Hôm nay, thứ Bảy, Ngày 5 Tháng 4, Năm 2025 Chào bạn!
Thứ Ba, 28 tháng 2, 2017
Con đường xã hội tương lai
(Lê Thanh Đức- công bố năm 2008)
Các bạn xem bài thơ ‘Đoàn kết’ nếu
thừa nhận rất hay thì hãy tìm hiểu tiếp phần dưới sẽ biết cách con đường 'xã hội
tương lai' tốt đẹp cho nhân loài
ĐOÀN KẾT
Vì nghĩa gọi đời ơi đi chứ
Đừng khờ khoan để phụ thay ơi
Từ kém vần đầu hợp trí nghĩ
Đưa biết gỡ bí khởi sắc lên
Bình chú: chữ 'đời' 'ơi' đi còn
'đf'; chữ 'khoan' đừng 'kh' còn 'oan' phụ thay 'ơi' thành chữ 'đoàn'; từ 'kém'
vần đầu 'k' đưa 'biết' gỡ 'bí' còn 'êt' vào khởi sắc lên thành chữ 'kết'. Bài
thơ chơi chữ 'ĐOÀN KẾT' (học sinh PTTH thì 'đưa Việt tước vị khởi sắc lên' nhé).
(Lê Thanh Đức - bài thơ làm thời
đi học năm 1993 lúc đó chỉ với cái thú chơi chữ mà chưa tìm hiểu và chưa biết
gì về sách vở thời cuộc)
- Phần 1
Sự ‘đòi hỏi’ với cách giải quyết
là nâng con người phát triển lên.
TRƯỚC ĐÂY (năm 2008 về trước, mình
thông báo) Mình thì chuyên miệt mài nghiên cứu về kinh tế để làm cho Chương
trình phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP), đã nghiên cứu gần xong về xây dựng xã hội
'Tương lai' và đang giải quyết những vướng mắc cuối cùng về xây dựng xã hội
Tương Lai. Có hai cách xây dựng xã hội Tương lai là: 1- Con đường ‘khoảng giá
trị’ và 2- Con đường ‘giá trị tự do’.
Về con đường ‘khoảng giá trị’ mình
chỉ còn vướng mắc ở vấn đề ‘chỗ’ (tuy đã nghiên cứu được rất nhiều ý hay về ‘chỗ’
rồi). Hy vọng miệt mài nghiên cứu khoảng vài năm nữa xong.
Về con đường ‘giá trị tự do’ mình
chỉ còn vướng mắc ở vấn đề ‘hãng vừa’ (tuy đã nghiên cứu được rất nhiều ý hay về
‘hãng vừa’ rồi). Hy vọng miệt mài nghiên cứu khoảng vài năm nữa xong.
Mình đã đề xuất với Chương trình
UNDP phổ biến những người quan tâm trên Thế giới cùng giải quyết vài vướng mắc
còn lại . Xây dựng được xã hội Tương lai sớm cho một Thế giới văn minh, hạnh
phúc.
Các bạn quan tâm thì xem qua tóm tắt
phần dưới (rồi cùng giải quyết vấn đề ‘chỗ’ và vấn đề ‘hãng vừa’):
Mình làm vì phấn đấu cho Chương
trình phát triển Liên hợp quốc(UNDP) Lê Thanh Đức 39 - Ngư Hải - Vinh city
(2004), tel: 0912389983
GHI CHÚ: NĂM 2010 ĐÃ NGHIÊN CỨU
XONG (HOÀN CHỈNH).
Mời xem: con đường 'xã hội tương
lai'
Về cách xây dựng xã hội Tương lai
- văn minh, (phát triển hơn chủ nghĩa Mác, hơn Chủ nghĩa tư bản hiện nay...)'!
Con đường xây dựng xã hội tương
lai tốt đẹp là:
1- Con đường 'khoảng giá trị'
2- Con đường 'giá trị tự do'
Dùng 2 cách con đường lúc thành
công đi đến chung một xã hội tương lai tốt đẹp.
1- Con đường xây dựng xã hội tương
lai tốt đẹp bằng 'khoảng giá trị'
Con đường này phải:
a/ Khoảng giá trị; b/ 'Chỗ'; c/ Điều
chỉnh (chấp nhận);
a/Khoảng giá trị: Chia được khoảng
giá trị trong xã hội phù hợp phát triển. Muốn chia được khoảng giá trị thì phải
qua 'chỗ' (trình độ 'chỗ' rất phức tạp). Khi có khoảng giá trị' đúng có sự phấn
đấu, có sự chuyển 'tư bản' ( tiền,...) đúng. Có sự chuyển 'tư bản' đúng có
phương thức sản xuất hơn chủ nghĩa tư bản, chỉ ra được phương thức sản xuất tối
ưu.
Trong hãng chỗ marketing xét quá
trình sản xuất dao động được nhận lương trong khoảng 3-5 triệu đ/ tháng thì hợp,
sẽ có phấn đấu được hưởng 3 hay 4 hay 5 triệu đ/tháng (hoặc phần lợi nhuận
trong hãng bao nhiêu % 1 hay2 hay 3 %) phù hợp trình độ lao động lợi mà người
marketing đưa ra cho hãng và khoảng giá trị marketing mà hãng cần. Trình độ
marketing hãng chỉ cần trong khoảng đó.
Có 'khoảng giá trị' có sự dao động
đúng quá trình sản xuất theo cung cầu thị trường đúng (trôi chảy): khác với Chủ
nghĩa Xã hội hiện nay (CNXH) đề ra 1 giá trị cố định; khác với Chủ nghĩa tư bản
(CNTB) giá trị biến thiên.
Có 'khoảng giá trị' đúng cũng như
CNTB làm cho thị trường thông thoát 'Tư bản' (tiền,...) chuyển đúng sản xuất
nhưng lại xoá bỏ được chưa tiến bộ CNTB (là tranh dành sai, có nhiều lớp người
lao động quyền lợi không phát triển đúng cùng với quá trình sản xuất, tạo thành
những lớp nhóm người quyền lợi không bình đẳng - có nhóm lớn người lao động thấp
kém nhất ít tích luỹ được để tham gia tự chủ sản xuất và đòi hưởng lợi nhuận
đúng), bởi trình độ văn minh xã hội đề ra được đúng 'giá trị' từng chỗ ('đó'
đáng được hưởng thế và có phát triển mà không tuỳ hãng). CNTB 'giá trị' tự cung
cầu theo thị trường, khi trình độ văn minh xã hội (đấu tranh, sắp xếp...) phát
triển lên dần thì 'giá trị' đi tới gần đúng thực văn minh nhất. CNTB 'giá trị'
và văn minh tác động nhau chuyển dần tới 'giá trị' thực. Nhưng như thế con đường
CNTB lên xã hội tương lai tốt đẹp cũng có nảy sinh những cản trở gây chậm: 'giá
trị' và văn minh có những kìm nhau - khi nhu cầu sử dụng xa hoa sai (thường do
phần người nào đó có được do không đúng với lao động - có đúng mới thường hay
dùng đúng) dẫn tới dẫn tới 'tư bản' (tiền,...) chuyển sai tới một nhóm sai được
lợi giữ dẫn tới 'giá trị' đó có phần ngày càng xa đích thực. 'Giá trị' hướng
này văn minh con người 'lên từng bước' (dẫn tới có lúc có nơi sẽ phần nảy sinh
'guồng' sai, mâu thuẫn...làm sinh có phần kìm hãm nhau, cạnh tranh độc quyền
sai...nếu kém điều chỉnh). Khi ta dùng 'khoảng giá trị' thì dùng sự nhận thức
văn minh hiền triết mà đề ra cho 'giá trị' đi nhanh được tới đúng, chẳng hạn:
Dùng giáo dục xã hội điều tiết đầu
tư...để dân nơi nên dùng phương tiện công cộng giảm dùng xe hơi sang trọng dẫn
tới 'tư bản' được chuyển nhu cầu phát triển tối ưu và khi đó 'khoảng giá trị'
khác nhau cần đề ra để đạt (đặt 'khoảng giá trị cho sản xuất phương tiện mang
tính công cộng khác xe hơi sang trọng ). Khi đó dùng văn minh nhận thức cho đội
ngũ phương tiện công cộng khác xe con sang trọng (từ tuyển đầu tư đào tạo trong
trường sinh viên sản xuất xe công cộng và xe con), tăng khoảng giá trị đầu tư
đúng cho giáo dục phẩm chất để con người phát triển biết so hưởng cho phù hợp
(lúc này cần xe con chưa hay để đầu tư khác; có cần nhu cầu tỏ xe con thế chưa
hay tỏ khác: tỏ biết giỏi chuyên gia trong hãng...) và khi nào xã hội phát triển
không còn ngưỡng xe con và phương tiện công cộng nữa (giá trị xe con đã phù hợp
mức sống).
Con đường 'khoảng giá trị' xây dựng
xã hội tương lai tốt đẹp dùng văn minh tác động tới 'giá trị' và được 'giá trị'
tích thúc đẩy tạo tiền đề phát triển văn minh xã hội (khác với CNTB muốn đi lên
xã hội Tương lai tốt đẹp dùng văn minh và 'giá trị' theo thị trường cùng). Cách
con đường 'khoảng giá trị' đi như thế sẽ nhanh đạt hơn tới xã hội tương lai tốt
đẹp, giảm rất nhỏ người 'dành sai nơi người khác' (xã hội tương lai tốt đẹp mọi
người hưởng đúng và đều được phát triển tốt).
b/- 'Chỗ': trình bày mục 14 (bài
Tương lai 2)
Để chia được 'chỗ' dựa vào: những
trao đổi xã hội (1); và những lĩnh vực phát triển xã hội (2);.'Chỗ' mang 'đạo'
(3); và những riêng chung trong xã hội phát triển tác động biến đổi (4);
Xã hội tương lai tốt đẹp phải sắp
xếp được giá trị và sự phấn đấu.
c/-Điều chỉnh- chấp nhận:
Khi chia 'khoảng giá trị' phải
tuân thủ đúng quy luật phát triểnkinh tế. Nên không thể muốn 'giá trị' cái đó
như thế theo văn minh mà phải theo thị trường. Mình đặt 'khoảng giá trị' để hướng
'giá trị' về đúng, hợp quy luật kinh tế và có khoảng phấn đấu xứng đáng nhất.
CNTB chẳng hạn có chỗ lợi nhuận được hưởng dao động từ 3% tới 30% theo thị trường.
Nhưng con đường xây dựng xã hội tương lai dùng 'khoảng giá trị' sẽ phải dùng nhận
thức văn minh xác định 'khoảng giá trị' 'chỗ' đó đáng được hưởng đúng chỉ dao động
từ 10% tới 15% thôi. Có chênh nhau từ 10% tới 15% bởi có những biến thiên chu kỳ
kinh tế (mất mùa, xã hội điều tiết việc làm từ học không chính xác được đúng
nhu cầu do khó mà khoảng gần đúng thôi). Trong 10% tới 15% là có lợi nhuận mà
'chỗ' đó phấn đấu xứng (làm thế được hưởng 10%, phấn đấu hơn được hưởng 15%.
Trong 10% tới 15% là có chứa thị trường tức là chỗ đó đòi 10% giá trị lợi nhuận
hãng có lãi, nhưng do thị trường hãng phải bỏ ra 15% mới có được 'chỗ' đó- người
trình độ đó...thì 15% này hãng vẫn có lãi). Cả CNTB và CNXH 1 'chỗ' nào đó
trong 1 thời điểm đều có 1 giá trị thực 'chỗ' đó nhưng cả 2 xã hội không trả
đúng thực văn minh nhất đáng có mà do nhiều tác động (chẳng hạn 1 chiếc áo đó
đáng giá 10$ nhưng do thuế đã lên 11$...).
Từ các nước 'không phát triển
CNTB' (những nước còn lại trên Thế giới) mà 'với mọi mức đang có sự phát triển
hiện tại' thì cách để đi lên theo 'xây dựng xã hội tương lai tốt đẹp' là phải
dùng 'khoảng giá trị' (các nước đó nghiên cứu lý luận đi, nghiên cứu lại..dự
đoán rồi cũng sẽ phải chấp nhận tìm cách áp dụng theo con đường 'khoảng giá trị'
mà tôi đã chỉ ra - người dân các nước đó nên tìm hiểu về 'cách khoảng giá trị'
để biết tương lai). Xây dựng xã hội tương lai tốt đẹp dùng 'khoảng giá trị' đưa
được gần đúng hơn về ‘giá trị thực' nên giảm kiểu những chưa tiến bộ CNTB (là
tranh dành sai, có nhiều lớp người lao động quyền lợi không phát triển đúng
cùng với quá trình sản xuất, tạo thành những lớp nhóm người quyền lợi không
bình đẳng - có nhóm lớn người lao động thấp kém nhất ít tích luỹ được để tham
gia tự chủ sản xuất và đòi hưởng lợi nhuận đúng hơn rất nhiều, phương thức sản
xuất tối ưu hơn rất nhiều ('tư bản' chuyển chính xác hơn- hiệu quả hơn đầu tư
đúng phát triển văn minh xã hội...).
Xây dựng xã hội tương lai tốt đẹp
dùng 'khoảng giá trị' vẫn còn phần 'kiểu chưa tiến bộ CNTB' nhưng rất nhỏ do những
phức tạp biến thiên thị trường nên 'khoảng giá trị' điều chỉnh theo mà không tức
thì nên biến thiên đã có chỗ được hưởng phần 'giá trị' hơn trong thời gian điều
chỉnh đó (hãng bán được thêm phần hàng do thông tin xã hội chưa kịp mà công
nhân không được hưởng phần bán thêm đó...).
Xã hội dùng 'khoảng giá trị', dùng
văn minh nhận thức đề ra tiêu chuẩn (đúng) phát triển kinh tế nhưng 1 hãng nào
đó đã tuân hợp mà còn có những phát triển đúng dẫn tới 'khoảng giá trị' có khác
thì phải chấp nhận. Nhưng những phát triển đúng của hãng mà 'khoảng giá trị' từng
'chỗ' không đúng do xã hội thì (con đường xây dựng xã hội tương lai tốt đẹp
dùng 'khoảng giá trị' ) phải văn minh nhận thức để đưa về cho đúng 'khoảng giá
trị' (do học sinh cảm tính nhìn nhận nghề chưa đúng mà bỗng chốc hãng có sinh
viên ra trường ngành đó nhiều). Xã hội, hãng có những phát minh gây thay đổi
'khoảng giá trị' phải thừa nhận.
Con đường xây dựng xã hội tương
lai tốt đẹp dùng 'khoảng giá trị' còn phải như đánh cờ. Hãng đúng trong xã hội
nhưng tìm cách vượt lên 'khoảng giá trị' lợi cho hãng (trong 'khoảng giá trị'
hãng đã tự lớn) mà xét những được sai thì xã hội tìm điều chỉnh để 'giá trị'
đúng. Xã hội chạy theo điều chỉnh (chẳng hạn đáng có 3 hãng lĩnh vực nhưng do
thị trường thiếu thông tin chỉ có 2 hãng thì xã hội cung cấp thông tin).
Trong 'khoảng giá trị' là hãng có
mạnh đúng từng 'chỗ' và hãng có 'giá trị' đúng (hãng mở rộng quy mô thì nhân
viên makétting đông hơn nhưng khoảng giá trị nhân viên không khác mấy trước, nếu
chỉ khác là mở rộng ra thì có tương trợ kinh nghiệm, phương tiện dùng nên khoảng
giá trị có hơi khác) .
Đưa ra 'khoảng giá trị' và điều chỉnh
theo, nhưng chấp nhận những hãng theo đúng văn minh xã hội 'khoảng giá trị' mà
có cách khác nữa xã hội chưa đề ra được cách và hãng có 'khoảng giá trị' chưa
đúng thì xã hội chịu thua một số đó và nhất định thời gian nghiên cứu đúng sẽ
đưa 'giá trị' về đúng.
Đã có hiểu biết, bài Hồng Lĩnh 2 sẽ
trình bày 'chỗ' khi đó xã hội văn minh, con người phát triển rực rỡ, chống tiêu
cực hạn chế, dân chủ nhất
2- Xây dựng xã hội tương lai tốt đẹp
bằng con đường 'giá trị tự do':
Chủ nghĩa tư bản (CNTB) một người
đứng ra lập hãng, khi sản xuất đúng thì tồn tại khi sản xuất kém thì phá sản. Mức
lớn ra nhỏ lại lợi nhuận có được tuỳ trình độ sản xuất, qua đó tự đào thải được
sản xuất kém, sản xuất thừa, khuyến khích sản xuất cái xã hội cần, tự cạnh
tranh và phải cạnh tranh mà thúc đẩy tiến bộ. Nhưng vì thế mà tích tụ 'tư bản'
phân hoá giàu nghèo, cơ hội và giá trị bị sai, tranh dành sai, có nhiều lớp người
lao động quyền lợi không phát triển đúng cùng với quá trình sản xuất, tạo thành
những lớp nhóm người quyền lợi không bình đẳng - có nhóm lớn người lao động thấp
kém nhất ít tích luỹ được để tham gia tự chủ sản xuất và đòi hưởng lợi nhuận
đúng.
Cách đó luôn tồn tại vài phần người
nắm giữ 'tư bản' lớn còn lại phần lớn người luôn làm thuê (nước tư bản phát triển
luôn tồn tại nhóm người nắm giữ tài sản lớn, nhiều người còn lại nắm ít- và nếu
nhóm người này mà cuộc sống cũng được thì đó chỉ là do so hơn với mức sống những
nước đang phát triển. Khi Thế giới phát triển lên cả thì trong nội tại các nước
mới thấy sự chênh lệch các nhóm).
Trong cuộc sống luôn có cái chung
và cái riêng. Thời đại văn minh phải đạt đúng 'cá nhân và liên hệ xã hội' để
phát triển. CNTB cá nhân bao trùm lên, chưa dùng được hiệu quả nhất 'liên hệ xã
hội' (đó chính là cái ngưỡng hạn chế sự phát triển CNTB- muốn phát triển hơn phải
phát triển được sự 'liên hệ xã hội'). Cá nhân thì dễ nhưng để dùng được cá nhân
và liên hệ xã hội thì cực khó (khi dùng được thì xã hội đạt văn minh rực rỡ) .
[Giải thích:Cuộc sống luôn giữa cá
nhân và hình thành nhóm để phát triển. Khi đó tồn tại 2 khả năng:1- sẽ là những
cá nhân bao trùm lên chi phối qui định... mới định hướng được phát triển chung.
2- sẽ là đạt mỗi liên hệ tương trợ phân chia bảo đảm sắp xếp...của nhóm mới định
hướng được phát triển chung. Khả năng 2 thì hiệu quả hơn nhưng phức tạp khó
cách thực hiện hơn. 'Cá nhân' thì luôn xu thế tìm cách chiếm lấy lượng tư bản
càng nhiều càng tốt và dùng lợi thế hơn của sự tích tụ đó càng gần độc quyền cạnh
tranh hơn. 'Cá nhân và liên hệ xã hội' thì phải đạt 'cơ hội và giá trị đúng',
xu thế nhóm đạt phù hợp lợi ích dần-gần sự phát triển một cách tự nhiên (nhận
thức cá nhân không bị chênh nhau lớn, nhóm tương trợ nhận thức, sự bảo đảm đúng
tới chính xác mọi 'chỗ', tư bản lưu thông tốt tới mọi 'chỗ'...tạo thành chung 1
xã hội loài người văn minh].
Trên CNTB, cách phát triển hơn nữa
để xây dựng xã hội Tương lai tốt đẹp là:
Đưa được khâu 'giá trị' vào, công
nhân được hưởng lương tháng (cũng phần giá trị) và được hưởng % giá trị trong
hãng. Từ chủ tới mọi 'chỗ' trong hãng đều có được 'giá trị'. Chủ công lao sáng
lập và việc phức tạp thì hưởng % rất lớn tuỳ tỷ lệ với 'cơ hội' và 'giá trị' tạo
ra cho xã hội và cho hãng. Hãng có 100 công nhân đứng máy mà 'lợi' có 100 triệu$,
chia cho công nhân đứng máy ngoài lương hưởng là 10% 'giá trị' chẳng hạn thì mỗi
công nhân nhận được phần giá trị tương đương 100$. Còn khâu marketing, khâu
sáng tạo thì lại được hưởng % 'giá trị' khác. Khi ta thiết lập được thị trường
'đan xen' các 'khâu' thì có cạnh tranh đẩy mức 'giá trị' đúng với thực tế tiến
bộ của sản xuất xã hội. Ông chủ nọ được hưởng 20% 'giá trị' nhưng vì cần thuê
chuyên gia lĩnh vực nào đó để phát triển sản xuất thì lúc cân đối lại các phần
'giá trị' từng nơi 'khâu' trong hãng dẫn tới phải bớt % giá trị dành cho chuyên
gia đó ( công nhân bị bớt 0,005 % giá trị, chủ còn 19% giá trị nữa chẳng hạn-
tuy nhiên % từng chỗ giảm nhưng lợi có thể tăng bởi tổng lợi nhuận làm ăn cao
hơn).
Để thực thi được mức 'giá trị' thì
rất phức tạp bởi: mức 'giá trị' từng đề ra như thế nào lúc ban đầu (thành lập
hãng thì thoả thuận phân chia lợi nhuận như thế nào), sau này, thu hẹp sản xuất
bớt nhân công thì sao, khi nào thì được hưởng (bởi lợi không thể chia ngay mà
dùng vào tái đầu tư như thế nào, hay xong một chu kỳ sản xuất mới được hưởng
hay lúc hưu...).
Các 'khâu' trong quá trình sản xuất
giúp chuyên sau và hiệu quả. Cũng nhờ thị trường cạnh tranh đó mà có thể: 1 ông
A nơi làm khâu marketingcó thể cho vài hãng và có thể lợi thu được lớn hơn ông
chủ 1 hãng; hoặc vài hãng khâu marketing lại ở 1 hãng khác (hãng chuyên quảng
cáo...).
Khi các 'khâu' quá trình sản xuất
đạt 'giá trị' thì mọi 'chỗ' trong hãng đều đạt đúng 'năng lực' và 'hưởng được
đúng' Có sự đấu tranh, cạnh tranh phần 'giá trị' thì xoá bỏ được 'người dành
sai nơi người khác' (xã hội tương lai tốt đẹp mọi người hưởng đúng và đều được
phát triển tốt). Ông chủ hãng theo phương cách này nếu % 'giá trị' hưởng lớn
nhưng tiến bộ xã hội dẫn tới có nhiều người có khả năng làm được ông chủ thì %
giá trị ông chủ hưởng sẽ giảm để bù cho cái khác lúc cạnh tranh (chẳng hạn cần
chuyên gia cao cấp...) và việc huy động vốn mà dễ (và đạt chính xác nơi cần)
thì % giá trị' ông chủ hưởng sẽ giảm...Khi % 'giá trị' kỹ sư cao thì cạnh tranh
sẽ cung cầu tới cân bằng. Kịp thời có đủ người trình độ cho từng khâu (kỹ sư,
công nhân...) thì cũng đưa được 'giá trị' tới đúng từng 'chỗ'.
Khi có sự 'thay đổi' thì giảm được
chênh giàu nghèo: nhiều hãng 'vừa' thì tạo ra nhiều nhóm người hưởng. Trong
hãng có sự thay đổi thì giảm chêng nhau. Công nhân A hưởng % 'giá trị' thấp hơn
ông B làm marketing nhưng ông A phấn đấu lên được chỗ làm mới là marketing thì
hưởng % 'giá trị chỗ mới cao; hoặc ông B làm marketing tạo 'cơ hội' lớn mới cho
hãng thì hưởng % 'giá trị' tăng; ông chủ một thời gian kinh doanh có thể bán lại
cho khác và rút lui (vì tài năng lên đã lên ngưỡng đỉnh giúp sản xuất mức đó
nay đã có người tài và kiến thức hơn)...Các hãng đạt 'vừa' sự phát triển, xã hội
cần tạo hãng khác thành lập là tạo sự 'thay đổi'.
Các hãng đạt 'vừa' mà không kìm
hãm tài năng: ông chủ M hãng máy tính Z mà hãng, xã hội xem đã đạt 'vừa' và
trình độ xã hội dẫn tới hãng chỉ giữ được mức 'vừa' đó, trong khi đó ông chủ
hãng M còn tài có thể phát huy thì có thể lập thêm hãng thứ 2 như thế nào hay
là làm chuyên gia cho hãng lớn hơn...Ông H làm marketing cho hãng nọ mà còn tài
có thể vài hãng hoặc có thể làm cho hãng 'vừa' vốn 1 triệu $sang làm cho hãng
'vừa' khác vốn 2 triệu$. Trình độ xã hội dẫn tới tài năng phát huy trong hãng
'vừa'.
Từ CNTB hiện tại để xây dựng xã hội
tương lai tốt đẹp các hãng phải tuân theo 'vừa'. Hãng Microsoft nếu xác định được
'vừa' thì tạo đúng 'giá trị' cho xã hội, mọi người được sử dụng hàng của hãng
chất lượng, được hưởng sự văn minh trong khoa học kỹ thuật mà hãng tạo ra phục
vụ cuộc sống và hãng đạt 'vừa' phù hợp chu trình sản xuất hiệu quả nhất cho xã
hội nên tồn tại 'cơ hội' đúng cho số hãng đúng phù hợp lĩnh vực sản xuất vi
tính đi vào thị trường, tạo ra 'cơ hội' việc làm. Nhưng nếu xác định được hãng
Microsoft không 'vừa' mà hãng lớn quá sẽ tranh sai không cho hãng khác vào thị
trường dẫn tới hiệu quả xã hội sai. Nếu hãng nhỏ chưa đạt 'vừa' thì hiệu quả sản
xuất cũng chưa tối ưu, việc làm cũng chưa tạo ra hết khả năng cho xã hội.
Hãng 'vừa' ở đây không phải có 1
'giá trị' cố định ('vừa' đây chỉ phù hợp, khác với chữ 'vừa' dùng cho trong
kinh tế hiện nay chỉ hãng nhỏ- hãng vừa- hãng lớn) mà là hãng tuân theo tiêu
chí đúng xã hội đề ra được để hãng tạo ta 'giá trị' và 'cơ hội' tối ưu nhất. Một
hãng có thể quy mô thời điểm hiện tại 500 triệu $, nhưng 5 năm sau có thể quy
mô 400 triệu $, 15 năm sau có thể 1 tỷ $ mới hợp 'vừa' do tuỳ trình độ phát triển
xã hội.
Trình độ xã hội tạo ra tiêu chí để
các hãng phát triển 'vừa', chẳng hạn: cạnh tranh đúng, cân được 'giá trị'...Từ
CNTB để xây dựng được xã hội tương lai tốt đẹp là ngày càng chỉ ra tiêu chí
đúng và các hãng theo 'vừa'.
CNTB xây dưng xã hội tương lai tốt
đẹp phải có mức trình độ giáo dục căn bản như thế nào xã hội tạo mọi người đều
được học mà không phải cứ học là đóng tiền (tránh giàu có tiền học được, lớp
nghèo không có điều kiện nên phải học nghề kém thu nhập lại con cháu kém được học).
Muốn mức học cao hơn tất nhiên cách quản lý đầu tư học khác.
Khi CNTB chia được hết giá trị' mọi
'chỗ' trong hãng (hiện tại công nhân chỉ đang lương,...), có đấu tranh đưa 'giá
trị' về đúng văn minh và các hãng đi tới đích 'vừa' thì xây dựng thành công xã
hội tương lai tốt đẹp.
Xã hội trình độ chỉ mức phát triển
'vừa' hãng và khi đó với trình độ xã hội hiện tại hãng đó phát triển nhất cũng
có một giới hạn (đích) nào đó. Trình độ xã hội phát triển hơn ( khoa học, quản
lý...) giới hạn ( đích) cũng thay đổi. Chưa có trình độ tạo ra chỉ dẫn con đường
các hãng phát triển 'vừa' thì sản xuất chưa tối ưu nhất. Thời gian phải khám
phá ra những yếu tố đúng mà mỗi hãng phải 'chứa' (hay phải tuân). Xã hội càng phát
triển thì càng dần chỉ ra các yếu tố đích 'vừa'.
Khi 'giá tr'ị có xu hướng đạt tới
đúng % từng 'chỗ' và khi các hãng phát triển hướng đạt 'vừa' thì cá nhân phát
triển rực rỡ bởi: 'vật chất' tạo ra được phân bố đúng và khi đó lượng vật chất
xã hội tạo ra lớn hơn (xã hội trình độ phát triển hơn). Khi đó có kịp khuyến
khích phấn đấu cá nhân và tạo ra cơ hội đúng cho mọi cá nhân.
Đang miệt mài nghiên cứu làm bài
'Hồng Lĩnh 2' và 'Lam Thành 3' -xem thơ đã làm bài viết riêng (khoảng 5 năm nữa
thì xong ), qua đó mở ra những vướng mắc còn lại 'khoảng giá trị' và 'giá trị tự
do'(ở 'khoảng giá trị là 'chỗ' và ở 'giá trị tự do' là 'hãng vừa') . Từ đó mọi Nước
áp dụng chung và từng riêng để xây dựng thành công xã hội tương lai tốt đẹp
dùng 'khoảng giá trị' (đang nghiên cứu 'chỗ' - sẽ có cách) và xây dựng xã hội
tương lai tốt đẹp bằng con đường 'giá trị tự do' (đang nghiên cứu 'hãng vừa' giải
quyết thành công cho CNTB - vài năm nữa xong) - Sớm gần nhập một con đường đi
lên của loài người. Khi xây dựng xã hội tương lai tốt đẹp thành công thì chung
1 xã hội loài người văn minh rực rỡ (tái bút; thông báo 2010: đã nghiên cứu
xong).
'Chỗ' nếu không biết cách theo tôi
cho kịp thì 'hãng vừa' thành công cho CNTB sẽ xây dựng được xã hội tương lai tốt
đẹp trước và khi ấy là phải chung một xu thế Thời đại văn minh của thành công
trước chi phối bắt theo của mọi đi sau. 'Chỗ' hay 'hãng vừa' cũng chỉ vì để xây
dựng được cách đi đến xã hội tương lai tốt đẹp mà thôi (người dân thì chỉ cần
có xã hội tương lai tốt đẹp).
Những nước CNTB sẽ kế thừa 'hãng vừa',
các nước còn lại trên Thế giới rồi cũng sẽ phải lựa chọn một trong hai con đường
'khoảng giá trị' hoặc con đường 'giá trị tự do' mà tôi đã chỉ ra (như trên).
Nhiều nước TBCN cũng sẽ áp dụng được
'khoảng giá trị' (chủ yếu là 'giá trị tự do').
Mình thì hay ngao du làm thơ,
thích đọc sách kinh tế và tư duy…Là con người tự do làm với Chương trình UNDP
nên nghiên cứu kinh tế thì phải tự thân và như thế mới trung thực được theo
cách phát triển (chỉ nghe UNDP không nghe đòi hỏi riêng thể chế nước nào; khác
với toán học tự nó đã là không biên giới).
Thiên tử
Lam thành
Trần thế bày ra sinh đỡ trời
Mở hồn thi thắng dưỡng trao thời *
Biết đòi bao đỉnh quanh xoay giữ **
Uẩn khúc đứng dòng chỉnh trổ đời
Thời cuộc có bao so đọ này
Hiến dâng tạo hoá tạc đầy vơi
Trên non mọi sự rộng tầm mắt
Cuốn hút lối soi đòi vượt nơi
Bình chú: núi Thành đứng bên dòng
sông Lam chảy vòng qua; bao 'đỉnh' quanh là núi Hồng Lĩnh- Đại Huệ- Thiên Nhẫn...*
'mở hồn' tâm hồn được nuôi dưỡng giữa thiên nhiên hùng vĩ; 'mở từng thi thắng
dưỡng trao thời'; ** Xã hội tiến bộ phải biết những 'đòi hỏi' vươn lên đỉnh cao
của khoa học, kiến thức, sự vận động...
PHẦN 2 : Phần 1 (như trên) đó mình
đã nghiên cứu thành cách đây vài năm (gần mười năm miệt mài). Khoảng cuối năm
2010 mình đã nghiên cứu xong căn bản 'hãng vừa' và đã có những ý rất hay của
'chỗ'...
Bài thơ chơi chữ hay nhất mọi thời
đại:
ĐOÀN KẾT
Vì nghĩa gọi đời ơi đi chứ
Đừng khờ khoan để phụ thay ơi
Từ kém vần đầu hợp trí nghĩ
Đưa biết gỡ bí khởi sắc lên
Bình chú: chữ 'đời' 'ơi' đi còn
'đf'; chữ 'khoan' đừng 'kh' còn 'oan' phụ thay 'ơi' thành chữ 'đoàn'; từ 'kém'
vần đầu 'k' đưa 'biết' gỡ 'bí' còn 'êt' vào khởi sắc lên thành chữ 'kết'. Bài
thơ chơi chữ 'ĐOÀN KẾT'. (học sinh PTTH thì 'đưa Việt tước vị khởi sắc lên'
nhé).
Lê Thanh Đức - 39 Ngư Hải - Vinh
city; bài thơ mình làm thời đi học năm 1993, lúc đó chỉ với cái thú chơi chữ mà
chưa tìm hiểu và chưa biết gì về sách vở thời cuộc.
Trước mình làm thơ chỉ vì chơi chữ
(vì nghĩa của ghép 'chữ'), sau này đọc 'Sấm ký' mới biết có câu 'Quân tiên xướng
nghĩa chẳng tàn hại ai' và 'Phá điền Thiên tử giáng trần' mà hợp với xuất hiện
người 'xây dựng được xã hội tốt đẹp' (thơ hay mình tự gửi các báo, thì những
năm sau này mới thấy-mới được biết người ta lục cho phát hành sách 'Sấm ký' in
bán, để so sánh 'câu thơ').
Mình chuyên nghiên cứu và làm cho
Chương trình phát triển Liên Hợp Quốc UNDP (xem các bài blog). Mình đã nghiên cứu
căn bản xong 'xã hội tương lai' cho nhân loại vào cuối năm 2010 (xem bài blog).
Đang chờ lúc trình bày cho Chương trình UNDP (không thể trình bày riêng cho nước
nào vì nhiều lý do: chính trị, kinh tế...). Mình không chịu tác động của thể chế
nước nào cả, có như thế mới thành công cho Thời đại. Mình không phụ thuộc làm
riêng cho nước Việt Nam mà phấn đấu vì chung nhân loại (do cách con đường 'xã hội
tương lai' và cách cạnh tranh tiến bộ nên mình ít nổi bật ở một số nước...bởi
có những thể chế sẽ không dám đề cao mình mà chỉ dám âm thầm tìm hiểu). Mình sẽ
chung sức phối hợp với Liên Hợp Quốc xây dựng được xã hội 'tương lai' và sẽ gắng
giải quyết được dần các xung đột trên Thế giới dành hòa bình.
Mình sẽ kế thừa những tiến bộ nhất
của thời đại để từ đó phấn đấu xây dựng 'xã hội tương lai', một thế giới văn
minh (ở mọi nước), Việt Nam sẽ do dòng chảy của 'thời đại' những tiến bộ rồi
cũng phải cuốn hút theo...
'Quân tiên xướng nghĩa chẳng tàn hại
ai' đúng với 'Thiên tử' ...Mình đã đúng thành công có lý luận 'xã hội tương
lai' sẽ là hạnh phúc cho nhân loài, năm châu bốn bể một nhà (mình tiếp bước được
kiến thức tiến bộ loài người). Người nắm được cách con đường 'xã hội tương lai'
thành công cho nhân loài thì đã tự là 'Thiên tử' mà không phải nhờ dựa 'sấm ký'
xưng danh... Ai đạt sức thì cứ thế mà tranh gánh vác cho nhân loài, mở ra 'xã hội
tương lai' tốt đẹp...
Những người tập hợp lại, cùng đoàn
kết góp công sức trí tuệ gánh vác xây dựng xã hội tốt đẹp thì đều là 'Thiên tử'
xứng danh với trời đất mà gánh vác sự vận động phát triển của nhân loài, tạo
hóa. Xứng danh 'Thiên tử' của thời đại không phải chỉ là 'vua' như thời xưa mà
là những người phấn đấu đỉnh cao, mở ra gánh vác sự vận động phát triển.
Những người theo cách 'xây dựng xã
hội' mới cùng tôi mà hòa đồng như nhau năm châu bốn bể một nhà trong 'xã hội
tương lai', đều là con người văn minh (tôi cũng phấn đấu trở thành người văn
minh). Trong 'xã hội Tương lai' chúng ta đều chỉ là con người văn minh.
Đã nghiên cứu xong, hoàn chỉnh năm
2010.
xem thêm:
XÃ HỘI
LỐI RA CON NGƯỜI
CÂU ĐỐI ĐẶC SẮC
XÃ HỘI
NON NƯỚC
THƠ CHÚC TẾT
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét