Thứ Hai, 21 tháng 8, 2023

Nghe chuyện xe điện:

 Nghe chuyện xe điện:

“...CEO VinFast Lê Thị Thu Thủy cho biết, việc thị trường chứng khoán Mỹ định giá VinFast ở mức 85 tỷ USD là vượt tưởng tượng cho dù bà và lãnh đạo VinFast tin tưởng mức định giá 23 tỷ USD là rất bình thường và giá trị của VinFast sẽ còn đi lên.
CEO toàn cầu của VinFast cho rằng, VinFast có rất nhiều tiềm năng và thị trường xe điện thế giới rất rộng lớn. Việc “làm được” hay không phụ thuộc vào VinFast...”
Hóng theo mọi người là:
(1) Nhật Bản và Hàn Quốc thì gắn sâu vào kinh tế Việt Nam với sản xuất TV...
Xe điện Việt Nam thì cũng nên được gắn với kiểu dạng công nghệ ‘hai nước cùng có lợi như thế mà tìm đối tác phối hợp sản xuất !
Như VinFast tìm ‘mở kiểu gì’ với công nghệ xe điện hãng châu Âu, mà gắn kinh tế Việt Nam, như mô hình nhỏ ‘Việt -Hàn’ !
(2) Xe điện thì tư liệu vật chất để sản xuất ‘pin điện’ rất quan trọng, chiếm tỷ phần quan trọng trong cấu thành công nghệ sản xuất xe.
Nước sở tại mà có ‘tài nguyên làm pin’ thì lợi thế lớn trong cạnh tranh thị trường xe điện thế giới, bởi:
(2.1) Công nghệ xe ô tô thì ở ô tô điện nó chắt lọc lớn ở ‘viên pin’, còn những công nghệ khác thì có thể ‘’gần như áp dụng kiểu ‘bê’ nơi mọi cái xe động cơ đốt trong sang’’, như ở đèn pha, thẩm mỹ khung, lốp...
Cho nên tính cạnh tranh cao ở các hãng xe điện trên thế giới tích lũy ở cách ‘viên pin’.
(2.2) những cạnh tranh kiểu ‘đèn pha’ thì là lợi thế nhỏ ‘có thể mua ‘cung- cầu’ cấp được ở mọi hãng’.
(2.3) sản xuất xe ô tô hơi đốt trong thì cạnh tranh khốc liệt bao đời, các hãng...mà cực kỳ phức tạp các chi tiết ở xi lanh, hộp số truyền động... ở bộ ‘máy đốt’ với bí quyết riêng dễ thắng !
Sang làm ‘xe điện’ đỡ phải cạnh tranh kiểu ‘xi lanh’.
3/ Lại bàn chuyện ‘Việt-Hàn’, tuy phức tạp trong cái TV nhưng quy mô ‘lượng tiền’ trong 1 cái TV nó nhỏ, nên dễ ôm ! có thể hãng bên Hàn Quốc dễ bao phần lớn nhà máy ? nhưng ở 1 cái xe ‘ô tô điện’ thì trị giá cao lắm? nên làm cả nhà máy ô tô điện cũng chi phí lắm !
Cho nên kiểu ‘pin điện’ hay nói rộng ra là ‘xe ô tô điện’ thì phải gắn khoa học mũi nhọn quốc gia kinh tế nước đang quy nhỏ như Việt Nam mới trụ được.
Nghĩa là, Việt Nam muốn phát triển Công nghiệp hoá’ thì với những ‘cái nhỏ, dễ đi vào đời sống xã hội khắp nơi’ như TV với ngành công nghiệp nên phải chọn mũi nhọn gì đó nữa mang tầm quốc gia ?
Chọn cái xe ‘ô tô điện’ thì có cái lợi là:
3.1/ ‘khoa học kỹ thuật’ không phải tuần tự cứ trải qua từ nhỏ tới lớn như hãng TOZOTA..v.v...
3.2/ ‘vật chất tư liệu’ chứa trong sản xuất một cái xe điện thì ‘pin điện’ hàm chứa lớn, mà để làm ‘pin’ thì tài nguyên nước sở tại quan trọng.
Cho nên kiểu nước Đức và Việt Nam phối hợp làm xe ‘ô tô điện’ thì phù hợp, phối hợp tốt cho cả hai; khác với xe ‘ô tô hơi’ ot1 động cơ đốt trong thì Việt Nam phụ thuộc rất nhiều trong ot1 của hãng nơi Đức !
Kiểu Chính phủ Việt Nam lấy lợi thế ‘tư liệu làm pin điện’ mình có mà chơi cùng nước Đức..v.v...kiểu nước Đức không có Việt Nam phối hợp thì cũng kém lợi thế cạnh tranh thị trường xe điện thế giới !
Nôm na Việt Nam với thị trường thế giới kiểu đó !
4/ CEO toàn cầu của VinFast cũng biết ở Việt Nam thì người tiêu dùng 1 chiếc ô tô còn mang trong đó là:
(4.1) ‘xe đốt trong’ thì tuy đắt xăng nhưng đang tiện dùng các nơi.
(4.2) ‘xe đốt trong’ phục vụ đi, nhưng còn chứa trong đó dạng tiền ‘tài sản tiết kiệm’; kiểu xe 1 tỷ đồng vừa phục vụ đi lại, nhưng vừa là có mấy trăm triệu khi bán.
Tâm lý kinh tế thị trường.
(4.3) thời tiết.
(5) để đánh bật phức tạp thời tiết và giao thông đường xá ở Việt Nam thì VinFast mở thì trường quốc tế (như Mỹ, châu Âu...); gọi thị trường quốc tế QT.
6/ Muốn QT thì:
(6.1) Việt Nam phải mũi nhọn công nghệ của Công nghiệp hoá như đã chỉ ra các mục trên.
(6.2) Vốn lớn ‘thuyền to sóng cả’ thì phải chính sách Chính phủ gắn vào ra sao?
(6.3) Lợi thế ‘tư liệu’ sản xuất pin điện của Việt Nam, ‘đòi hỏi’ tích lũy ở khâu khoa học kỹ thuật đáp ứng được ra sao (đã chỉ ra).
(6.4) ‘Chữ tín’ của Chính phủ gắn với hãng ra thị trường quốc tế.
(6.5) Chính phủ và hãng VinFast có chú trọng thị phần nhỏ ‘xe điện trong nước’ ra sao; chữ không mải tầm quốc tế mà không lo trong nước, ‘nhỏ’ có những tương trợ cần, có cái khoa học chung đất nước !
CEO toàn cầu của VinFast khi nào cần thì thuê mình làm làm quả giải pháp chống tắc đường đô thị Việt Nam cho dễ bán thêm xe vậy, chỉ cần ít trăm triệu vậy mà ‘đêm mơ Hà Nội...dáng audi..’
(Lê Thanh Đức, 17/5/2023)
Thích
Bình luận
Chia sẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét