Thứ Ba, 28 tháng 2, 2017

Nồi cơm của thế giới

Nồi cơm của thế giới

Thương thế giới chúng ta đã rơi bể nồi cơm! 
Nhìn về sông Mekong mà ước mơ bao giờ có một thế giới văn minh, đại đồng.
Sông MeKong có những con cá chép to bằng cài thuyền nhỏ...
Nói về tất cả các dòng sông trên thế giới thì sông MeKong đặc sắc bởi nó trải giữa nam bắc và đông tây, chứa đủ trong đó sự đặc sắc của 'địa lý trái đất'. 
Trên Thế giới có những con sông khác hùng vĩ hơn, rộng lớn hơn...nhưng nếu nhìn vào bản đồ thế giới mọi người đều thừa nhận vị trí của con sông rất đặc biệt (cả về địa chất, khí hậu).
Thuở xưa, phía hạ nguồn sông chim cá ngập tràn, với mùa nước nổi chẳng khác gì thuở hồng hoang. Môi trường của một thế giới văn minh thì đó chính là một vùng đất quý.
Khả năng về lúa của vùng hạ lưu thì có thể đủ cấp cho cả thế giới nếu chúng ta áp dụng được khoa học kỹ thuật tiên tiến nhất với quy hoạch dân cư đúng. Nếu một thế giới đại đồng trong hành động thì chỉ vùng đó đã cấp đủ lương thực cho cả thế giới.
Tất nhiên để cấp đủ lương thực cho cả thế giới thì chỉ khi thế giới quá văn minh, vì sao vậy? vì:
- Muốn đạt vậy phải áp dụng khoa học tiên tiến nhất (như nông nghiệp Nhật Bản) và cái quan trọng nhất là phải quy hoạch tốt dân cư.
Quy hoạch tốt dân cư phải đủ điều kiện gì? 1/ đó là chỉ lượng dân cư với áp dụng máy móc cho cánh đồng bất tận, tức lượng dân còn lại phải chuyển nghề và vùng khác (tức không có người dân sống xen để lối sống cầm chừng vào sản xuất - mới áp dụng được máy móc).2/ Phải là dân cư một vùng chung cách sản xuất cho cả Thái Lan - Việt Nam - Campuchia (tức cách để chung lợi ích cánh đồng bất tận - với cách hợp tác sản xuất hiệu quả chung; kiểu có thể máy bay gieo giống từ Việt Nam sang tận Thái Lan).
Việc đó có vể là hoang đường cho trăm năm gần đây, nhưng khi xã hội văn minh thì cách hợp tác tốt, cơ chế tốt thì đó sẽ là tương lai tươi sáng của thế giới.
Cái nồi cơm cung cấp đủ cho cả thế giới là đó.
Cái vẻ tạo thành nồi cơm cho cả thế giới là khó nhưng nếu thế giới quyết tâm và giúp sức thì làm được. Khi đó lợi ích cho nhân loài là lớn lao.
Bây giờ chỉ biển cả khai thác sao cho hiệu quả (dễ hơn nhiều) mà còn bị thụt lùi xu hướng văn minh khi giải pháp hợp tác thì bao giờ nồi cơm mới có.
Việt Nam và Campuchia có đồng nối đồng sang tận Thái Lan được không? khi một thế giới văn minh thì làm được chứ. Hãy xem EU đã tự do đi lại, đầu tư chung một vấn đề vẫn có cơ chế quản lý được, trình độ lao động vẫn nâng ngang nhau được, cơ chế cho cây lúa vẫn áp dụng được, người dân các nước thuận lợi tốt hơn trong giao lưu, đường biên giới là hòa bình nhất, phân chia lợi nhuận vẫn đủ sức áp dụng được (và sẽ hiệu quả lớn)....
Thương cái nồi cơm của thế giới, cái môi trường 'hồng hoang' của nhân loài ước mơ sẽ có ngày xây dựng được thì nay càng khó hơn do bao nhiêu cái đập đã ngăn chặn con sông MeKong...(nếu không có đập thì chỉ cần phấn đấu trăm năm sau sao cho bố trí dân cư đúng và hợp tác vùng tốt).
Hơn trăm năm sau rồi chúng ta mới đi phá đập thủy điện chăng?
Thương cái nồi cơm của thế giới mà cả thế giới để rơi bể? bao giờ nhân loài chúng ta mới tạo lại nồi cơm và hy vọng nồi cơm đó sẽ rất tuyệt vời.
Ai ơi hãy thức tỉnh cho cả thế giới phấn đấu mạnh mẽ cái xu hướng văn minh với!


 (Lê Thanh Đức 3/4/2016 UNDP)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét