Thứ Hai, 17 tháng 9, 2012

Câu đối tết Canh Dần


23 tháng chạp...
C
âu đối năm Canh Dần 2010, mình làm mừng bà con:





Chiếu trải xưng công trời sáng tuổi(1)
Chăn vung phủ lượt đất ngay từng (2)


Bình chú:

(1) Mọi người có công sức đúng là sự phát triển bản thân và khẳng định (xưng) với cuộc sống.

Sống với tự nhiên hài hòa cũng tốt...đó là người ẩn dật hay trẻ thơ chỉ trong lũy tre làng thả diều, chơi trốn tìm, học hành, lao động nhỏ với xóm làng...không gian chỉ cần thế mà thú vị cả ngày, ai lớn lên cũng hay nhớ về tuổi thơ hồn nhiên vậy. Mỗi người có giai đoạn tự không gian vậy cũng đủ và khi góp nhiều sự thanh bình đó có cái chung tốt. Mỗi giai đoạn sẽ có đòi hỏi khác vận động lớn hơn (sinh viên nơi trường Đại học...).

Sự phát triển tương trợ công sức đúng với nhau để lớn mà đề ra cuộc sống văn minh, phát triển con người hơn (kế thừa, hợp tác đầu tư, giữ gìn, chia sẻ, sống được trong lòng người khác...).

Xu hướng phát triển xã hội đúng tránh những công sức thừa, kìm hãm nhau. Mỗi con người được tham gia đúng với sắp xếp phù hợp mức sự phát triển để không bị cá nhân (hay nhóm) lợi dụng tỏ tham vọng, tranh dành sai.

(2) Mọi người có mức phù hợp mà tham gia được hài hòa nơi phát triển (phủ) là sự vận động tốt cuộc sống.

Sự tự do cho mọi người đưa đúng phần mình với vào ra (lượt) 'cùng nhóm - sắp xếp' là nơi trong sạch.

Giữ thiên nhiên tốt và mọi người cùng đúng mà cân đối được lượt bức tranh chung cuộc sống những giữ gìn, thanh bình, sôi nổi...với sự vận động chung hay và thiên nhiên chung cho mọi người hưởng (dân mọi nơi qua giao lưu, hòa bình...).

Những cấp độ mức nhóm là sắp xếp đúng mức đòi hỏi cho sự phát triển, sự gắn kết 'guồng' để tổng thể vì xã hội dẫn tới những mức tích lũy khác nhau được tham gia được đáp khác. Công đúng với 'guồng' xã hội mới được đáp đúng, cách thi thố của xã hội công bằng để 'lượt' tham gia đúng (mỗi người mỗi nghề với mỗi nơi vào có cái riêng nơi nghề mình nhưng cái 'nhóm' riêng nghề đó phải đúng 'guồng' xã hội).

Không tham gia xen vào lao động 'tự nhóm' đó nhưng được quyền đòi hỏi phục vụ cũng là cách 'lượt'.

Dân đòi hỏi nền giáo dục tốt mà không cần phải tự làm bởi nhà nước thi thố xây dựng đội ngũ nhà quản lý, nhà khoa học phải nghiên cứu làm... làm không được thì thay. Không có cơ quan nào được tỏ vẻ quan trọng ngăn người dân tự do về quyền lợi, có chăng chỉ là tự nơi đó giữ cách quản lý để đảm bảo cách hình thành của mục đích phục vụ (bằng nội quy lao động, nhiệm vụ với liên quan...). Người dân dùng cách 'lượt' bằng đòi hỏi chung những cơ quan phải phục vụ với thuế nuôi, nhiệm vụ và quyền hạn vì guồng xã hội...Đó cũng là cách người dân tự do tham gia vào mọi nơi (khi ý nghĩa bằng yêu cầu mà không cần phải đi đến ngồi chơi nơi nào đó).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét