Chủ Nhật, 15 tháng 1, 2012

Câu đối tết Nhâm Thìn 2012

C
âu đối tết nhà nhà đều thích

23 tháng chạp, đón mừng năm mới 2012 câu đối tết Nhâm Thìn mình làm chúc mừng bà con:   
 
  Biến ảo da trời bưng vạn vật
  Nương bề hạt đất thả lường thân

 Bình chú:
                 'bưng': che trở, bồng - nâng; 
                 'thân' - muôn loài; 
 
23 tháng chạp, đón mừng năm mới 2011 câu đối tết Tân Mão mình làm chúc mừng bà con:

Mặt đất muôn màu trông sáng tạo
Chân trời đổ sức với công bằng

23 tháng chạp...đón mừng năm mới 2010
Câu đối năm Canh Dần, mình làm mừng bà con:

Chiếu trải xưng công trời sáng tuổi
Chăn vung phủ lượt đất ngay từng



23 tháng chạp...đón mừng năm mới 2009
Câu đối năm Kỷ Sửu mình làm mừng bà con:

Lớn thế dang cân đời tạo hoá
Dong tầm nhóm nối kiếp nhân gian


23 tháng chạp...đón mừng năm mới 2008
Câu đối năm Mậu Tý mình làm mừng bà con:

Bầu trời sáng tối thần ban mặt
Trái đất chung riêng vận nắm quây

     Cứ 23 tháng chạp hàng năm mời mọi người chờ xem mình làm câu đối hay tặng bà con nhé..





      Giao thừa mồng một tết Nhâm Thìn kính mời các bạn xem bài thơ hay 'Nhâm Thìn - năm con rồng' chúc năm mới muôn nơi nhé! (nếu đường truyền đêm giao thừa chưa kịp các bạn chờ nhé). Những năm sau các bạn chờ xem sẽ làm thơ hay về từng năm chúc tết lúc giao thừa nhé. Sẽ gắng làm 60 năm nữa cho đủ 60 bài theo đúng tên từng năm.




23 tháng chạp, câu đối tết Tân Mão mình làm chúc mừng bà con:

Mặt đất muôn màu trông sáng tạo *

Chân trời đổ sức với công bằng **

Bình chú:

* 'Mặt đất muôn màu': Cuộc sống muôn màu với sự vận động tự nhiên (thiên nhiên,...), xã hội mà tạo nhiều vẻ (vẻ mặt) và đổi mới với thời gian.

- 'Mặt đất muôn màu' trông (trông mong; trông coi) khám phá, sáng tạo ra sự kỳ thú. Trình độ văn minh mà mức với khoa học, sự vận động, sống với tự nhiên, thẩm mỹ...

- 'Mặt đất muôn màu trông sáng tạo' mang nhiều cảm xúc, sự cân đối. Vận động tốt thì mức từng người được tương trợ cùng nhau phát triển (phương thức sản xuất, lối sống, cách tổ chức - nhóm, ...).


** 'Chân trời đổ sức với công bằng' : tựa nơi trời đất giao bằng.

'Chân trời đổ sức': thời đại hiện tại đủ khả năng tạo lượng vật chất phục vụ con người, chỉ do cách phối hợp chung giải quyết mâu thuẫn, cách cạnh tranh vươn lên 'các vùng - các nước', lối sống...(hao phí của quân sự; lối sống hoang phí và không khoa học; chưa phát huy hết sức con người; phối hợp hiệu quả sản xuất; công cụ điều chỉnh kinh tế, chính trị...) .

' với công bằng':

- Tham gia tốt người dân: người dân đóng thuế bắt thể chế nhà nước phục vụ; từng người dân phần tham gia lao động tốt tạo vật chất cần có nhưng phần quan trọng nữa quyền chính trị được tự quyết trong 'lá phiếu bầu' mà những vị trí trong bộ máy phải trình bày cách làm và cạnh tranh tới đúng mức 'lá phiếu' (kiểu 'cho người dân thêm 1 tháng lương' nhiều khi không cần bằng quyền lợi thật sự của 'lá phiếu' người dân bầu hay phế truất bất kỳ ai; mà cho riêng cũng chỉ lấy chỗ này chỗ nọ của chung xã hội ra).

- Phải thay đổi đúng chu kỳ 'chọn lọc': ông Putin giỏi, nhưng nước Nga không có người thay mà làm nhiều nhiệm kỳ là phá vỡ các chu kỳ, tự làm 'tổ chức - nhóm' của nước Nga kém (kìm hãm sự vận động 'guồng' bộ máy, quyền người dân...).

- Phấn đấu chọn lọc tốt của thể chế. 'Lợi thế' của từng người dân (hay nhóm) không bị tạo cơ chế ngăn (cách chọn lọc, dân chủ mà không tạo ra nhóm đặc quyền, đặc lợi...; bình đẳng xã hội). Sắp xếp 'nhóm' của xã hội tốt để 'từng lớp' xã hội gắn với nhau từng mức với khả năng đúng người mà 'guồng' phát triển, chứ không tạo các lớp không trôi chảy với nhau hay tạo lớp nhỉnh hơn nghề khác mà chưa đúng động lực tiến bộ xã hội (kiểu 'nghề điện lực' lương hơn 'nghề công nhân dệt may' mà công nhân điện lực an phận mức vậy nhưng so với sự phát triển đi lên thì nghề điện lực cũng cần phải đổi mới hơn nữa).

- Phấn đấu đạt sự vận động mọi người là niềm say mê với đủ công sức phù hợp bỏ ra được và thành quả (phương thức sản xuất tốt làm con người phát triển khi được tham gia lao động; có lối sống tốt niềm đam mê...).

- Đường 'tôn' (cách tôn: giám sát, đánh giá, khen chê, lối sống,...) chưa tiến bộ của 'tổ chức - xã hội'. Nhóm quyền lợi củng cố, những tham vọng chính trị của cá nhân hay nhóm (bành trướng, tỏ quyền lực kiểu đối đầu các nước,...), chủ nghĩa dân tộc cực đoan (chỉ tranh vì quyền lợi dân tộc mình mà không cân đối cái chung nhân loài...). Sự kế thừa không phù hợp đúng tuần tự lượng lên bậc. Phù hợp đúng mức từng lĩnh vực phát huy (bóng đá không lúc át các lĩnh vực khác...).

- Những cá nhân 'tâm con người' vươn tới cái chung: vị trí được bầu không tỏ uy kiểu 'cà vạt' với dân mà nên phải biết là 'đại diện' người dân, phải biết tự hào phát huy nền văn hiến; giáo sư nên tỏ với 'đòi hỏi' xã hội cần những vướng mắc giải quyết, so với giáo sư trên Thế giới...chứ không chỉ tỏ với sinh viên, họ hàng. Nơi 'đại diện' phải biết cái lỗi nợ với người dân khi những làm ăn kém mất công sức người dân. Vật chất quyền lợi cá nhân biết mức vậy là đủ sung túc mà toàn tâm toàn lực vì người dân (chỉ lo tích tụ giàu quá mức mà khi chỉ còn cách tiêu dùng hoang. Những giàu đó có được chỉ do mầu mỡ lợi dụng cơ chế kém, do yếu kém nước khác...). Làm giàu chính đáng đạt đầu tư tốt cho quá trình sản xuất và khi xã hội tiến bộ thì chỉ đạt mức phù hợp mà không xa hoa...Lối sống gặp thời biết nhớ những nơi đang đói ăn và rét mặc...

Những dân tộc chung tầm thời đại với dân tộc khác vì hòa bình, phát triển.



23 tháng chạp...
Câu đối năm Canh Dần, mình làm mừng bà con:

Chiếu trải xưng công trời sáng tuổi(1)
Chăn vung phủ lượt đất ngay từng (2)

Bình chú:

(1) Mọi người có công sức đúng là sự phát triển bản thân và khẳng định (xưng) với cuộc sống.

Sống với tự nhiên hài hòa cũng tốt...đó là người ẩn dật hay trẻ thơ chỉ trong lũy tre làng thả diều, chơi trốn tìm, học hành, lao động nhỏ với xóm làng...không gian chỉ cần thế mà thú vị cả ngày, ai lớn lên cũng hay nhớ về tuổi thơ hồn nhiên vậy. Mỗi người có giai đoạn tự không gian vậy cũng đủ và khi góp nhiều sự thanh bình đó có cái chung tốt. Mỗi giai đoạn sẽ có đòi hỏi khác vận động lớn hơn (sinh viên nơi trường Đại học...).

Sự phát triển tương trợ công sức đúng với nhau để lớn mà đề ra cuộc sống văn minh, phát triển con người hơn (kế thừa, hợp tác đầu tư, giữ gìn, chia sẻ, sống được trong lòng người khác...).

Xu hướng phát triển xã hội đúng tránh những công sức thừa, kìm hãm nhau. Mỗi con người được tham gia đúng với sắp xếp phù hợp mức sự phát triển để không bị cá nhân (hay nhóm) lợi dụng tỏ tham vọng, tranh dành sai.

(2) Mọi người có mức phù hợp mà tham gia được hài hòa nơi phát triển (phủ) là sự vận động tốt cuộc sống.

Sự tự do cho mọi người đưa đúng phần mình với vào ra (lượt) 'cùng nhóm - sắp xếp' là nơi trong sạch.

Giữ thiên nhiên tốt và mọi người cùng đúng mà cân đối được lượt bức tranh chung cuộc sống những giữ gìn, thanh bình, sôi nổi...với sự vận động chung hay và thiên nhiên chung cho mọi người hưởng (dân mọi nơi qua giao lưu, hòa bình...).

Những cấp độ mức nhóm là sắp xếp đúng mức đòi hỏi cho sự phát triển, sự gắn kết 'guồng' để tổng thể vì xã hội dẫn tới những mức tích lũy khác nhau được tham gia được đáp khác. Công đúng với 'guồng' xã hội mới được đáp đúng, cách thi thố của xã hội công bằng để 'lượt' tham gia đúng (mỗi người mỗi nghề với mỗi nơi vào có cái riêng nơi nghề mình nhưng cái 'nhóm' riêng nghề đó phải đúng 'guồng' xã hội).

Không tham gia xen vào lao động 'tự nhóm' đó nhưng được quyền đòi hỏi phục vụ cũng là cách 'lượt'.

Dân đòi hỏi nền giáo dục tốt mà không cần phải tự làm bởi nhà nước thi thố xây dựng đội ngũ nhà quản lý, nhà khoa học phải nghiên cứu làm... làm không được thì thay. Không có cơ quan nào được tỏ vẻ quan trọng ngăn người dân tự do về quyền lợi, có chăng chỉ là tự nơi đó giữ cách quản lý để đảm bảo cách hình thành của mục đích phục vụ (bằng nội quy lao động, nhiệm vụ với liên quan...). Người dân dùng cách 'lượt' bằng đòi hỏi chung những cơ quan phải phục vụ với thuế nuôi, nhiệm vụ và quyền hạn vì guồng xã hội...Đó cũng là cách người dân tự do tham gia vào mọi nơi (khi ý nghĩa bằng yêu cầu mà không cần phải đi đến ngồi chơi nơi nào đó).



23 tháng chạp..
Câu đối tết Kỷ Sửu làm mừng bà con:

Lớn thế dang cân đời tạo hoá
Dong tầm nhóm nối kiếp nhân gian

Cách 'lớn' ( cuộc sống, phương thức sản xuất...) 'cân' đối với tự nhiên. Với từng 'tầm' ( cách 'hình thành') tạo thành mức 'nhóm' mọi người - xã hội ( mức tự do, mức liên hệ...).

Mọi người phấn đấu tốt cho Thế giới văn minh vậy!



23 tháng chạp
..câu đối năm Mậu Tý mình làm mừng bà con:

Bầu trời sáng tối thần ban mặt
Trái đất chung riêng vận nắm quây

Bình chú: 'thần' là thần mặt trời, các tinh tú, thần sắc con người...

Cứ 23 tháng chạp hàng năm mời mọi người chờ xem mình làm câu đối hay tặng bà con nhé..

(Lê thanh Đức 39 Ngư Hải – Vinh city; tel 01234321000 )

ĐOÀN KẾT

Vì nghĩa gọi đời ơi đi chứ
Đừng khờ khoan để phụ thay ơi
Từ kém vần đầu hợp trí nghĩ
Đưa biết gỡ bí khởi sắc lên

Bình chú: chữ 'đời' 'ơi' đi còn 'đf'; chữ 'khoan' đừng 'kh' còn 'oan' phụ thay 'ơi' thành chữ 'đoàn'; từ 'kém' vần đầu 'k' đưa 'biết' gỡ 'bí' còn 'êt' vào khởi sắc lên thành chữ 'kết'. Bài thơ chơi chữ 'ĐOÀN KẾT'(Lê Thanh Đức - làm 1993 thời đi học).


Mình là con người tự do..phấn đấu cho thành công Chương trình phát triển UNDP! Các bạn học sinh PTTH thì phấn đấu 'Đưa Việt tước vị khởi sắc lên' nhé!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét