HIỂU SAI NHƯ THỂ NHỦ? BAO GIỜ XÃ HỘI MỚI ‘VĂN MINH –TIẾN
BỘ’
HIỂU SAI NHƯ THỂ
NHỦ? BAO GIỜ XÃ HỘI MỚI ‘VĂN MINH –TIẾN BỘ’ (Lê Thanh Đức)!
Báo chí đăng lại
bài tác giả với tít tiêu đề:
Cấm đỗ xe trước cửa -
'quyền lực ảo của nhà mặt phố'
nêu cho rằng: ‘Bạn bỏ ra trăm tỷ đồng
mua nhà mặt phố, nhưng đó là tiền trả cho người bán, chứ bạn không trả một xu
nào cho vỉa hè, lòng đường’.
mình Bình luận:
Xã hội loại người chúng ta mà văn minh thì đã
đạt tiến bộ cao về quyền sở hữu!
Nếu hiểu như bài bài báo nêu, thì
một nhà A ở mặt tiền phố P thì 1 xe ô tô ot1 có quyền đậu trước nhà cả ngày !
Chúng ta phải hiểu cho văn minh là:
1/ Một xe ô tô dù đậu ở đâu trên một đoạn
đường đều là gây cản trở giao thông !
Một đống cát xây dựng 1m đổ bên đường đoạn
p1 của phố P bề ngang 3m sẽ làm mặt đường đó nhỏ đi trong giao thông chỉ còn
2m! đó là sự cản trở cần di dời giúp thông suốt !
2/ Nhưng 1 xe ô tô ot1 đậu đoạn p1 có thể làm
tiết diện đường bị thu hẹp hơn cả đống cát, ta hayhình dung nói là tạm thời ‘thắt
cổ chai’ !
Nếu phố P không cấm đậu xe (thường do chính
quyền nghiên cứu là ít cản trở giao thông phố P)!
Thì xe ô tô ot1 được đậu trên lòng đường phố P
vì sao? vì:
2.1/ Vì để tạo ‘giao dịch’ của mọi chủ
thể của địa bàn có phố P với người nguoi1 đi trên xe ô tô ot1 đó !
Mọi chủ thể địa bàn có phố P là công ty trong
ngõ, nhà dân trong ngõ, cửa hàng mặt phố P, công ty nơi phố P...ký hiệu: giao
dịch địa bàn P giaodichdiabanP !
Nếu ot1 dừng lâu nơi nào đó, mà chính quyền và
người dân (người dân là dân chủ có quyền góp ý về cách giao thông) thấy
sẽ gây cản trở giao dịch mọi giaodichdiabanP thì người ta sẽ cắm ‘biển
cấm đậu’ ! có thể phố P2 nào đó thì một xe ô tô dừng lâu người ta thấy ít
cản trở mà không cắm biển cấm đậu, ta gọi là trường hơp đậu pd2 (sẽ trình bày
sau) !
2.2/ Vì chính quyền và người dân thấy
không cắm ‘biển cấm đậu’ thì nhận thấy giao dịch của nguoi1 với mọi chủ thể là
công ty hay cá nhân nào đó sẽ dễ dàng hơn mà sẽ không cản trở cá nhân
khác !
Đó là: nguoi1 đậu p1 vào công ty ct1 mà
không ngáng nhà nười khác ! (thường do công ty ct1 bờ tường dài). Hoặc nguoi1
vào nhà mặt phố đó !
ở đây là trường hợp: nguoi1 được đậu xe
ở p1 để giaodichdiabanP thông suốt hơn !
2.3/ Không cắm biển cấm đậu để xe ô tô oto1
tới giao dịch người trong giaodichdiabanP là: (2.3.1) tầm quan trọng, như
thăm, mua hàng... và (2.3.2) không cản trở ‘quá đáng’ người nguoi2 chỉ đi
từ phố H1qua phố H2 mà phố P chỉ là con đường nối! Khi đó, nguoi2
mong phố P chỉ đi như ‘một người một ngựa’ thoáng đáng !
Quan trọng: giaodichdiabanP
quan trọng cho phát triển ! nguoi2 đi qua quan trọng !
2.4/ Không đặt biển cấm đậu vì:
(2.4.1) Địa bàn giaodichdiabanP tìm được
chỗ đậu!
(2.4.2) Khi có tìm được chỗ đậu thuận
lợi cho giao dịch trong giaodichdiabanP; nghĩa là xe ô tô oto1 do nguoi1 lái
khi xuống xe ít phải ‘đi bộ xa’ ! thì hoàn cảnh lúc này là
giaodichdiabanP tạo thuận lợi cho nguoi1 được ‘giao thông từ A tới Z’ !
(2.4.3) Xe cá nhân của ai đó như người
nguoi3 mua xe ô tô, thường nhà phố đoạn p1 có thể đậu chiếc audi trước nhà mình
qua đêm vì khi đó đều thấy:
-thường khuya rồi không cản trở
giaodichdiabanP.
-thường khuya rồi không cản trở nguoi2 đi
ngang .
- vì điều kiện gia đình không có chỗ để xe mà
khuya rồi sẽ tạm đậu (thường 22h tới 6 h sáng), ban ngày thì chuyển dịch
xe ra xa! ở đây là xã hội phối hợp tạo sự giàu có cho mọi cá nhân-ký hiệu:
giauconguoi3 !
3/ Đô thị Việt Nam là nhà phố P thì thường
người trong nhà đi ra là xuống đường, ký hiệu: người trong nhà
nguoitrongnha !
Trường hợp một xe ô tô đậu ngay trước nhà là
như là cản trở nguoitrongnha tham gia giao thông, khi đó
giaodichdiabanP đã có vấn đề cản trở !
Một nguoi1 đậu xe ô tô ôt1 vào cửa hàng phố
P thì nguoi1 đã được chủ là nguoitrongnha ‘hiểu thỏa thuận là không
cản trở’, chỉ còn vấn đề nguoi2! Nguoi2 mà thấy không cản trở lắm phố P
thì ‘dân chủ’cũng không đòi cắm biển cấm đậu xe ô tô !
Khi đó vấn đề đậu xe ra sao chỉ còn để thông
suốt giaodichdiabanP !
Đậu án ngữ trước nhà không giao dịch thì như
nguoitrongnha đang đi ngoài phố cứ bị nguoi1 cố ý chình ình che trước
mặtnhững đoạn đi !
4/ Nghiên cứu kỹ vì sự thịnh vượng của xã hội
mà ‘mức’ cấm đậu xe sẽ ra sao cho văn minh là vậy (như chẵn lẻ, như cấm
theo giờ,thu phí, tạo bãi,thời gian...) , nhằm đỉnh cao của: giaodichdiabanP và
nguoi2!
5/ Các mục trên mới tạo ra xã hội văn minh !
mới tự tạo ra cái ‘đạo làm người’ ! đó là câu nói:
Khi đậu trước một cửa hàng nhỏ cuahnag1 phố P
thì người 1 thường nói ‘cho đậu tạm 1 tý vào lấy cái này ra liền’ (khi quá mất
công tìm chỗ đậu xe) !
Đó là cái tình, cái lý của làm người!
Người ta là nguoitrongnha xuống đường để tham
gia giao thông, hay người khác vào cửa hàng cuahang1 thì dù không có ‘biển cấm
đậu’ nhưng nguoi1 cũng không được đậu xe cản trở giao thông !
6/ ‘giaodichdiabanP và nguoi2’ tự phát
triển lên cùng xã hội văn minh, mới kết tinh thành cái ‘đạo làm người’ !
Phố Tuệ Tĩnh là có thu phí đỗ xe thì khi đó xã
hội nơi đó đã phát triển ra mức rộng của giaodichdiabanP và nguoi2 rồi !
Vấn đề tham gia giao thông và giao dịch
khi đó là quy mô gắn liền to lớn hơn phố P ! phải hiểu khi đó có thể tạo chỗ
cho nhiều nơi xung quanh mà vẫn tổ chức đô thị tốt !
Ông O1 khoe mua 2 chỗ để xe để kinh doanh thì
ở đây’cửa hàng của ông O1 đã chịu gắn kết kiểu giaodichdiabanP và nguoi2 rồi !
theo kiểu cho thuê đậu ! mức giá trị kinh doanh bất động sản quanh ‘tháng’ tạo
ra giá trị cửa hàng đã lớn hơn chi phí mất công ‘đậu tý án ngữ’!
7/ Đừng nói không có biển cấm đậu mà xe ô tô
tôi có thể án ngữ ở đâu bao lâu tùy thích như các mục đã phân tích !
Xã hội đã tự ‘quy luật bàn tay vô hình’ trong
kinh tế tạo ra các mức giá trị trong cuộc sống !
Mức giá trị cao đòi hỏi đánh đổi sức lao động
cao !
Bất động sản cũng là tài sản trong xã hội,
được quy ra giá trị thường do ‘tính quan trọng’ trong tổ chức guồng xã hội đó
tạo ra!
Đó là đỉnh cao của phát triển xã hội !
Làm như cách ông O1 thì có lẽ nước Singapore
cũng như tỉnh Tây Ninh mà thôi, xã hội làm sao tiến bộ được !
Can thiệp thô bạo như O1 thì như
can thiệp vào ‘bàn tay vô hình kinh tế’ !
Xã hội có kiểu giàu nhà phố cuuahang1 mới phát
triển ‘thịnh vượng’.
Tài sản đất nước là dân giàu, nước mạnh !
8/ Chúng ta ‘tiến bộ’ lên của đô thị thì xã
hội văn minh lên !
Như: thời 4.0 công ty chui vào ngõ dần; tàu
điện ngầm giảm dần xe ô tô oto1, hay phố đi bộ Nguyễn Huệ làm giá trị đất tăng,
hay tăng phố đi bộ nơi khác mà nơi phố Nguyễn Huệ giảm...hay giao dịch
giaodichdiabanP ngày càng tiến bộ mà xe dạng oto1 giàu nhiều lên...Chứ đừng
chạy ngược quy luật xã hội !
9/ Quyền sở hữu mà tiến bộ nhất thì xã hội
loại người đã văn minh rồi !
Mình đã nghiên cứu lý luận ‘xã hội
tương lai’ (mời xem bài viết) !
Đang miệt mài nghiên cứu về’quyền
sở hữu’!
Vấn đề du lịch Hội An nên ra sao?
nên mời mình làm chăng !
(Lê Thanh Đức, 6/4/2023; làm cho Chương trình
phát triển Liên Hợp Quốc UNDP)
Bổ sung bài viết trước ‘chỗ đậu xe’:
Hiểu như thế nào chuyện ông O1 mua 2 chỗ đậu
xe? Đó là:
bosung1 / Tương tự hình thức cảnh sát
giao thông cs1 phạt lỗi vi phạm vp1 nào đó của người đi đường nguoididuong1. Xử
phạt vp1 là để nhắc nhở nguoididuong nhớ mà không tái phạm lỗi vp1. Bởi không
đủ ‘công sức’ của người cs1 để giám sát nguoididuong1 tuân thủ tốt giao thông
đoạn đường đó mọi lúc nên người ta xử phạtvp1 để cái lỗi đó gây nhớ- biết lỗi
‘vi phạm mức này’ thì phải xử phạt mức ra sao ! lỗi thường nặng thì xử phạt
càng nặng là ý đó. Lỗi và cách xử phạt tỷ lệ với độ thông suốt của ‘nguoi2 và
giaodichdiabanP’, tỷ lệ với thiết kế đô thị cho độ an toàn khu vực (khu vực
đường quốc lộ ít bị tai nạn nhưng khi bị sẽ nặng hơn đường phố cấm xe
lớn...nên phạt nặng nhiều hơn).
bosung2/ Quy định tuyến phố có chỗ đậu xe thu
phí là chính quyền đã xem xét trình độ ‘tổ chức đô thị’ nơi đó và có nhận đóng
góp dân chủ của người dân sở tại, của nguoi1, của nguoi2....khi đó, phố P đã
tạo giaodichdiabanP không chỉ riêng tuyến phố đó mà ‘ôm được’ cho nhiều tuyến
phố xung quanh !
Người ta xét mức giá thu phí cho hợp với thu
nhập nguoi1, cho hợp ‘thời gian’ giao dịch...cho hợp giaodichdiabanP và giao
dịch địa bàn lớn hơn nữa (mở rộng các tuyến phố ngoài P), cho hợp lưu
thông nguoi2...
Từ đó, sẽ đề rất chi tiết của: (bosung2-
diem1) thời gian ‘1 xe đậu’, giá tăng tiền cho tăng thời gian;
(bosung2-diem2) chi tiết từng vị trí được đậu ra sao; (bosung2-diem3) tối đa
thời gian 1 chỗ xe được đậu;
Tất cả (bosung2- diem1), (bosung2- diem2),
(bosung2- diem3) nhằm tạo giao dịch địa bàn lớn hơn, tốt hơn (so nhỏ trong chỉ
giaodichdiabanP) và lưu thông mọi nguoi2.
Xem xét:
(bosung2-diem2) mà có thể 1 đoạn nào đó, vài m
đường nào đó người ta cấm đậu...Như, có thể điểm Đo1 phía bên kia trước
nhà ông O1 vẫn cho đậu thu phí, nhưng nếu điểm như thế là Đo2 phía bên kia
trước công ty kem Tràng Tiền người ta lại có thể cấm đậu xe luôn đoạn dài
khoảng 10m-yếu tố xã hội nhà nước (gần bằng 2 chỗ đậu xe). Tất cả là do
cách tổ chức đô thị nhằm phục vụ xã hội.
(bosung2- diem3) nghĩa là 1 xe có thể được đậu
tối đa không quá bao lâu, chẳng hạn người ta dự trù mọi giao dịch trong vùng
khoảng 30 phút là vừa ‘thúc dục’, thêm kiểu bận lắm cũng không quá 2
giờ...và ‘thời gian quá’ sẽ tính tăng phí cấp số nhân là hợp độ cấp bách của
công việc nguoi1 và giaodichdiaban vùng giaodichdiabanvung.
Có thể hạn chế 1 xe không đậu quá 2 giờ ở
tuyến phố P vì nhằm tránh ‘người giàu’ nguoigiau1 có tiền đậu cả buổi. Nếu đậu
cả buổi thì tiền thu được với nguoigiau1 có thể lớn hơn những xe khác thay nhau
ra vào đậu trong buổi đó, nhưng ‘hao tổn’ của giaodichdiabanvung sẽ lớn vì ách
tắc giao dịch, ách tắc nguoi2.
Cho nên, ông O1 mua luôn 2 bãi đậu xe là
sai trong cách ‘tổ chức giao thông đô thị’. Cánh ‘tổ chức giao thông đô thị’ là
do chính quyền, do người dân sở tại, do nguoi1, do nguoi2 từ ‘dân
chủ’ mà đề ra.
bosung 3/ ông O1 có cửa hàng kinh doanh mà xét
chính quyền ‘đậu xe thu phí’ phía đối diện phiadoidienO1 thì sao? đó là:
bosung3-1/ cả đoạn phố thì do
{chính quyền, do người dân sở tại, do nguoi1, do nguoi2} ‘dân chủ’
mà quy định ra cách tổ chức ‘chỗ đậu xe’.
bosung3-2/ do đó, có thể xét mà phiadoidienO1
có thể tăng thời gian từ 30 phút mà cho ông O1 có thể mua chỗ dậu xe từ
6h tới 7h, hay từ 16h tới 17h ...Cũng có thể ông O1 mua luôn cả tháng ở 2 chỗ
đậu xe nơi đó như ông O1 từng tuyên bố, nhưng phải do {chính quyền, do người
dân sở tại, do nguoi1, do nguoi2} cho phép ! mà khi người ta tính
tới cả khu vực ra sao, mà chỉ một số ít của nơi phiadoidienO1 sẽ không ảnh
hưởng ra sao tới giao dịch xã hội, tới bình đẳng ‘giao dịch cần’
tới cả phố, của không ‘a dua số đông người’ mua theo aduasodong...hay trường
hợp kem Tràng Tiền như đã nêu thì cho phép.
aduasodong là tránh như phố Nguyễn Huệ mà như
thế thì người ta có thể lần lượt mua luôn cả tuyến vì lợi nhuận cửa hàng cao.
Cho mua chỗ đậu xe từ 6 h tới 7h thì ông O1
xem giờ đó mà chuyển hàng. Còn vì cửa hàng mà ‘giao dịch lớn’ thì phải
xét {chính quyền, do người dân sở tại, do nguoi1, do nguoi2 }
mà xin phép (ở đây ‘chính quyền sở tại đứng ra đại diện). Khi chỉ ‘’do
người dân sở tại, do nguoi1, do nguoi2’’ không cho phép mua cả
tháng thì chính quyền cũng không được quyết, vì nếu quyết sẽ vi phạm nền dân
chủ nhà nước đúng, khi đó chính quyền chỉ được xét mua chỗ đậu theo khung giờ
mà thôi !
Cho nên ông O1 đừng có tự hào vỗ ngực mà bảo
‘mua chỗ đậu cả tháng’ ! Chính quyền sở tại mà tự ý bán chỗ đậu cả tháng
là vi phạm ‘dân chủ’ người dân.
Xét tốt với ông O1 thì căn cứ vào tổ chức đô
thị mà ông O1 hãy xin phép tới {chính quyền, do người dân sở tại, do
nguoi1, do nguoi2} để được mua ra sao chỗ đậu xe, cũng có thể tối đa nhất
ông O1 được mua cả tháng chỗ đậu xe ! Chính quyền có thể đồng ý bán chỗ đậu cả
tháng cho ông O1 nếu ‘xét như trên’ thì làm sao mà xin ý người dân? thì
lúc đó có thể ‘chính quyền’ bắt đầu lọc xem ý kiến người dân phản ánh và trả
lời tìm hiểu cách tổ chức giao thông để có thể được này nọ ra sao !
(Lê Thanh Đức, 8/4/2023, làm UNDP)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét