Thứ Hai, 21 tháng 8, 2023

Phát triển con người !

 Nhân chuyện thi người đẹp ở Việt Nam bàn thêm chuyện về phát triển con người ở Việt Nam và nhân loại !

Thời đại nào cũng cần đổi mới phát triển con người, như thời điểm nước Anh phát minh ra máy dệt cũng làm đổi nết ‘tính cách’con người Anh, hay Michael Joseph nhờ nước Mỹ có kiểu ‘văn hóa gắn thời thế đó…Ở đây, nhắc lại mà chúng ta thấy xã hội phát triển,thì con người cũng phải đổi mới, tiến bộ theo, còn cả một thế hệ phát triển ra sao thì do tổng thể xã hội nơi đó, khắp nơi…thời 4.0 càng phức tạp cách nhìn nhận, mà các cá nhân ai cũng dễ choáng ngợp ‘hoa cả mắt’!
Ồn ào cuộc thi sắc đẹp, xem thấy https://www.facebook.com/chuongdang của cái ông sống ở Orange County, California thấy cũng hay hay, nội dung là:
“Chuong Dang ·
Ai hỏi Bảo lộc quê tôi có người nổi tiếng nào thì tôi còn thua cả hoa hậu vì tôi chỉ kể được có mỗi tôi chứ không thêm được ai khác. Cộng đồng mạng tha hồ mà ném đá vì với họ: tôi, tất nhiên, không phải người nổi tiếng!
Nhưng ai chẳng là người nổi tiếng của chính họ. Nhất là đang không có 18 tờ báo lẫn 800 kênh youtube nhắc tên với cái ảnh chân dung to đùng đoàng.
Thế tôi hỏi các ông? Có ai biết cân nặng và số đo 3 vòng của vua Quang Trung không?
Thì các ông hỏi người nổi tiếng chớ có hỏi sức công phá hay cống hiến; đạo đức hay công danh sự nghiệp gì đâu!
Khổ.
Mà ai có con sắp thi hoa hậu nhớ gửi vào nhà anh đào tạo nha! Hôm qua khách hỏi vì sao canh khoai tím hôm nay tím hơn hôm trước?
(Câu trả lời mẫu: "dạ, vậy mới hợp với màu áo hồng của chị!"- về cơ bản, câu trả lời không phải lúc nào cũng nhằm cung cấp thông tin. Tôi có phải nhà khoa học vũ trụ đâu)”
Anh chị em thử tham khảo qua F Chuong Dang , để biết một số điểm nhỏ mà cá nhân riêng bên Mỹ họ nghĩ sao? Đúng sai, chưa phân tích được hết, nhưng chúng ta cũng thấy có đôi ý mới mẻ phải không nào !
Và bây giờ mình (Lê Thanh Đức) phân tích thêm một số ý, thử mưu mẹo về cách phát triển con người mới, trong xã hội mới mọi nước:
1/ Thẩm mỹ xã hội là phải ‘tiến bộ’ theo suốt phát triển nhân loại !
La Mã xưa đã có những kiến trúc sư nổi tiếng, đi cùng sự hưng thịnh!
Cái đẹp ‘chân, thiện, mỹ’ gắn bó mật thiết đời sống nhân loại !
Cái đẹp, mọi thời,mọi lúc luôn được chiêm ngưỡng ! mà phụ nữ đẹp cũng là một ‘khía cạnh’ trong đó, cũng như trai tráng phấn đấu kiểu ‘hiệp sĩ’ xưa !
2/ Làm đẹp là chuyện muôn thuở của phụ nữ, là con gái thì hàng ngày nhiều người cũng ‘dành thời gian chau chuốt qua, đó nhé…!.
Một thời khó khăn bị cấm vận, mà khi thống nhất đất nước, chị em ta đang mấn đụp thấy cảnh tiểu thư tư sản Sài thành ‘váy mode, ngồi một bên yên xe máy’ ai mà chẳng chạnh lòng !
Cho nên,kinh tế đất nước đi lên, ‘trăm hoa đua nở’ là màu mỡ cho con gấy ‘tỏ mặt anh thư’ nam bắc nhé !
3/ Ai đó nói: thi ‘sắc đẹp’ nhiều thế, loạn thế !
Thì phải biết cái mẹo ‘binh pháp’của chấn hưng đất nước, của mọi nước là:
3.1/ ‘chọn người đẹp’ đi liền nhiều lĩnh vực ‘kinh tế xã hội’ gắn theo, đó là: mode quần áo, mỹ phẩm, dịch vụ làm đẹp, thể dục giảm cân, phát triển thể chất…
Ronado gắn mác hàng hóa lớn trên thế giới vì thế !
3.2/ Thời chưa 4.0 thì nhiều người phải lo làm ăn, ‘son phấn’ chỉ mới dùng khi lên đình làng khoe con gấy tới tuổi cập kê với các cụ xóm….
Lâu mới có cuộc thi hoa hậu báo ‘Tiền phong’ là đương nhiên.
3.3/ Chính sách của một đất nước tiến bộ, là phấn đấu làm sao cho người phụ nữ cảm thấy đẹp, tìm thấy và thể hiện được những điểm ’đáng yêu’ của mình, mà ‘người con gái làm dáng với kẻ yêu mình’. Càng nhiều người cảm thấy ‘tự tin, hòa đồng’ thì động lực tốt cho xã hội !
3.4/ Cho nên, thi sắc đẹp nhiều thì ‘mỗi người một vẻ mười phân vẹn mười’!
Người khắp mọi miền, đều ang áng ‘vẻ đẹp’ mà vươn lên, chị út Bến Tre hổng thẹn thanh lịch Hà thành, em Đà Lạt hóng em Hơmông Tây Bắc,…thằng nhông mới chờ vợ chỉnh ‘giàn mướp’ chen Sầm Sơn kém cạnh chi ai !
Chỉ một cuộc thi ‘hoa hậu Tiền Phong’ thập niên xưa mới 'tủi hổ' cho chi em đây đó, nơi đầu sóng, ngọn gió, nơi cầu khỉ ‘nhăn răng’ chơi với khỉ…
Bạn là hoa hậu Tiền Phong năm nào nớ, thì vô tình ‘chính sách’ đã tự làm bạn 'bá chủ một lúc' rùi, mấy khi ai phong ‘con vua thì lại làm vua’, thừi ‘văn minh, tiến bộ’ dân chủ nơi nơi rùi !
Cho nên mới có thi người đẹp trường, người đẹp đền Cuông, người đẹp đền vua Mai Hắc Đế, người đẹp hội trại huyện lúa Nông Cống….,cấy em nớ, sao có nét 'cái mũi đẹp thế', cái mũi ‘lon ton’ nớ thì ăn đứt mười đời hoa hậu tiền phong nà…,cứ trẻ tru làng quê thoáng chốc ‘đêm mơ chợ huyện…dáng kiều thơm’ là ngon rùi !
3.5/ ‘sắc đẹp’ chừ cứ chau đi cho nhà nhà ‘trăăm hoa đua nở’, cho có ‘tiêu chí’ cuộc thi lớn lên dần, games độ khó dần là OK, cách cuộc vui từ đơn giản lên khó, lên niềm mơ !.
Còn độ lớn lên theo ‘tiêu chí thi’ thì đã phải kèm quảng cáo hàng gì, sự việc gì phải kèm theo mà ! ‘kinh tế’ đi lên thì bao hãng tìm đâu chị ‘Hoa Nhài’ để mode ‘bám tí’ nước hoa Pháp nhỉ, cho ‘3 chàng lính ngự lâm’ lơ tơ mơ bờ dậu…, hổng đi thi thì VTV nó gánh nặng quảng cáo, Ánh Viên thì cũng 'bẹn dẻo' chờ mấy khi trời mới sinh…
Chưa nói chuyện 'mì tôm' Nhật Bản, chữ ‘trà sữa’ Việt thì cả nác bao nhiêu,nhiều lắm? Mỗi quán đầu tư như chơi ‘chứng khoán’ rùi? Fan cổ phiếu 'trà sữa' hét mời khản cả giọng, mà loa làng kiểu ‘bán muối’ thì có mà mang cái ‘mo cau’.
Là công dân tốt, vì đất nước bạn tốt cho nên bạn đừng hóng, tám theo, lùa bầy vịt chạy đồng…., 'kinh tế' nơi bạn, ‘vẻ đẹp’ cho mỗi con người…
Tiêu chí cho tốt lên theo độ khó game sow, cứ theo hình ‘kim tự tháp’ mà tổ chức lên là phong phú xã hội, lối sống !
Vẻ đẹp 'chau chuốt' là chủ đạọ cuộc thi, còn vẻ đẹp kiến thức thì mang tính ‘tương đối’ theo ‘kinh tế xã hội’ là ổn, theo kiểu ‘trội’ thì đã có nhiều cái thi như ‘rung chuông vàng’, ’trạng nguyên’, Olympia…
4/ Tám thêm chuyện hóng làng quê Ý Nhi:
4.1/ Cụ thể, khi được yêu cầu “hãy kể tên 3 người nổi tiếng quê ở Bình Định”, người đẹp hồn nhiên nói: "Em, nhà thơ Hàn Mặc Tử và vua Quang Trung".
Câu trả lời của Ý Nhi trở thành đề tài bàn tán của cư dân mạng. Đầu tiên việc Ý Nhi tự nhận mình là "người nổi tiếng" quê ở Bình Định và còn nhắc tới mình trước vua Quang Trung bị cho là thiếu khiêm tốn.
Thêm vào đó, việc cô cho rằng nhà thơ Hàn Mặc Tử quê ở Bình Định cũng khiến nhiều người ngán ngẩm vì sai kiến thức cơ bản.
Bình:
4.1.1/ mời xem qua anh Chuong Dang giải tích đúng sai, a răng theo quan điểm nhìn nhận mỗi người !
4.1..2 / ‘hoàn cảnh’ không gian, cách hỏi chả khác tỏ game sow gì cả…
4.1.3 / Cũng tội tội em Ý Nhi chứ là con gấy ai chả thích mới lắc mông zô quán đươc trống choai liếc khen đẹp…
‘Tôn trọng’ vương miện khoe đẹp mình dành lúc này. cũng quý cái đó mà thể hiện con gấy quê Bình Định có lúc được khen nét đẹp nào đó nha ! (nhiều cái gắn thi đây đó khó tám trình bày lắm) !
Phụ nữ nhớ ‘sắc đẹp’ mà thêm hứng khởi chen nhau Sầm Sơn…
Còn nhắc cái khác lên đầu câu 'hỏi -trả lời' là mang kiểu tuyên truyền rồi ! còn đây, là kiểu chuyện cái dễ để sau theo kiểu gần dạng khi ‘phỏng vấn dạng chơi game đúng sai….
Cho nên Ý Nhi mới dạng ‘để nghĩ tí đã, ai nhỉ’? Nhưng game sow đang giục chờ thì phải nới ‘tôi’ đã cho chắc gạo, rồi để nghĩ tìm tiếp…
Mà 'tôi' (Ý Nhi) dù sao cũng được ‘dáng đẹp’nhất thừi lúc ni (dù tương đối) thì cũng phải đại diện ‘tương đối’ con gấy Bình Định chứ? ở đây là mang vẻ cho ‘vùng đất’ nớ có nét duyên gì cơ mà?
Nổi tiếng vẻ đẹp ‘con gấy nơi’ thì cũng tự hào chứ, là phận gấy nam bắc ai cũng ‘trong bụng thế làm đầu’ .
Vấn đề ở đây là dạng game sow nên xếp dạng độ hót kiểu với ‘kinh tế xã hội’ nhất thời dạng mode ! Khi dạng game sow thì không ai phải bắt buộc xếp thứ tự gì cả; cứ chắc gạo nói trước đã, còn đến ai thì nói sau…đó là cách tư duy, cách logic đúng sai, chứ cho nghĩ kiểu ‘học thi lịch sử’ kiểu kiến thức lâu dài thì ‘ai cũng nói được’. Ở đây là phải gắn thêm ‘tư duy’ nghĩ có hỏi mọi khía cạnh gì không? hay đơn giản ? (như nghĩ với cha mẹ, người đưa đi thi, bạn bè cổ vũ, danh nhân thì là đương nhiên hay cũng là gắn sow ni…đúng quê không nhỉ? Mình chắc chấn nổi hiện tại ‘vẻ gấy’nơi đây thì nêu tên mình cho dễ đã, và giây nữa ‘loát’ cho chắc gạo 2 người sau...kiểu phỏng vấn lái dạng game sow thì chỉ có cách đó bạn mới đối đáp được !
Hàn Mặc Tử không quê Bình Định, chỉ sinh ra nơi đó? Nhưng Ý Nhi kể ra cũng là tạm ổn ! bởi ta học thường “Khi ta ở, chỉ là nơi đất ở Khi ta đi, đất đã hoá tâm hồn!”, chú thích và phân tích kỹ bài văn mới hay dẫn chứng được đúng ! nhiều người cũng thế.
Những cái cao cả thì là chúng ta thường hay mặc định như ‘đương nhiên’ rồi, như vua Quang Trung ! Vẻ đẹp là như chuyện ‘cơm áo hang ngày’, ‘tôi’ dù sao cũng đẹp phần nào đó ‘dáng vẻ, còn kiếnthức còn khập khiểng gì thì ‘các chị em quê ta’ chau chuốt lên nhá !
4.2/ Trong một buổi phỏng vấn khác, khi được hỏi: "Bạn trai có cần thay đổi gì sau khi Ý Nhi đăng quang hay không?", Hoa hậu Ý Nhi bày tỏ: "Tôi hiện tại đã ở cương vị mới, một bước tiến nhảy vọt so với tôi của 2 - 3 tháng trước. Chắc chắn bạn trai của tôi cũng phải có những sự thay đổi nhanh chóng, tiến bộ để có thể theo kịp tôi. Nhưng tôi vẫn mong muốn bạn trai giữ được sự hồn nhiên, vô tư, sống đúng với lứa tuổi. Tôi không muốn vì bản thân mà ép người khác theo hay thay đổi hoàn toàn vì mình"
Bình:
Đậu đại học khăn gói quả mướp ra Hà thành phải khác!
Thầy mệ dúi cho cái đạy dắt háng phải khác!
Dáng kiều thơm là khác, khác chổng mông mò ốc đầu làng !
Câu ni trả lời cũng tạm đạt ‘tiêu chí’, xã hội đi lên cũng cần tỏ quan điểm mang tính xây dựng ra sao!
4.3/ Trong một cuộc phỏng vấn, hoa hậu gốc Bình Định chia sẻ: "Thay vì bạn bè đồng trang lứa với tôi dành thời gian để ngủ, chơi, uống trà sữa, cà phê tôi tham dự cuộc thi hoa hậu. Tôi trưởng thành hơn họ, có công việc. Khi các bạn vừa đi học vừa đi làm tôi đã là một hoa hậu. Giờ tôi mang trọng trách nên sẽ giữ mình hơn để phù hợp với cương vị mới".
4.3.1 / Học là mồ hôi nước mắt, mới mong tranh học bổng thằng nớ !
4.3.2 / Tranh được ‘đi trước cái gì’ thì gắng ! làm trước hưởng sau ! số vất vả hông vi vu ‘ngủ, chơi, uống trà sữa, cà phê…’ mà 'chau' cái gì lợi thế đi trước (thị trường vô trước hãng Iphone), tùy tài năng mà cách sắp xếp, tùy dáng vẻ bề ngoài cao hơn người thì đi làm người mẫu (chứ thấp hơn thì vừa học vừa chơi cho sướng cái thân ).
4.3.3/ Đất nước là thích quảng cáo hàng gì cũng bán chạy, dịch vụ gì cũng nộp thuế nhiều (nhưng nên nhớ: trà sữa thì tuổi ngoài 20 tiêu thụ tốt hơn vì đã có tiền làm ra, đã khẳng định đẳng cấp; dùng đi tán nhau trai gái, đã không chểnh mảng tiếp thu học, hay tỏ 'thanh lịch' mời nhau cốc trà sữa….và Nhật bổn thần kỳ ngủ gật xe buýt một thừi; Hàn thì thích hót gơn nhiều sành điệu bạn nhạc…
4.3.4 / bạn sướng vừa chơi vừa học, thì cười đứa cày học bổng, nhưng nhớ cái 'quân bằng đỏ' chúng lừa cả đó, chúng học cận lòi cả mắt để bỏ lại bạn phía sau !
4.4 / Đi tới bệnh viện tài trợ thi?
Thừi Ronado mà ‘phận liễu tay mềm’ cả lũ biết sao đây?
Có lẽ ‘Về tới đầu làng con chim sáo nhỏ hát vang rộn rang” muốn cất mợ ‘chuông xứ người’ cho bầy vịt các ả dễ lùa !
4.5/ Mới đây, Miss World Vietnam 2023 Huỳnh Trần Ý Nhi tiếp tục trở thành tâm điểm chỉ trích của dư luận bởi phát ngôn gây tranh cãi trong một buổi triển lãm tranh.
Cụ thể, khi được MC hỏi về cảm nhận ở buổi triển lãm, Ý Nhi cho biết: "Thật sự Ý Nhi và Top 3 Hoa hậu Thế giới Việt Nam 2023 là những người luôn mong muốn mang đến giá trị có ích cho cộng đồng... Ý Nhi mong muốn sức ảnh hưởng mà mình cũng như Top 3 đang có để lan tỏa sự nhân ái, yêu thương đến với mọi người nhiều hơn.
Từ đó, dự án này cũng được phát triển, để giúp cho các em nhỏ vùng xa vùng sâu có điều kiện đến trường, cũng như xóa được nạn đói, nạn dốt ở đây. Ý Nhi thực sự mong muốn lan tỏa được những điều tốt đẹp tới mọi người".
Việc sử dụng cụm từ “nạn đói, nạn dốt” khiến nhiều khán giả phẫn nộ, cho rằng ngôn ngữ của Ý Nhi quá thô kệch và sử dụng không đúng ngữ cảnh. Thậm chí, nhiều Fanpage cũng bày tỏ “Lực lượng bộ đội biên phòng và thầy cô dạy chữ nghe xong cũng phải… thở dài”.
Mình thấy câu trả lời này cũng đạt tiêu chí chứ ! cũng tạm ổn, tuy chưa khá giỏi !
Xem kỹ thấy “nạn đói, nạn dốt ở đây” thì:
4.5.1/ có ai nói tất cả đâu ! Chỉ ‘…ở đây…’
Vất vả còn nơi đâu? còn ‘ở đây’ !
4.5..2/ “ …cũng như xóa được nạn đói, nạn dốt ở đây…”
“…có điều kiện đến trường…” thì “Bàn tay ta làm nên tất cả, Có sức người sỏi đá cũng thành cơm…”
Chứ bày mãi mà vẫn không hiểu, công tử Bạc Liêu, hay đa cấp về làng mới lo sợ chứ!
‘nạn’ do hoàn cảnh đưa đẩy, do bị ngăn cách những chốn nào, chứ không phải do ‘thể chất kém’, lao động kém !
Nói thế là am hiểu, là cả nước đồng hành cùng bản làng xa tít !
4.5.3 / Còn nơi mô, còn phấn đấu ‘tiếng hát con tàu’,có như thế mới xóa được ‘nạn đó, nạn dốt’.
Hoa Hậu Ý Nhi chỉ nêu ‘ở đây’, chỉ một số nơi nhỏ, còn bị khó khăn xa cách…
Chúng ta phải thừa nhận một số địa điểm nhỏ còn bị vất vả xa cách quá !
54 dân tộc Việt Nam trải dài khắp non song, nhờ chính sách nhà nước mà khắp miền xuôi ngược phát triển, chúng ta sẽ gắng giúp dần cho những nơi heo hút!
Heo hút thế, cách trở nhiều nơi thế mà cả đất nước áp dụng được nhiều chính sách tương trợ cùng phát triển. Ý Nhi cũng với các người khác chỉ mong góp phần nhỏ trong một ‘triển lãm’ mà, cho ‘ở một số nơi nhỏ còn thiếu ’ tiếp bước’ các nơi đã làm !
Ý Nhi cũng là muốn ‘hòa mình’ tiếp nối góp sức trong mọi chính sách nhà nước mà? Một tý công sức nhỏ góp mình vào bao công sức đã đạt mà?
Ý Nhi nói vậy mới tiếp bước được bao cha anh về bản,mở đường chứ ! Ý Nhi mới làm rõ được các chính sách đã quan tâm, nhiều bản đã đỡ khó khăn, còn một vài nơi đâu thì cùng với các chính sáchcủa nhà nước, mà Ý Nhi cũng vun theo đó mà ! Còn một ít nơi vất vả do đường xã, thìnói thế mới tỏ rõ công lao mọi người, thầy cô chứ !
Câu này cũng trả lời tạm ổn ! (phóng viên truyền hình trực tiếp mà những lần đầu còn gãi đầu, ơ ơ nữa là...ai mà suôn cho ngọt)
5/ Thi ‘sắc đẹp’ là gắn với trình độ phát triển xã hội mức mà !
Messi thì các hãng đỡ cần quảng cáo của hoa hậu !
Ban nhạc Hàn Quốc sang, mà 'quen lối' thì ca sĩ Việt cũng bở hơi tai…
Cho nên: Sen Vàng, vina miu, mode mấn Pháp, bóng chuyền, VTV, dịch vụ cà phê đầu tư…thân ai nấy lo !
Lo học thì thành đạt hơn mà ‘trà sữa’ cũng tẹt ga hơn khi đã có 'đồng lương', khi đi thả thính..., chứ nhi đồng thúi tai 'xin tiền quà' được mấy ! thế là kinh tế mạnh đất nước !
Có câu thể thao 'đoàn kết, trung thực, cao thượng' mà nay có nơi người ta sửa là thể thao 'đoàn kết, trung thực, tiến bộ'; mình thì thích thể thao 'đoàn kết, trung thực, cao thượng', bởi thế 'phát triển con người bạn' !
Như, nói tới Câu lạc bộ bóng đá Sông Lam Nghệ An thì mọi người đừng nghĩ tới 'bóng đá sông Lam' là thể hiện khí chất con người Nghệ qua đội bóng ? mà người ta làm 'bóng đá' dạng như công ty mà thôi, như câu lạc bộ Viettel.... Ở đây là mang tính thị trường rồi., có cả nặng tính kinh doanh,sự nghiệp cá nhân đời bóng rồi ! Câu lạc bộ nào phát triển ra sao là gắn thị trường chung kinh tế cả nước, thị trường tỉnh với nước ! 'Đi buôn có bạn, bán có phường' là cách các câu lạc bộ kiểu 'dạng công ty' để tồn tại, do trình độ tổ chức của cả đất nước, do 'cơ chế quản lý', cách cả đất nước làm bóng đá. Ai 'lên hạng, xuống hạng' với những lúc tinh thần thi đấu ra sao là của kiểu 'công ty đội bóng', dân đia phương các nơi 'khi mạnh yếu' đừng có hậm hực, đừng có cục bộ sai con người các miền quê, đừng nghĩ sai kiểu lúc vì 'sông Lam này nọ đã trụ hạng' nên quyết tâm ít, chơi thiếu 'đoàn kết, trung thực, cao thượng'...Bạn nên nhớ đó không phải là dòng sông Lam mang cốt cách con người xứ Nghệ, mà đó chỉ là dạng công ty mang tên thương hiệu Sông Lam, khi đã là công ty thì người ta lăn xả vào làm bóng theo 'chế tài' cả nước mà thôi.
Cốt cách con người xứ Nghệ không thấm đậm trong môn thể thao bóng đá, không phải trong thương hiệu bóng đá sông Lam, mà người ta chỉ mươn danh kiểu tên công ty mà thôi, như một công ty xây dựng cầu mang tên sông Lam làm cầu trong nam...hay cái tên khách sạn Mường Thanh không mang cốt cách còn người trên đó !
'Bóng đá sông lam' 'là đã vô' thị trường kinh tế đất nước rồi, 'làm ăn ra sao' là gắn như dạng với công ty với cả nước, gắn kinh tế cả nước. Cả đất nước mà có thể thao các môn 'đoàn kết, trung thực, cao thượng' thì kéo được mọi miền quê tiến bộ, đất nước phồn vinh. ! con người trong câu lạc bộ cũng phát triển theo cả đất nước, cho cả nước, cho các nơi !
Người Nghệ là gắn cốt cách nuôi dưỡng qua câu hò điệu ví, ca trù, nơi lao động, học tập gắn bó hồn sông núi.
Có thể một con người vận động viên v1 mang tâm hồn xứ Nghệ, thì khi đã vào đội bóng họ sẽ phải chấp nhận vào thị trường cả nước, gắn kinh tế xã hội cả nước là nhiều, họ phải tính toán cách chơi theo lối chung người chơi bóng cả nước !
Như công ty Sen Vàng tổ chức thi hoa hậu, mà thịnh vượng ra sao của công ty là gắn với kinh tế cả nước...câu lạc bộ Sông Lam, câu lạc bộ Viettel , công ty Sen vàng...là manghề bóng đá tính kinh tế và phát triển chung cả nước rồi ! nôm na như câu lạc bộ, công ty nớ...là như chốn Sài thành tranh nhau làm ăn...mà câu lạc bộ Sông Lam gắn ở tỉnh như chính quyền tỉnh phần nào mở cơ chế llàm ăn kiểu Sài thành, đô thành...
Cả công ty Sen Vàng đã gắn kinh tế dạng 'chứng khoán' với cả đất nước để tùy cách chọn 'thi thố' cho từng cá nhân các nơi, nhưng cá nhân thi lại thể hiện đậm chất con người xứ đó, vì thi thố thể hiện nhất thời một lần thi,thể hiện gì ! khác Câu lạc bộ thì mọi cá nhân gắn kiểu dạng nghề nghiệp đá bóng, đi cạnh tranh lâu dài với các nơi, với kiểu 'thị trường' bóng đá toàn quốc !
Nhưng phải luôn nhớ: chính sách nhà nước là xem kỹ như trên ! ai chưa chuẩn mực răng thì gắng mà lo ! Mức game sow mức độ ‘độ khó’ từng giai đoạn ra sao trình độ mần cho phù hợp, mức đơn giản cách tổ chức và khó dần, tốn dần ! dân quân xóm với hội trại hè thiếu nhi mức ‘tổ chức’ chỉ cần mức vậy cũng xong !
Hoa hậu Ý Nhi đóng Fây lâu rồ, từ thi xong khi nhà tài trợ mời thăm bệnh viện, thăm triển lãm...Mọi phát ngôn này nọ trên Facebook là của các trang ảo lập ra chọc ngoáy nhau và vì cách dịch vụ thôi ! Níc xanh thì ‘cứ nhiều’ là có, như một người đẹp xưa trước cũng bị ảo nơi níc xanh !
(Lê Thanh Đức; chiều 13/8/2023)


Hội làng quê, tranh bày mẹo ‘binh pháp’ đầu tiên vứi xã đội trưởng, loa ‘qua loa’ mọi người đẹp đi thi hoa hậu làng, huyện phải luôn nhớ là:
“Không nên nói mình có người yêu đã vài năm, mà tệ hơn nữa là khi nhận ‘nón cời che thắng lợi’ còn khoe thằng người yêu trẻ tru kè kè kiểu sân kho !”
hèm à:
‘Hoa nhài’ nhứt huyện rồi mà khoe đã thằng người yêu thì thanh niên xóm tiu nghỉu như háo hức sang hốt ló chạy mưa thầy mệ xóm bên, mà hốt xong thì 2 anh ả ‘thằng con nớ’ tránh mưa nơi mô, chừ tạnh mưa mới ôm nhau chạy xe về !
Con Hoa khi nớ lấy mô mà ‘phe phái’ bên mình ! khi nớ ‘không ai thương mình bằng tim hai đứa đâu anh’ !
Đừng khoe là tình yêu đẹp, coi là tình yêu đẹp...tận mấy năm khi còn đi học tứi chừ ! bởi tuổi trẻ là ngao du, là tính ‘thanh niên hoài bão’..., đi học mà bị ‘thằng người yêu’ kè kè thì ‘ ả mi’ mất đi sự tự do ! trong lớp định tham quan nơi mô, thì ai cũng ‘hồn nhiên’ riêng mi khó tự lập...Chỉ khi ra đi làm, bắt đầu trưởng thành rồi thì nên yêu, và yêu nhớ thương vô bờ bến zô...
Cha mẹ nên nhớ mà bày con cái, cho chúng có quãng thời gian học sinh, sinh viên tươi đẹp, biết đây đó...rồi khi ‘đi làm’ hãy bắt đầu kiểu mới, cách trang bị mới, tinh thần xã hội !
Ta tự hào thừi tuổi trẻ ‘trong trắng’ tứi khi lấy vợ, lụa gấy ‘đây đó’ hí hởi theo trai làng...’đời biết mô trong mô đục’, biết răng là sướng ! Háo hức mực tím, hớn hở ‘hoa Bưởi nhà ai’ là thơm lắm rồi ! Thế mới hăng ‘chơi khăng...’! con tru ước ụ rơm ngõ mô, ‘khát nác bát chè xanh’, mà nghiêm ‘đôi chân trần ngại lắm chốn sành điệu’ ghét bén mảng vị cola...!
Mẹo thứ hai:
Nhật bổn mần bát mì tôm, gật gù xe buýt tranh hội đây đó một thừi thần kì mà diễn khắp ! tranh mau kẻo hết vé !
...
Mẹo kiểu bóng đá làng tranh bạch thủ quả bưởi...
Mẹo thi hội trại thiếu nhi học lỏm nhi đồng thúi tai là...
....Mẹo thứ...
Mẹo con tru tranh nhau vũng thảnh thơi, hóng mát ...chậm chân mà ế à !
Mẹo cà phê gà trống choai ngồi hóng ai lắc lưng khuất dần ngõ nhỏ, trà sữa đi thả thính đạp vịt mà thầy mệ mong nhánh rào lũy tre ném gươi , vina miu là bầy cu Tý ước Phù Đổng, điếu thuốc lào lơ tơ mơ dáng kiều thơm 36 phố phố phường....
(Lê Thanh Đức, 04/8/2023)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét