Thứ Năm, 17 tháng 5, 2012

Để có công danh giữa đời


Đ
ể có công danh giữa đời là:
 1-giá trị sự việc và 2-'đá giữa sông'

1- Giá trị sự việc: có sự vật có vẻ đẹp ( dáng người khoẻ mạnh, cái tem cổ...), có hành động tốt, chứa trong đó những sự phát triển ( nơi phong phú, học sinh giỏi, phát minh, tổ chức bữa sinh nhật thú vị...), những đức tính tốt, sự gánh vác...
2- 'Đá giữa sông': gặp cảnh kỳ vĩ, say mê lòng người khi giữa dòng sông có đỉnh núi đá nổi lên. Mức hùng vĩ của vị trí non sông đó mà tạo thăng hoa tinh thần con người...Núi đá có thể uy nghi, có thể hình thù kỳ lạ, có thể hình học, có thể đương dòng, có thể trầm tư thiền định, có thể dang đón...Sông có thể mênh mang, có thể cuồn cuộn, có thể dồn dập, có thể khai dòng kì lạ...với màu sắc dòng nước...
  Sông (dòng) là như môi trường xung quanh, nơi mình hình thành sự việc, nơi cuộc sống lao động học tập, lưu vực...cho đến dòng sông là cả Thời đại...tuỳ gắn tầm mức phát triển của cá nhân, tổ chức...cho đến xã hội. 
 'Đá giữa sông' ( núi đá) là cái 'có' của cá nhân, nhóm...cho đến tổ chức xã hội...'Có': là trình độ lao động, đức tính cá nhân, mối liên hệ với xã hội, tầm mức hoạt động gánh vác xã hội, thành quả tạo ra gắn với xã hội...cho đến phương thức lao động xã hội, cơ chế của một xã hội, văn hoá...
  'Đá phải giữa sông'- 'có' phải gắn vào 'dòng' thì mới lập công danh, mới phù hợp phát triển xã hội, mới hợp 'đạo'.
  Khi đó, tuỳ trình độ cá nhân...cho đến trình độ phát triển thời đại mà cái 'riêng' ( cá nhân, từng nhóm...) có mức gắn cái 'chung' ( nhóm, vùng, hình thành, xã hội...) phù hợp phát triển.
  Một học sinh phấn đấu học giỏi được đặt trong môi trường giáo dục tôn vinh đúng của trường đó, của bạn bè...Một nhà nghiên cứu nơi (lao động, học tập nơi khác...hay ẩn dật vùng ...) nhưng tham gia được trình bày ra với mức quan tâm lĩnh vực xã hội ( nơi đòi hỏi- thi thố...). Một chuyên gia lăn lộn trong lĩnh vực khoa học ( đó là mức 'dòng') với thi thố công trình (đó là mức 'đá')....đó là xây dựng phát triển giữa đời mà có công danh.
  Trình độ phát triển phong phú cái riêng ( mọi cá nhân đặc sắc khác nhau, mức hình thành nhóm lĩnh vực...) với nhiều lĩnh vực phát triển xã hội, thời đại mà đan xen kỳ lạ, đẳng cấp, bàn cờ, những 'guồng', tương trợ, tổng thể, gắn bó, thoả thuận...của cái hay nhiều kiểu 'đá' ( 'núi đá giữa sông') độ bậc với nhiều kiểu 'dòng' (sông)...Từ đó có những người tạo nên sự nghiệp kỳ vĩ, những người gánh vác thời đại, những người đấu tranh xây dựng chân lý lẽ phải, những người nổi bật lĩnh vực giai đoạn...cho đến có những người có cuộc sống văn minh- thể hiện con người văn minh...những người nổi danh một hay vài lĩnh vực ( giỏi thể thao, ứng xử tốt với mọi người...).
  'Sông' ( dòng) có thể có những nâng đỡ, những âm thanh hay, những gội rửa, những phù sa...cho đến có thể lở, những xô đẩy, những dở...Đó chính là trình độ phát triển của xã hội- thời đại ( 'dòng' nhất) mà có mức văn minh cho phát triển từng 'cái riêng' ( con người văn minh, nhóm, lĩnh vực...)...Chứa (dòng) trong đó có thể những mặt hạn chế (xô đẩy,...) đang cần phải góp công đấu tranh xây dựng. Cho đến của từng mức cá nhân với 'mức dòng' ( nơi vùng sống, mức lưu vực có được- tham gia được, cạnh tranh,...). Cá nhân phấn đấu từ nhỏ đến lớn ( trình độ lên với mức nâng gắn 'đá giữa sông')
  Một cá nhân riêng rẽ phát triển có thể gặp những chưa công bằng (gặp hoàn cảnh hạn chế cơ chế,...), bị đánh giá sai của 'nhóm riêng'...thì phải nhận thức được đó là những phần 'dòng'( nhiều lĩnh vực cuộc sống,...) đục cuộc đời mà vượt qua. Phấn đấu vươn lên vì dòng lớn thời đại văn minh.

  'Đá' ( 'núi đá giữa sông') có thể thần thái, có thể tô điểm, có thể đảm đương, có thể hùng dũng thăng hoa, có thể chào mời ngắm xa, có thể tấu nhạc hay cùng sông, có thể tạo bức tranh kỳ vĩ cùng sông, có thể tạo một bãi đá đẹp....cho đến có thể những cản trở, những không nổi bật, những không tạo gì,...Đó chính là sự nghiệp của 'hình thành tập thể, của cá nhân...tuỳ trình độ mà mức gây dựng được giữa đời, cho thời đại...cho đến từng con người đạt văn minh gắn trong xã hội văn minh. Những không giữ lại được, những gắn kết tương trợ đứng ra được, những đứng mũi mở ra...Với phù hợp mọi trình độ lớn nhỏ chứa trong Xã hội- Thời đại.
Có những kỳ lạ của 'đá giữa sông' tích luỹ âm thầm theo thời gian toả sáng, khai mở ra mãi...( những tác phẩm nghệ thuật lao động trước để lại, những con người làm nên lịch sử, những nhóm - tập thể thúc đẩy xã hội văn minh...).
  'Đá giữa sông' là tuỳ bạn mức trình độ mình tham gia xã hội với mức trình độ phát triển xã hội để có 'bàn cờ' lập công danh những gì cho hợp sức! Tích cho đúng, đừng nóng vội bề ngoài không vững, đừng ngại ra đương! Có thể nổi bật lợi thế có được trung tâm ( đại diện,...), có thể kiểu bàn cờ thành công những gì còn lại những gì tự để theo bình thường như mọi người ( kiểu lao động bình dị theo đúng thoả thuận nơi sống đó gì, nhưng có những lĩnh vực tích nơi thành công ...)...(XYZ: dài cực phức tạp trình bày sau- bài Tương lai 1. 'Đá giữa sông' ý nhỏ; Lê Thanh Đức tel 01234321000)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét