Thích 2 cấu SẤM TRẠNG TRÌNH
Có câu sấm Trạng Trình rằng:
"Hồng Lam ngũ bách nghinh thiên hạ
Hưng tổ diên trường ức vạn xuân"
Hồng Lam là chỉ cho núi Hồng Lĩnh và sông Lam ở Nghệ An - Hà Tĩnh
Ngũ bách là 500 năm sau, tính từ thời điểm của Cụ
Nghinh thiên hạ nghĩa là đón chào thế giới về với mình
Hưng tổ cũng giống như hưng thịnh, nhưng nghĩa sáng sủa hơn.
Diên trường là kéo dài
Ức vạn xuân, triệu năm, tức là mãi mãi.
Ta có thể tạm hiểu là Đất Nghệ An Hà Tĩnh sau Cụ 500 năm sẽ đón chào cả thế giới tìm về. Hoặc là cái chế độ triều đại mà do con người từ đất Nghệ An Hà Tĩnh dựng nên sẽ nghinh đón cả thế giới tìm đến.
Sự hưng thịnh phát triển này sẽ kéo dài mãi mãi.
Phương Tây:
Phương Tây cũng có sấm ký Nostradamus dự đoán rằng ở phương Đông khoảng thời kỳ hiện nay sẽ xuất hiện người rất tài giỏi giúp thế giới hòa bình thịnh vượng, liên kết mở được với rất nhiều bậc kiệt xuất giúp xã hội loài người...và người đó sinh vào giờ ‘mặt trời lặn’. Mình sinh vào giờ ‘mặt trời lặn’. Xã hội thời điểm hiện nay đang có thể nói là ‘bình bình’ sau những phát triển, chưa có đột phá bước nhảy lớn lao tiếp theo. Vậy những tiên đoán đó chỉ thành hiện thực khi có người làm được lý luận ‘xây dựng xã hội tương lai’ tốt đẹp và được cả loài người hướng theo.
Tôn giáo: các sách kinh...cũng tiên đoán khoảng thời hiện nay xã hội con người đạt hướng văn minh.
Phương Đông:
Phương Đông nổi tiếng với sấm ký Thôi Bối Đồ, xuất hiện thời nhà Đường, chúng ta đang ở thời kỳ những tượng cuối (như 44...), cũng tiên đoán khoảng thời hiện nay sẽ xây dựng được xã hội tốt đẹp:
Sấm ký Thôi Bối Đồ, tượng 44.
Nhật nguyệt lệ thiên
日月麗天
Nhật nguyệt đẹp đẽ trên trời
– Giai đoạn hiện tại, hòa bình, kinh tế phát triển giàu mạnh.
Quần âm nhiếp phục
群陰懾服
Quần âm sợ hãi chịu theo
– Âm: giống như nguyệt ở trên tức là vệ tinh, quay chung quanh. Chỉ các nước...
Bách linh lai triều
百靈來朝
Trăm họ chầu về
– Các nước chung quanh.
Song vũ tứ túc
雙羽四足
Hai lông bốn chân
Như ngựa có cánh...
頌曰
中國而今有聖人 雖非豪傑也周成
四夷重譯稱天子 否極泰來九國春
Tụng viết
Trung quốc nhi kim hữu Thánh nhân
Tuy phi hào kiệt dã chu thành
Tứ di trùng dịch xưng thiên tử
Bĩ cực thái lai cửu quốc xuân
Tụng rằng:
Trung Quốc ngày nay có Thánh nhân
(như giữa các nước có Thánh nhân)
– Thánh nhân theo nghĩa để chỉ một người tài giỏi hơn người. Ngày nay chữ ‘thánh‘ được sử dụng rất rộng rãi trên nhiều lĩnh vực (chẳng hạn như thánh mì gõ, thánh hát, …).
Dẫu không phải là hào kiệt cũng làm nên trọn vẹn
– Tức chỉ là một người trên người bình thường, với những đóng góp làm cho dân giàu nước mạnh. Hào kiệt: Theo Hoài Nam Tử: Trí hơn vạn người thì gọi là anh, hơn nghìn người thì gọi là tuấn, trăm người gọi là hào, mười người gọi là kiệt. Hào kiệt nghĩa thông thường là kẻ tài trí hơn người.
Các xứ sở xa xôi cũng gọi là vua
Hết vận Bĩ đến vận Thái, chín nước đều như mùa Xuân (ý các nước, nhiều nước đều như mùa xuân)
聖嘆曰
此象乃聖人復生四夷來朝之兆一大治也
Thánh Thán viết
Thử tượng nãi thánh nhân phục sinh, tứ di lai triều, chi triệu nhất đại trị dã.
Kim Thánh Thán bàn rằng:
Tượng này là Thánh nhân sinh trở lại, điềm bốn phía đều chầu về -như giao hòa đoàn kết về với nhau, một thời đại rất yên ổn vậy.
53.
Vị Thiên tử tương lai
Quan trung nghĩa là giữa cửa quan 2 nước.
Quan Trung thiên tử
關中天子
Vua ở Giữa Cửa Quan
– Cửa quan: biên giới thời đô hộ...
Lễ hiền hạ sĩ
禮賢下士
Lấy lễ hậu để đãi kẻ sĩ ở dưới
– Dùng lễ để dãi kẻ sĩ như những bậc chân chúa thời xưa.
(Mở được việc mà kẻ sĩ trổ tài mà gánh vác)
Thuận thiên hưu mệnh,
順天休命
Thuận theo mệnh trời
– Thiên tử, con trời, thì phải thuận theo mệnh trời.
Bán Lão hữu Tử
半老有子
Sắp về già mới có con
(hay con mọi nhà)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét