Thứ Hai, 23 tháng 1, 2012

Nhâm Thìn - rồng năm châu bốn bể

             
N
hâm Thìn - rồng năm châu bốn bể

                                             Nhâm Thìn

                                          năm con rồng
                                                 Rồng


                                       Núi cuộn vần sông khúc bóng trời *

                                  Chim chao cá lượn gối vòng chơi

                                  Đo mây đóng nắng cầu vồng gác


                                  Đảo gió chia mưa bụng lẫn nơi **


                                  Thả cội vuông tròn lưng trực thế ***


                                  Quây dằm lớn nhỏ móng gieo thời ****


                                  Đua bầy sải lối cân bằng đất *****


                                  Cửa biển cơn triều sánh nổi hơi ******



 Bình chú:



 *  sông uốn lượn qua núi nhấp nhô mà ánh vàng mặt nước như rồng cuộn khúc.



 ** mây theo gió kéo tới như rồng vẫy vùng rồi lại nhả mưa mà hòa mình lẫn bụng với nơi...



 *** nước thả nguồn về cửa biển, về cội; 'vuông tròn' thể hiện hình dáng vạn vật; lưng vạn vật, lưng rồng chuyển thế... Thể hiện sự thông suốt vạn vật.



**** Muông thú với móng chân quây chỗ bay nhảy, in (gieo) 'dấu chân' mà thể hiện thời sinh dưỡng...móng rồng gieo thời...


   


     Thúc đẩy văn minh bằng phát triển trí tuệ thông suốt sự vận động và cuộc sống hòa mình với thiên nhiên.



***** đàn chim đua bầy mà tạo đường thẳng ngang trời, so bằng mặt đất; đàn thú sải chân mà lưng so bằng...Thể hiện phấn đấu giảm dần khoảng cách chênh nhau phát triển các nơi.

      


****** mưa sánh nơi biển, nước về nguồn cội 


           Năm mới chúc nhân dân năm châu bốn bể 'thông suốt trí tuệ, hòa mình với thiên nhiên, đuổi kịp nhau những tiến bộ' mà văn minh cho nhân loài.








           'Đua bầy sải lối cân bằng đất': phấn đấu giảm dần khoảng cách phát triển các nơi.

      


           Dân mọi nơi trên Thế giới phấn đấu giảm dần 'khoảng cách chênh nhau' về sự tiến bộ mà đạt hòa bình và văn minh cho nhân loài.



        Mức dân trí còn chênh nhau rất nhiều ở các nơi trên Thế giới. Có nhiều dân tộc người dân tự hào về đóng góp cho quá trình phát triển văn minh nhân loài và trình độ người dân cao.

    Tuy một nước nào đó người dân với quá trình lịch sử phát triển có trình độ nhưng 'thể chế hiện tại' có những hạn chế thì 'thể chế' đó có mức xếp hạng hiện tại cũng không khoảng cách xa tiến bộ so với những nước có dân trí thấp.


     Nước Mỹ 'thể chế' có những quá trình thúc đẩy sự phát triển lớn xếp hàng đầu Thế giới nhưng vẫn có nhược điểm ở một số khía cạnh, chẳng hạn như lĩnh vực tài chính ngân hàng mà xẩy ra biểu tình đòi cải tổ; Nước Nga tuy có đội ngũ các nhà khoa học giỏi, những nhà văn hay...nhưng 'thể chế' hiện tại vẫn thiếu phong phú thi thố được đội ngũ cán bộ chính quyền để tạo ra bộ máy Nhà nước tiến bộ;



     Có những 'nhóm tư bản' cá nhân lợi dụng hạn chế 'thể chế' mà xu hướng phình ra để trục lợi vật chất (như những nhóm lợi ích trong lĩnh vực tài chính ở Mỹ...).


     Có những 'nhóm chính trị' cá nhân giữ quyền lực để 'tỏ cá nhân' đứng trên chi phối dân tộc đó hay cán bộ ở địa phương thì để 'tỏ uy quyền' với dân và trục lợi (khác với cá nhân giỏi khám phá, mở ra cho dân tộc phát triển). Thường xuất hiện ở những nước: tranh dành ảnh hưởng quyền lợi; gây bất ổn khu vực; bầu thiếu dân chủ; đối đầu với nhân dân tiến bộ; cục bộ với nhau vài nước hoặc dựa trục lợi; dân tộc hẹp hòi; quản lý nhà  nước kém...hoặc bị đẩy tranh dành ảnh hưởng và quyền lợi với các nước mà phải 'củng cố quyền lực thiếu dân chủ' và phình ra 'chi phí quốc phòng' để đối đầu.


    Mỹ tranh dẫn đầu tỏ mạnh nhất với các nước trên Thế giới; Nga với tích tụ nước lớn mà tranh dành ảnh hưởng trên Thế giới và lo củng cố nội tại; Trung Quốc cạnh tranh nước lớn và cục bộ vì lợi ích dân tộc; Iran bị phần tư tưởng Hồi giáo tác động xấu về củng cố nhiều hơn là phát huy cái tốt đạọ Hồi và bị các nước lớn tranh dành ảnh hưởng quyền lợi đẩy đối đầu bất ổn, trong nước thì 'nhóm chính trị' lợi dụng chủ nghĩa dân tộc mà leo cùng chơi đối đầu; Venezuela quốc hữu hóa mà chưa tìm ra con đường lý luận phát triển xã hội dẫn tới xung đột kinh tế với những 'tư bản' và bị đối đầu đẩy xu hướng kiểu 'nhóm chính trị'...


      Sự dân chủ và tiến bộ mới đem tới hòa bình phát triển cho mọi khu vực, mới không bị các nước lớn tranh dành ảnh hưởng, trong nước mới không bị 'nhóm tư bản' hay 'nhóm chính trị' lợi dụng 'mâu thuẫn trong ngoài' trục lợi cá nhân.


    Một nước dân chủ thì quyền lợi người dân được quyết đúng mà không bị nước khác chi phối và nước đó quan hệ bình đẳng được với tất cả các nước, trong nước thì không bị các cá nhân lợi dụng 'hạn chế của thể chế' để trục lợi và áp đặt.

    Khi đó nếu chính sách của Nhà nước không tiến bộ, quan hệ cục bộ với các nước, tài nguyên bị nước khác lợi dụng... thì bị nhân dân bầu người khác. Chính sách nhà nước đạt được vì nhân dân tiến bộ thì giữ được hòa bình ổn  định phát triển cho khu vực đó.

    Khi đó các nước lớn không lợi dụng tồn tại trong nước 'nhóm chính trị' trục lợi cá nhân để tác động với bất ổn (ít tham nhũng và thể chế tiến bộ thì bên ngoài không can thiệp được).


   Nhân dân Thế giới phấn đấu rút ngắn khoảng cách (đuổi kịp nhau) về sự tiến bộ các nơi với nhau mà đạt hòa bình và phát triển cho nhân loại.



 
(Ngao du ngắm cảnh non nước Lam Hồng làm thơ đón năm mới 'Nhâm Thìn', chúc mừng nhân dân năm châu bốn bể phấn đấu vì hòa bình và hạnh phúc. Cứ giao thừa mỗi năm mời bà con xem thơ gắn những con vật hàng năm chúc mừng - Lê Thanh Đức 39 - Ngư Hải, Vinh city; tel: 0912389983

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét