 

1- Con đường xây dựng xã hội tương lai tốt đẹp bằng 'khoảng giá trị'

 

Con đường này phải:

 

a/ Khoảng giá trị; b/ 'Chỗ'; c/ Điều chỉnh (chấp nhận);

 

a/Khoảng giá trị: Chia được khoảng giá trị trong xã hội phù hợp phát triển. Muốn chia được khoảng giá trị thì phải qua 'chỗ' (trình độ 'chỗ' rất phức tạp). Khi có khoảng giá trị' đúng có sự phấn đấu, có sự chuyển 'tư bản' ( tiền,...) đúng. Có sự chuyển 'tư bản' đúng có phương thức sản xuất hơn chủ nghĩa tư bản, chỉ ra được phương thức sản xuất tối ưu.

 

Trong hãng chỗ marketing xét quá trình sản xuất dao động được nhận lương trong khoảng 3-5 triệu đ/ tháng thì hợp, sẽ có phấn đấu được hưởng 3 hay 4 hay 5 triệu đ/tháng (hoặc phần lợi nhuận trong hãng bao nhiêu % 1 hay2 hay 3 %) phù hợp trình độ lao động lợi mà người marketing đưa ra cho hãng và khoảng giá trị marketing mà hãng cần. Trình độ marketing hãng chỉ cần trong khoảng đó.

 

Có 'khoảng giá trị' có sự dao động đúng quá trình sản xuất theo cung cầu thị trường đúng (trôi chảy): khác với Chủ nghĩa Xã hội hiện nay (CNXH) đề ra 1 giá trị cố định; khác với Chủ nghĩa tư bản (CNTB) giá trị biến thiên.

 

Có 'khoảng giá trị' đúng cũng như CNTB làm cho thị trường thông thoát 'Tư bản' (tiền,...) chuyển đúng sản xuất nhưng lại xoá bỏ được chưa tiến bộ CNTB (là tranh dành sai, có nhiều lớp người lao động quyền lợi không phát triển đúng cùng với quá trình sản xuất, tạo thành những lớp nhóm người quyền lợi không bình đẳng - có nhóm lớn người lao động thấp kém nhất ít tích luỹ được để tham gia tự chủ sản xuất và đòi hưởng lợi nhuận đúng), bởi trình độ văn minh xã hội đề ra được đúng 'giá trị' từng chỗ ('đó' đáng được hưởng thế và có phát triển mà không tuỳ hãng). CNTB 'giá trị' tự cung cầu theo thị trường, khi trình độ văn minh xã hội (đấu tranh, sắp xếp...) phát triển lên dần thì 'giá trị' đi tới gần đúng thực văn minh nhất. CNTB 'giá trị' và văn minh tác động nhau chuyển dần tới 'giá trị' thực. Nhưng như thế con đường CNTB lên xã hội tương lai tốt đẹp cũng có nảy sinh những cản trở gây chậm: 'giá trị' và văn minh có những kìm nhau - khi nhu cầu sử dụng xa hoa sai (thường do phần người nào đó có được do không đúng với lao động - có đúng mới thường hay dùng đúng) dẫn tới dẫn tới 'tư bản' (tiền,...) chuyển sai tới một nhóm sai được lợi giữ dẫn tới 'giá trị' đó có phần ngày càng xa đích thực. 'Giá trị' hướng này văn minh con người 'lên từng bước' (dẫn tới có lúc có nơi sẽ phần nảy sinh 'guồng' sai, mâu thuẫn...làm sinh có phần kìm hãm nhau, cạnh tranh độc quyền sai...nếu kém điều chỉnh). Khi ta dùng 'khoảng giá trị' thì dùng sự nhận thức văn minh hiền triết mà đề ra cho 'giá trị' đi nhanh được tới đúng, chẳng hạn:

 

Dùng giáo dục xã hội điều tiết đầu tư...để dân nơi nên dùng phương tiện công cộng giảm dùng xe hơi sang trọng dẫn tới 'tư bản' được chuyển nhu cầu phát triển tối ưu và khi đó 'khoảng giá trị' khác nhau cần đề ra để đạt (đặt 'khoảng giá trị cho sản xuất phương tiện mang tính công cộng khác xe hơi sang trọng ). Khi đó dùng văn minh nhận thức cho đội ngũ phương tiện công cộng khác xe con sang trọng (từ tuyển đầu tư đào tạo trong trường sinh viên sản xuất xe công cộng và xe con), tăng khoảng giá trị đầu tư đúng cho giáo dục phẩm chất để con người phát triển biết so hưởng cho phù hợp (lúc này cần xe con chưa hay để đầu tư khác; có cần nhu cầu tỏ xe con thế chưa hay tỏ khác: tỏ biết giỏi chuyên gia trong hãng...) và khi nào xã hội phát triển không còn ngưỡng xe con và phương tiện công cộng nữa (giá trị xe con đã phù hợp mức sống).

 

Con đường 'khoảng giá trị' xây dựng xã hội tương lai tốt đẹp dùng văn minh tác động tới 'giá trị' và được 'giá trị' tích thúc đẩy tạo tiền đề phát triển văn minh xã hội (khác với CNTB muốn đi lên xã hội Tương lai tốt đẹp dùng văn minh và 'giá trị' theo thị trường cùng). Cách con đường 'khoảng giá trị' đi như thế sẽ nhanh đạt hơn tới xã hội tương lai tốt đẹp, giảm rất nhỏ người 'dành sai nơi người khác' (xã hội tương lai tốt đẹp mọi người hưởng đúng và đều được phát triển tốt).

 

 

b/- 'Chỗ': trình bày mục 14 (bài Tương lai 2)

 

Để chia được 'chỗ' dựa vào: những trao đổi xã hội (1); và những lĩnh vực phát triển xã hội (2);.'Chỗ' mang 'đạo' (3); và những riêng chung trong xã hội phát triển tác động biến đổi (4);

 

Xã hội tương lai tốt đẹp phải sắp xếp được giá trị và sự phấn đấu.

 

 

c/-Điều chỉnh- chấp nhận:

 

Khi chia 'khoảng giá trị' phải tuân thủ đúng quy luật phát triểnkinh tế. Nên không thể muốn 'giá trị' cái đó như thế theo văn minh mà phải theo thị trường. Mình đặt 'khoảng giá trị' để hướng 'giá trị' về đúng, hợp quy luật kinh tế và có khoảng phấn đấu xứng đáng nhất. CNTB chẳng hạn có chỗ lợi nhuận được hưởng dao động từ 3% tới 30% theo thị trường. Nhưng con đường xây dựng xã hội tương lai dùng 'khoảng giá trị' sẽ phải dùng nhận thức văn minh xác định 'khoảng giá trị' 'chỗ' đó đáng được hưởng đúng chỉ dao động từ 10% tới 15% thôi. Có chênh nhau từ 10% tới 15% bởi có những biến thiên chu kỳ kinh tế (mất mùa, xã hội điều tiết việc làm từ học không chính xác được đúng nhu cầu do khó mà khoảng gần đúng thôi). Trong 10% tới 15% là có lợi nhuận mà 'chỗ' đó phấn đấu xứng (làm thế được hưởng 10%, phấn đấu hơn được hưởng 15%. Trong 10% tới 15% là có chứa thị trường tức là chỗ đó đòi 10% giá trị lợi nhuận hãng có lãi, nhưng do thị trường hãng phải bỏ ra 15% mới có được 'chỗ' đó- người trình độ đó...thì 15% này hãng vẫn có lãi). Cả CNTB và CNXH 1 'chỗ' nào đó trong 1 thời điểm đều có 1 giá trị thực 'chỗ' đó nhưng cả 2 xã hội không trả đúng thực văn minh nhất đáng có mà do nhiều tác động (chẳng hạn 1 chiếc áo đó đáng giá 10$ nhưng do thuế đã lên 11$...).

 

 

Từ các nước 'không phát triển CNTB' (những nước còn lại trên Thế giới) mà 'với mọi mức đang có sự phát triển hiện tại' thì cách để đi lên theo 'xây dựng xã hội tương lai tốt đẹp' là phải dùng 'khoảng giá trị' (các nước đó nghiên cứu lý luận đi, nghiên cứu lại..dự đoán rồi cũng sẽ phải chấp nhận tìm cách áp dụng theo con đường 'khoảng giá trị' mà tôi đã chỉ ra - người dân các nước đó nên tìm hiểu về 'cách khoảng giá trị' để biết tương lai). Xây dựng xã hội tương lai tốt đẹp dùng 'khoảng giá trị' đưa được gần đúng hơn về ‘giá trị thực' nên giảm kiểu những chưa tiến bộ CNTB (là tranh dành sai, có nhiều lớp người lao động quyền lợi không phát triển đúng cùng với quá trình sản xuất, tạo thành những lớp nhóm người quyền lợi không bình đẳng - có nhóm lớn người lao động thấp kém nhất ít tích luỹ được để tham gia tự chủ sản xuất và đòi hưởng lợi nhuận đúng hơn rất nhiều, phương thức sản xuất tối ưu hơn rất nhiều ('tư bản' chuyển chính xác hơn- hiệu quả hơn đầu tư đúng phát triển văn minh xã hội...).

 

Xây dựng xã hội tương lai tốt đẹp dùng 'khoảng giá trị' vẫn còn phần 'kiểu chưa tiến bộ CNTB' nhưng rất nhỏ do những phức tạp biến thiên thị trường nên 'khoảng giá trị' điều chỉnh theo mà không tức thì nên biến thiên đã có chỗ được hưởng phần 'giá trị' hơn trong thời gian điều chỉnh đó (hãng bán được thêm phần hàng do thông tin xã hội chưa kịp mà công nhân không được hưởng phần bán thêm đó...).

 

Xã hội dùng 'khoảng giá trị', dùng văn minh nhận thức đề ra tiêu chuẩn (đúng) phát triển kinh tế nhưng 1 hãng nào đó đã tuân hợp mà còn có những phát triển đúng dẫn tới 'khoảng giá trị' có khác thì phải chấp nhận. Nhưng những phát triển đúng của hãng mà 'khoảng giá trị' từng 'chỗ' không đúng do xã hội thì (con đường xây dựng xã hội tương lai tốt đẹp dùng 'khoảng giá trị' ) phải văn minh nhận thức để đưa về cho đúng 'khoảng giá trị' (do học sinh cảm tính nhìn nhận nghề chưa đúng mà bỗng chốc hãng có sinh viên ra trường ngành đó nhiều). Xã hội, hãng có những phát minh gây thay đổi 'khoảng giá trị' phải thừa nhận.

 

Con đường xây dựng xã hội tương lai tốt đẹp dùng 'khoảng giá trị' còn phải như đánh cờ. Hãng đúng trong xã hội nhưng tìm cách vượt lên 'khoảng giá trị' lợi cho hãng (trong 'khoảng giá trị' hãng đã tự lớn) mà xét những được sai thì xã hội tìm điều chỉnh để 'giá trị' đúng. Xã hội chạy theo điều chỉnh (chẳng hạn đáng có 3 hãng lĩnh vực nhưng do thị trường thiếu thông tin chỉ có 2 hãng thì xã hội cung cấp thông tin).

 

Trong 'khoảng giá trị' là hãng có mạnh đúng từng 'chỗ' và hãng có 'giá trị' đúng (hãng mở rộng quy mô thì nhân viên makétting đông hơn nhưng khoảng giá trị nhân viên không khác mấy trước, nếu chỉ khác là mở rộng ra thì có tương trợ kinh nghiệm, phương tiện dùng nên khoảng giá trị có hơi khác) .

 

 

Đưa ra 'khoảng giá trị' và điều chỉnh theo, nhưng chấp nhận những hãng theo đúng văn minh xã hội 'khoảng giá trị' mà có cách khác nữa xã hội chưa đề ra được cách và hãng có 'khoảng giá trị' chưa đúng thì xã hội chịu thua một số đó và nhất định thời gian nghiên cứu đúng sẽ đưa 'giá trị' về đúng.

 

 

Đã có hiểu biết, bài Hồng Lĩnh 2 sẽ trình bày 'chỗ' khi đó xã hội văn minh, con người phát triển rực rỡ, chống tiêu cực hạn chế, dân chủ nhất

 

 

2- Xây dựng xã hội tương lai tốt đẹp bằng con đường 'giá trị tự do':

 

Chủ nghĩa tư bản (CNTB) một người đứng ra lập hãng, khi sản xuất đúng thì tồn tại khi sản xuất kém thì phá sản. Mức lớn ra nhỏ lại lợi nhuận có được tuỳ trình độ sản xuất, qua đó tự đào thải được sản xuất kém, sản xuất thừa, khuyến khích sản xuất cái xã hội cần, tự cạnh tranh và phải cạnh tranh mà thúc đẩy tiến bộ. Nhưng vì thế mà tích tụ 'tư bản' phân hoá giàu nghèo, cơ hội và giá trị bị sai, tranh dành sai, có nhiều lớp người lao động quyền lợi không phát triển đúng cùng với quá trình sản xuất, tạo thành những lớp nhóm người quyền lợi không bình đẳng - có nhóm lớn người lao động thấp kém nhất ít tích luỹ được để tham gia tự chủ sản xuất và đòi hưởng lợi nhuận đúng.

 

Cách đó luôn tồn tại vài phần người nắm giữ 'tư bản' lớn còn lại phần lớn người luôn làm thuê (nước tư bản phát triển luôn tồn tại nhóm người nắm giữ tài sản lớn, nhiều người còn lại nắm ít- và nếu nhóm người này mà cuộc sống cũng được thì đó chỉ là do so hơn với mức sống những nước đang phát triển. Khi Thế giới phát triển lên cả thì trong nội tại các nước mới thấy sự chênh lệch các nhóm).

 

 

Trong cuộc sống luôn có cái chung và cái riêng. Thời đại văn minh phải đạt đúng 'cá nhân và liên hệ xã hội' để phát triển. CNTB cá nhân bao trùm lên, chưa dùng được hiệu quả nhất 'liên hệ xã hội' (đó chính là cái ngưỡng hạn chế sự phát triển CNTB- muốn phát triển hơn phải phát triển được sự 'liên hệ xã hội'). Cá nhân thì dễ nhưng để dùng được cá nhân và liên hệ xã hội thì cực khó (khi dùng được thì xã hội đạt văn minh rực rỡ) .

 

[Giải thích:Cuộc sống luôn giữa cá nhân và hình thành nhóm để phát triển. Khi đó tồn tại 2 khả năng:1- sẽ là những cá nhân bao trùm lên chi phối qui định... mới định hướng được phát triển chung. 2- sẽ là đạt mỗi liên hệ tương trợ phân chia bảo đảm sắp xếp...của nhóm mới định hướng được phát triển chung. Khả năng 2 thì hiệu quả hơn nhưng phức tạp khó cách thực hiện hơn. 'Cá nhân' thì luôn xu thế tìm cách chiếm lấy lượng tư bản càng nhiều càng tốt và dùng lợi thế hơn của sự tích tụ đó càng gần độc quyền cạnh tranh hơn. 'Cá nhân và liên hệ xã hội' thì phải đạt 'cơ hội và giá trị đúng', xu thế nhóm đạt phù hợp lợi ích dần-gần sự phát triển một cách tự nhiên (nhận thức cá nhân không bị chênh nhau lớn, nhóm tương trợ nhận thức, sự bảo đảm đúng tới chính xác mọi 'chỗ', tư bản lưu thông tốt tới mọi 'chỗ'...tạo thành chung 1 xã hội loài người văn minh].

 

 

Trên CNTB, cách phát triển hơn nữa để xây dựng xã hội Tương lai tốt đẹp là:

 

Đưa được khâu 'giá trị' vào, công nhân được hưởng lương tháng (cũng phần giá trị) và được hưởng % giá trị trong hãng. Từ chủ tới mọi 'chỗ' trong hãng đều có được 'giá trị'. Chủ công lao sáng lập và việc phức tạp thì hưởng % rất lớn tuỳ tỷ lệ với 'cơ hội' và 'giá trị' tạo ra cho xã hội và cho hãng. Hãng có 100 công nhân đứng máy mà 'lợi' có 100 triệu$, chia cho công nhân đứng máy ngoài lương hưởng là 10% 'giá trị' chẳng hạn thì mỗi công nhân nhận được phần giá trị tương đương 100$. Còn khâu marketing, khâu sáng tạo thì lại được hưởng % 'giá trị' khác. Khi ta thiết lập được thị trường 'đan xen' các 'khâu' thì có cạnh tranh đẩy mức 'giá trị' đúng với thực tế tiến bộ của sản xuất xã hội. Ông chủ nọ được hưởng 20% 'giá trị' nhưng vì cần thuê chuyên gia lĩnh vực nào đó để phát triển sản xuất thì lúc cân đối lại các phần 'giá trị' từng nơi 'khâu' trong hãng dẫn tới phải bớt % giá trị dành cho chuyên gia đó ( công nhân bị bớt 0,005 % giá trị, chủ còn 19% giá trị nữa chẳng hạn- tuy nhiên % từng chỗ giảm nhưng lợi có thể tăng bởi tổng lợi nhuận làm ăn cao hơn).

 

 

Để thực thi được mức 'giá trị' thì rất phức tạp bởi: mức 'giá trị' từng đề ra như thế nào lúc ban đầu (thành lập hãng thì thoả thuận phân chia lợi nhuận như thế nào), sau này, thu hẹp sản xuất bớt nhân công thì sao, khi nào thì được hưởng (bởi lợi không thể chia ngay mà dùng vào tái đầu tư như thế nào, hay xong một chu kỳ sản xuất mới được hưởng hay lúc hưu...).

 

Các 'khâu' trong quá trình sản xuất giúp chuyên sau và hiệu quả. Cũng nhờ thị trường cạnh tranh đó mà có thể: 1 ông A nơi làm khâu marketingcó thể cho vài hãng và có thể lợi thu được lớn hơn ông chủ 1 hãng; hoặc vài hãng khâu marketing lại ở 1 hãng khác (hãng chuyên quảng cáo...).

 

Khi các 'khâu' quá trình sản xuất đạt 'giá trị' thì mọi 'chỗ' trong hãng đều đạt đúng 'năng lực' và 'hưởng được đúng' Có sự đấu tranh, cạnh tranh phần 'giá trị' thì xoá bỏ được 'người dành sai nơi người khác' (xã hội tương lai tốt đẹp mọi người hưởng đúng và đều được phát triển tốt). Ông chủ hãng theo phương cách này nếu % 'giá trị' hưởng lớn nhưng tiến bộ xã hội dẫn tới có nhiều người có khả năng làm được ông chủ thì % giá trị ông chủ hưởng sẽ giảm để bù cho cái khác lúc cạnh tranh (chẳng hạn cần chuyên gia cao cấp...) và việc huy động vốn mà dễ (và đạt chính xác nơi cần) thì % giá trị' ông chủ hưởng sẽ giảm...Khi % 'giá trị' kỹ sư cao thì cạnh tranh sẽ cung cầu tới cân bằng. Kịp thời có đủ người trình độ cho từng khâu (kỹ sư, công nhân...) thì cũng đưa được 'giá trị' tới đúng từng 'chỗ'.

 

Khi có sự 'thay đổi' thì giảm được chênh giàu nghèo: nhiều hãng 'vừa' thì tạo ra nhiều nhóm người hưởng. Trong hãng có sự thay đổi thì giảm chêng nhau. Công nhân A hưởng % 'giá trị' thấp hơn ông B làm marketing nhưng ông A phấn đấu lên được chỗ làm mới là marketing thì hưởng % 'giá trị chỗ mới cao; hoặc ông B làm marketing tạo 'cơ hội' lớn mới cho hãng thì hưởng % 'giá trị' tăng; ông chủ một thời gian kinh doanh có thể bán lại cho khác và rút lui (vì tài năng lên đã lên ngưỡng đỉnh giúp sản xuất mức đó nay đã có người tài và kiến thức hơn)...Các hãng đạt 'vừa' sự phát triển, xã hội cần tạo hãng khác thành lập là tạo sự 'thay đổi'.

 

Các hãng đạt 'vừa' mà không kìm hãm tài năng: ông chủ M hãng máy tính Z mà hãng, xã hội xem đã đạt 'vừa' và trình độ xã hội dẫn tới hãng chỉ giữ được mức 'vừa' đó, trong khi đó ông chủ hãng M còn tài có thể phát huy thì có thể lập thêm hãng thứ 2 như thế nào hay là làm chuyên gia cho hãng lớn hơn...Ông H làm marketing cho hãng nọ mà còn tài có thể vài hãng hoặc có thể làm cho hãng 'vừa' vốn 1 triệu $sang làm cho hãng 'vừa' khác vốn 2 triệu$. Trình độ xã hội dẫn tới tài năng phát huy trong hãng 'vừa'.

 

Từ CNTB hiện tại để xây dựng xã hội tương lai tốt đẹp các hãng phải tuân theo 'vừa'. Hãng Microsoft nếu xác định được 'vừa' thì tạo đúng 'giá trị' cho xã hội, mọi người được sử dụng hàng của hãng chất lượng, được hưởng sự văn minh trong khoa học kỹ thuật mà hãng tạo ra phục vụ cuộc sống và hãng đạt 'vừa' phù hợp chu trình sản xuất hiệu quả nhất cho xã hội nên tồn tại 'cơ hội' đúng cho số hãng đúng phù hợp lĩnh vực sản xuất vi tính đi vào thị trường, tạo ra 'cơ hội' việc làm. Nhưng nếu xác định được hãng Microsoft không 'vừa' mà hãng lớn quá sẽ tranh sai không cho hãng khác vào thị trường dẫn tới hiệu quả xã hội sai. Nếu hãng nhỏ chưa đạt 'vừa' thì hiệu quả sản xuất cũng chưa tối ưu, việc làm cũng chưa tạo ra hết khả năng cho xã hội.

 

Hãng 'vừa' ở đây không phải có 1 'giá trị' cố định ('vừa' đây chỉ phù hợp, khác với chữ 'vừa' dùng cho trong kinh tế hiện nay chỉ hãng nhỏ- hãng vừa- hãng lớn) mà là hãng tuân theo tiêu chí đúng xã hội đề ra được để hãng tạo ta 'giá trị' và 'cơ hội' tối ưu nhất. Một hãng có thể quy mô thời điểm hiện tại 500 triệu $, nhưng 5 năm sau có thể quy mô 400 triệu $, 15 năm sau có thể 1 tỷ $ mới hợp 'vừa' do tuỳ trình độ phát triển xã hội.

 

Trình độ xã hội tạo ra tiêu chí để các hãng phát triển 'vừa', chẳng hạn: cạnh tranh đúng, cân được 'giá trị'...Từ CNTB để xây dựng được xã hội tương lai tốt đẹp là ngày càng chỉ ra tiêu chí đúng và các hãng theo 'vừa'.

 

 

CNTB xây dưng xã hội tương lai tốt đẹp phải có mức trình độ giáo dục căn bản như thế nào xã hội tạo mọi người đều được học mà không phải cứ học là đóng tiền (tránh giàu có tiền học được, lớp nghèo không có điều kiện nên phải học nghề kém thu nhập lại con cháu kém được học). Muốn mức học cao hơn tất nhiên cách quản lý đầu tư học khác.

 

Khi CNTB chia được hết giá trị' mọi 'chỗ' trong hãng (hiện tại công nhân chỉ đang lương,...), có đấu tranh đưa 'giá trị' về đúng văn minh và các hãng đi tới đích 'vừa' thì xây dựng thành công xã hội tương lai tốt đẹp.

 

Xã hội trình độ chỉ mức phát triển 'vừa' hãng và khi đó với trình độ xã hội hiện tại hãng đó phát triển nhất cũng có một giới hạn (đích) nào đó. Trình độ xã hội phát triển hơn ( khoa học, quản lý...) giới hạn ( đích) cũng thay đổi. Chưa có trình độ tạo ra chỉ dẫn con đường các hãng phát triển 'vừa' thì sản xuất chưa tối ưu nhất. Thời gian phải khám phá ra những yếu tố đúng mà mỗi hãng phải 'chứa' (hay phải tuân). Xã hội càng phát triển thì càng dần chỉ ra các yếu tố đích 'vừa'.

 

Khi 'giá tr'ị có xu hướng đạt tới đúng % từng 'chỗ' và khi các hãng phát triển hướng đạt 'vừa' thì cá nhân phát triển rực rỡ bởi: 'vật chất' tạo ra được phân bố đúng và khi đó lượng vật chất xã hội tạo ra lớn hơn (xã hội trình độ phát triển hơn). Khi đó có kịp khuyến khích phấn đấu cá nhân và tạo ra cơ hội đúng cho mọi cá nhân.

 

Đang miệt mài nghiên cứu làm bài 'Hồng Lĩnh 2' và 'Lam Thành 3' -xem thơ đã làm bài viết riêng (khoảng 5 năm nữa thì xong ), qua đó mở ra những vướng mắc còn lại 'khoảng giá trị' và 'giá trị tự do'(ở 'khoảng giá trị là 'chỗ' và ở 'giá trị tự do' là 'hãng vừa') . Từ đó mọi Nước áp dụng chung và từng riêng để xây dựng thành công xã hội tương lai tốt đẹp dùng 'khoảng giá trị' (đang nghiên cứu 'chỗ' - sẽ có cách) và xây dựng xã hội tương lai tốt đẹp bằng con đường 'giá trị tự do' (đang nghiên cứu 'hãng vừa' giải quyết thành công cho CNTB - vài năm nữa xong) - Sớm gần nhập một con đường đi lên của loài người. Khi xây dựng xã hội tương lai tốt đẹp thành công thì chung 1 xã hội loài người văn minh rực rỡ (tái bút; thông báo 2010: đã nghiên cứu xong).

 

'Chỗ' nếu không biết cách theo tôi cho kịp thì 'hãng vừa' thành công cho CNTB sẽ xây dựng được xã hội tương lai tốt đẹp trước và khi ấy là phải chung một xu thế Thời đại văn minh của thành công trước chi phối bắt theo của mọi đi sau. 'Chỗ' hay 'hãng vừa' cũng chỉ vì để xây dựng được cách đi đến xã hội tương lai tốt đẹp mà thôi (người dân thì chỉ cần có xã hội tương lai tốt đẹp).

 

Những nước CNTB sẽ kế thừa 'hãng vừa', các nước còn lại trên Thế giới rồi cũng sẽ phải lựa chọn một trong hai con đường 'khoảng giá trị' hoặc con đường 'giá trị tự do' mà tôi đã chỉ ra (như trên).

 

Nhiều nước TBCN cũng sẽ áp dụng được 'khoảng giá trị' (chủ yếu là 'giá trị tự do').

 

 

Mình thì hay ngao du làm thơ, thích đọc sách kinh tế và tư duy…Là con người tự do làm với Chương trình UNDP nên nghiên cứu kinh tế thì phải tự thân và như thế mới trung thực được theo cách phát triển (chỉ nghe UNDP không nghe đòi hỏi riêng thể chế nước nào; khác với toán học tự nó đã là không biên giới).

 

Thiên tử

 

Lam thành

 

 

Trần thế bày ra sinh đỡ trời

 

Mở hồn thi thắng dưỡng trao thời *

 

Biết đòi bao đỉnh quanh xoay giữ **

 

Uẩn khúc đứng dòng chỉnh trổ đời

 

Thời cuộc có bao so đọ này

 

Hiến dâng tạo hoá tạc đầy vơi

 

Trên non mọi sự rộng tầm mắt

 

Cuốn hút lối soi đòi vượt nơi

 

Bình chú: núi Thành đứng bên dòng sông Lam chảy vòng qua; bao 'đỉnh' quanh là núi Hồng Lĩnh- Đại Huệ- Thiên Nhẫn...* 'mở hồn' tâm hồn được nuôi dưỡng giữa thiên nhiên hùng vĩ; 'mở từng thi thắng dưỡng trao thời'; ** Xã hội tiến bộ phải biết những 'đòi hỏi' vươn lên đỉnh cao của khoa học, kiến thức, sự vận động...

 

 

PHẦN 2 : Phần 1 (như trên) đó mình đã nghiên cứu thành cách đây vài năm (gần mười năm miệt mài). Khoảng cuối năm 2010 mình đã nghiên cứu xong căn bản 'hãng vừa' và đã có những ý rất hay của 'chỗ'...

 

Bài thơ chơi chữ hay nhất mọi thời đại:

 

ĐOÀN KẾT

 

 

Vì nghĩa gọi đời ơi đi chứ

 

Đừng khờ khoan để phụ thay ơi

 

Từ kém vần đầu hợp trí nghĩ

 

Đưa biết gỡ bí khởi sắc lên

 

Bình chú: chữ 'đời' 'ơi' đi còn 'đf'; chữ 'khoan' đừng 'kh' còn 'oan' phụ thay 'ơi' thành chữ 'đoàn'; từ 'kém' vần đầu 'k' đưa 'biết' gỡ 'bí' còn 'êt' vào khởi sắc lên thành chữ 'kết'. Bài thơ chơi chữ 'ĐOÀN KẾT'. (học sinh PTTH thì 'đưa Việt tước vị khởi sắc lên' nhé).

 

Lê Thanh Đức - 39 Ngư Hải - Vinh city; bài thơ mình làm thời đi học năm 1993, lúc đó chỉ với cái thú chơi chữ mà chưa tìm hiểu và chưa biết gì về sách vở thời cuộc.

 

 

Trước mình làm thơ chỉ vì chơi chữ (vì nghĩa của ghép 'chữ'), sau này đọc 'Sấm ký' mới biết có câu 'Quân tiên xướng nghĩa chẳng tàn hại ai' và 'Phá điền Thiên tử giáng trần' mà hợp với xuất hiện người 'xây dựng được xã hội tốt đẹp' (thơ hay mình tự gửi các báo, thì những năm sau này mới thấy-mới được biết người ta lục cho phát hành sách 'Sấm ký' in bán, để so sánh 'câu thơ').

 

Mình chuyên nghiên cứu và làm cho Chương trình phát triển Liên Hợp Quốc UNDP (xem các bài blog). Mình đã nghiên cứu căn bản xong 'xã hội tương lai' cho nhân loại vào cuối năm 2010 (xem bài blog). Đang chờ lúc trình bày cho Chương trình UNDP (không thể trình bày riêng cho nước nào vì nhiều lý do: chính trị, kinh tế...). Mình không chịu tác động của thể chế nước nào cả, có như thế mới thành công cho Thời đại. Mình không phụ thuộc làm riêng cho nước Việt Nam mà phấn đấu vì chung nhân loại (do cách con đường 'xã hội tương lai' và cách cạnh tranh tiến bộ nên mình ít nổi bật ở một số nước...bởi có những thể chế sẽ không dám đề cao mình mà chỉ dám âm thầm tìm hiểu). Mình sẽ chung sức phối hợp với Liên Hợp Quốc xây dựng được xã hội 'tương lai' và sẽ gắng giải quyết được dần các xung đột trên Thế giới dành hòa bình.

 

Mình sẽ kế thừa những tiến bộ nhất của thời đại để từ đó phấn đấu xây dựng 'xã hội tương lai', một thế giới văn minh (ở mọi nước), Việt Nam sẽ do dòng chảy của 'thời đại' những tiến bộ rồi cũng phải cuốn hút theo...

 

 

'Quân tiên xướng nghĩa chẳng tàn hại ai' đúng với 'Thiên tử' ...Mình đã đúng thành công có lý luận 'xã hội tương lai' sẽ là hạnh phúc cho nhân loài, năm châu bốn bể một nhà (mình tiếp bước được kiến thức tiến bộ loài người). Người nắm được cách con đường 'xã hội tương lai' thành công cho nhân loài thì đã tự là 'Thiên tử' mà không phải nhờ dựa 'sấm ký' xưng danh... Ai đạt sức thì cứ thế mà tranh gánh vác cho nhân loài, mở ra 'xã hội tương lai' tốt đẹp...

 

Những người tập hợp lại, cùng đoàn kết góp công sức trí tuệ gánh vác xây dựng xã hội tốt đẹp thì đều là 'Thiên tử' xứng danh với trời đất mà gánh vác sự vận động phát triển của nhân loài, tạo hóa. Xứng danh 'Thiên tử' của thời đại không phải chỉ là 'vua' như thời xưa mà là những người phấn đấu đỉnh cao, mở ra gánh vác sự vận động phát triển.

 

Những người theo cách 'xây dựng xã hội' mới cùng tôi mà hòa đồng như nhau năm châu bốn bể một nhà trong 'xã hội tương lai', đều là con người văn minh (tôi cũng phấn đấu trở thành người văn minh). Trong 'xã hội Tương lai' chúng ta đều chỉ là con người văn minh.

 

 

Đã nghiên cứu xong, hoàn chỉnh năm 2010.

 

xem thêm:

 

XÃ HỘI

 

LỐI RA CON NGƯỜI

 

CÂU ĐỐI ĐẶC SẮC

 

XÃ HỘI

 

NON NƯỚC

 

THƠ CHÚC TẾT

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét