Thứ Bảy, 5 tháng 6, 2010

Vấn đề bán đảo Triều Tiên:

Nhật ký ngày 5/6/2010 làm chương trình phát triển Liên Hợp Quốc UNDP (Lê Thanh Đức).


V
ấn đề bán đảo Triều Tiên:

I - Chung mọi lúc:

1- Người dân miền bắc (Triều Tiên) được miền nam (Hàn Quốc) trợ giúp về luơng thực, mỗi người dân mỗi mùa đủ 2 bộ quần áo và nhà cửa đủ tránh nắng mưa. Có người miền nam (và nhóm tổ chức tự nguyện người miền nam) phân bổ trực tiếp tới tay người dân. Không nước nào khác được tham gia và không có điều kiện ràng buộc gì.
Quỹ Liên Hợp Quốc trợ giúp về thuốc men (không nước nào riêng) và một số cái tùy lúc khó khăn người dân.

2 - Mọi nước trên Thế giới giúp đỡ tạo điều kiện về văn hóa thể thao giao lưu thi thố cho người dân miền bắc (Triều Tiên) đang bị chia cắt.

3 - Miền nam trợ giúp mỗi trường học miền bắc có số máy vi tính. Liên Hợp Quốc giúp số máy đó phải kết nối mạng Internet và được Liên Hợp Quốc giám sát trang Web cố định của Liên Hợp Quốc nhằm phục vụ nhu cầu văn hóa thể thao, khoa học kỹ thuật, phát triển Thế giới...mà không chính trị hay liên quan trang Web của cá nhân các nước khác (có thể được trang Web: FIFA, của các trường Đại học tốt, của Liên Hợp Quốc tạo ra, bách khoa...).

4 - Có hợp tác thẳng sản xuất kinh tế của người dân miền bắc với miền nam về sản xuất phục vụ trực tiếp (thủy lợi, sản xuất đồ dùng gia đình...).
Người dân miền bắc được miền nam giúp đào tạo về tay nghề và đuợc nhận sang miền nam làm (thay phần phải tuyển nhận dân nước khác đi xuất khẩu sang).

5 - Phát triển miền bắc và miền nam những tham gia chung với với Thế giới và Liên Hợp Quốc...có những đoàn văn nghệ gồm dân 2 miền, World Cup 2 đội bóng đá miền bắc và miền nam được đi điễu hành khai mạc liền kề nhau, 1 học sinh giỏi trường Quốc tế được vinh danh chung dân tộc (chứ không gọi là dân miền bắc hay nam)...Với những sáng kiến: 'công ty du lịch bán đảo Triều Tiên, hội sinh viên 2 miền với phong trào sinh viên Thế giới...hay những hãng xe ôtô có bộ phận sản xuất miền bắc miền nam...

6 - Đạt phần tự do cho người dân tự phát triển không áp lực chính trị bắc nam, Nga, Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản...mà không phụ thuộc lãnh đạo 2 miền.


II - Ký hiệp định hòa bình 2 miền khi:

1 - Không phổ biến vũ khí hạt nhân.

2 - Hai miền từng bước phối hợp phục vụ người dân về ăn, mặc, thông tin, đào tạo kỹ thuật (như trên)..

3 - Được trưng cầu dân ý tự do từng phần về con đường phát triển xã hội là Chủ nghĩa tư bản hay Chủ nghĩa cộng sản..Tùy tỷ lệ tương lai người dân thấy mức thành công hay mức mong muốn cách phát triển con người.

4 - Có những bước của tương lai thống nhất 2 miền (Liên Hợp Quốc sẽ đề ra phối hợp 2 miền).
Chính trị 2 miền tạo để dân miền nam giúp dân miền bắc đạt dần về tay nghề để cùng làm chủ khi thống nhất.

5 - Chế độ nghĩa vụ quân sự của người dân miền bắc phù hợp đề xuất của Liên Hợp Quốc và tỷ lệ giảm lượng quân ở miền bắc đúng theo đề xuất của Liên Hợp Quốc để đủ phù hợp phát triển kinh tế xã hội.

6 - Quân đội Mỹ mức được đồn trú tại bán đảo Triều Tiên tùy cân bằng quân sự với Trung Quốc mà không vì đối đầu miền bắc.
Quân đội Mỹ, Trung Quốc, Nga hay bất cứ nước nào đóng ở các nước tùy thỏa thuận với các nước hiện tại, với người dân,...và cam kết với Liên Hợp Quốc vì ổn định khu vực.


III - Miền bắc (Triều Tiên) nếu phát triển vũ khí hạt nhân thì:

1 - Liên Hợp Quốc và miền nam vẫn giúp người dân miền bắc về ăn mặc (như trên).

2 - Cấm vận về vũ khí và..

3 - Liên Hợp Quốc vận động và phương pháp số lượng các nước trên Thế giới không hợp tác với lãnh đạo miền bắc, không được tham gia các diễn đàn về kinh tế xã hội...Số lượng các nước không mời lãnh đạo cấp bộ trở lên của miền bắc liên quan nước mình.

4 - Liên Hợp Quốc chịu trách nhiệm về đối đầu quân sự của miền bắc (Triều Tiên) với mọi nước trong khu vực và nguy cơ phổ biến vũ khí hạt nhân Thế giới (răn đe của Nga, Mỹ, Trung Quốc...). Hội đồng bảo an đồng thuận sức mạnh (Trung Quốc còn kém về ngăn phổ biến vũ khí hạt nhân vì lợi ích chung cho các dân tộc quá). Còn miền nam (Hàn quốc) cam kết phòng thủ và không tấn công vượt ranh giới 2 miền.


IV - Vấn đề tàu chiến CHEONAN bị chìm:

1 - Điều tra khách quan, tất cả mọi nước trên Thế giới đều được đề xuất với Liên Hợp Quốc tham gia.

2 - Phải trình Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc và các nước thường trực phải có thái độ dứt khoát đúng sai của ai và biện pháp sửa (nếu do miền bắc thì đòi hỏi miền nam là gì? xin lỗi hay trừng phạt gì? hay đền bù gì? hay xét xử những ai lãnh đạo gì?



(Lê Thanh Đức 39- Ngư Hải Vinh city, tel 01234321000)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét