Chủ Nhật, 26 tháng 2, 2017

Câu đối hay các năm

Câu đối năm Đinh Dậu mình làm mừng bà con:
Bạc tóc cùng trời mây thả lối
Còng lưng uốn đất gió lùa nơi
Cứ 23 tháng chạp hàng năm mời mọi người chờ xem mình làm câu đối hay tặng bà con nhé..(Lê Thanh Đức - 0912389983)
Mời các bạn xem câu đối mình làm hằng năm:
Câu đối năm Mậu Tý mình làm mừng bà con:
Bầu trời sáng tối thần ban mặt
Trái đất chung riêng vận nắm quây
Bình chú:
'thần' là thần mặt trời, các tinh tú, thần sắc con người...
Kỷ Sửu
Lớn thế dang cân đời tạo hoá
Dong tầm nhóm nối kiếp nhân gian
bình chú:
Cách 'lớn' ( cuộc sống, phương thức sản xuất...) 'cân' đối với tự nhiên. Với từng 'tầm' ( cách 'hình thành') tạo thành mức 'nhóm' mọi người - xã hội ( mức tự do, mức liên hệ...).
Mọi người phấn đấu tốt cho Thế giới văn minh vậy!

Canh Dần
Chiếu trải xưng công trời sáng tuổi(1)
Chăn vung phủ lượt đất ngay từng (2)
Tân Mão
Mặt đất muôn màu trông sáng tạo *
Chân trời đổ sức với công bằng **
Nhâm Thìn
Biến ảo da trời bưng vạn vật
Nương bề hạt đất thả lường thân
Bình chú:
'bưng': che trở, bồng - nâng;
'thân' - thân xác muôn loài;
Quý Tỵ
"Núi đứng ngang trời mây đỡ nắng
Sông Nằm dọc đất gió đeo mưa"
Bình chú:
Thiên nhiên giao hòa, sự vận động phát triển, che trở...
Giáp Ngọ
Dáng núi, ông trời xuây tỏa sắc
Lòng sông, mặt đất dõi tầng cao
Ất Mùi
Sải cánh non sông chim chọn đất *
Giăng vây bốn bể cá trông trời **
Bình chú:
* nơi tươi đẹp; ** 'trông' cùng chung Thế giới thanh bình, đại đồng...
Bính Thân
"Cắm rễ lên trời cây hóng lá
Vung đuôi bám đất thú quàng chân"
Bình chú:
khát vọng với thiên nhiên tươi đẹp, thanh bình. Sự hòa đồng, đạo trời...
Đinh Dậu
Bạc tóc cùng trời mây thả lối
Còng lưng uốn đất gió lùa nơi
Cứ 23 tháng chạp hàng năm mời mọi người chờ xem mình làm câu đối hay tặng bà con nhé..


Đinh Dậu
Bạc tóc cùng trời mây thả lối
Còng lưng uốn đất gió lùa nơi
Bính Thân


"Cắm rễ lên trời cây hóng lá
Vung đuôi bám đất thú quàng chân"

Bình chú: khát vọng với thiên nhiên tươi đẹp, thanh bình. Sự hòa đồng, đạo trời...


Ất Mùi
 Si cánh non sông chim chn đt *
 Giăng vây bn b cá trông tri **

Bình chú:
 * nơi tươi đp; ** 'trông' cùng chung Thế gii thanh bình, đi đng...

Giáp Ngọ
 
 
     Dáng núi, ông trời xuây tỏa sắc
     Lòng sông, mặt đất dõi tầng cao
Quý Tỵ
                       "Núi đng ngang tri mây đ nng
                       Sông Nm dc đt gió đeo mưa"

Bình chú: Thiên nhiên giao hòa, s
vn đng phát trin, che tr...
Nhâm Thìn

Bi
ến o da tri bưng vn vt
N
ương b ht đt th lường thân

Bình chú:
'b
ưng': che tr, bng - nâng; 
'thân' - thân xác muôn loài; 

Tân Mão
Mt đt muôn màu trông sáng to *
Chân tr
i đ sc vi công bng **

Bình chú:

* 'M
t đt muôn màu': Cuc sng muôn màu vi s vn đng t nhiên (thiên nhiên,...), xã hi mà to nhiu v (v mt) và đi mi vi thi gian.

- 'M
t đt muôn màu' trông (trông mong; trông coi) khám phá, sáng to ra s k thú. Trình đ văn minh mà mc vi khoa hc, s vn đng, sng vi t nhiên, thm m...

- 'M
t đt muôn màu trông sáng to' mang nhiu cm xúc, s cân đi. Vn đng tt thì mc tng người được tương tr cùng nhau phát trin (phương thc sn xut, li sng, cách t chc - nhóm, ...).


** 'Chân tr
i đ sc vi công bng' : ta nơi tri đt giao bng.

'Chân tr
i đ sc': thi đi hin ti đ kh năng to lượng vt cht phc v con người, ch do cách phi hp chung gii quyết mâu thun, cách cnh tranh vươn lên 'các vùng - các nước', li sng...(hao phí ca quân s; li sng hoang phí và không khoa hc; chưa phát huy hết sc con người; phi hp hiu qu sn xut; công c điu chnh kinh tế, chính tr...) .

' v
i công bng':
- Tham gia tt người dân: người dân đóng thuế bt th chế nhà nước phc v; tng người dân phn tham gia lao đng tt to vt cht cn có nhưng phn quan trng na quyn chính tr được t quyết trong 'lá phiếu bu' mà nhng v trí trong b máy phi trình bày cách làm và cnh tranh ti đúng mc 'lá phiếu' (kiu 'cho người dân thêm 1 tháng lương' nhiu khi không cn bng quyn li tht s ca 'lá phiếu' người dân bu hay phế trut bt k ai; mà cho riêng cũng ch ly ch này ch n ca chung xã hi ra).
- Phi thay đi đúng chu k 'chn lc': ông Putin gii, nhưng nước Nga không có người thay mà làm nhiu nhim k là phá v các chu k, t làm 't chc - nhóm' ca nước Nga kém (kìm hãm s vn đng 'gung' b máy, quyn người dân...).

- Ph
n đu chn lc tt ca th chế. 'Li thế' ca tng người dân (hay nhóm) không b to cơ chế ngăn (cách chn lc, dân ch mà không to ra nhóm đc quyn, đc li...; bình đng xã hi). Sp xếp 'nhóm' ca xã hi tt đ 'tng lp' xã hi gn vi nhau tng mc vi kh năng đúng người mà 'gung' phát trin, ch không to các lp không trôi chy vi nhau hay to lp nhnh hơn ngh khác mà chưa đúng đng lc tiến b xã hi (kiu 'ngh đin lc' lương hơn 'ngh công nhân dt may' mà công nhân đin lc an phn mc vy nhưng so vi s phát trin đi lên thì ngh đin lc cũng cn phi đi mi hơn na).

- Ph
n đu đt s vn đng mi người là nim say mê vi đ công sc phù hp b ra được và thành qu (phương thc sn xut tt làm con người phát trin khi được tham gia lao đng; có li sng tt nim đam mê...).

- Đ
ường 'tôn' (cách tôn: giám sát, đánh giá, khen chê, li sng,...) chưa tiến b ca 't chc - xã hi'. Nhóm quyn li cng c, nhng tham vng chính tr ca cá nhân hay nhóm (bành trướng, t quyn lc kiu đi đu các nước,...), ch nghĩa dân tc cc đoan (ch tranh vì quyn li dân tc mình mà không cân đi cái chung nhân loài...). S kế tha không phù hp đúng tun t lượng lên bc. Phù hp đúng mc tng lĩnh vc phát huy (bóng đá không lúc át các lĩnh vc khác...).

- Nh
ng cá nhân 'tâm con người' vươn ti cái chung: v trí được bu không t uy kiu 'cà vt' vi dân mà nên phi biết là 'đi din' người dân, phi biết t hào phát huy nn văn hiến; giáo sư nên t vi 'đòi hi' xã hi cn nhng vướng mc gii quyết, so vi giáo sư trên Thế gii...ch không ch t vi sinh viên, h hàng. Nơi 'đi din' phi biết cái li n vi người dân khi nhng làm ăn kém mt công sc người dân. Vt cht quyn li cá nhân biết mc vy là đ sung túc mà toàn tâm toàn lc vì người dân (ch lo tích t giàu quá mc mà khi ch còn cách tiêu dùng hoang. Nhng giàu đó có được ch do mu m li dng cơ chế kém, do yếu kém nước khác...). Làm giàu chính đáng đt đu tư tt cho quá trình sn xut và khi xã hi tiến b thì ch đt mc phù hp mà không xa hoa...Li sng gp thi biết nh nhng nơi đang đói ăn và rét mc...Đã theo nghip làm chính tr thì đng 'ngó sang nghip doanh nhân' (đng thích được t c chính tr và sau là doanh nhân giàu có), như thế mi có cơ chế đúng qun lý kinh tế và qun lý cá nhân (cá nhân không tích lũy ca ci sai).

Nh
ng dân tc chung tm thi đi vi dân tc khác vì hòa bình, phát trin.
Canh Dần
Chiếu tri xưng công tri sáng tui(1)
Chăn vung ph
lượt đt ngay tng (2)


Bình chú:

(1) M
i người có công sc đúng là s phát trin bn thân và khng đnh (xưng) vi cuc sng.

S
ng vi t nhiên hài hòa cũng tt...đó là người n dt hay tr thơ ch trong lũy tre làng th diu, chơi trn tìm, hc hành, lao đng nh vi xóm làng...không gian ch cn thế mà thú v c ngày, ai ln lên cũng hay nh v tui thơ hn nhiên vy. Mi người có giai đon t không gian vy cũng đ và khi góp nhiu s thanh bình đó có cái chung tt. Mi giai đon s có đòi hi khác vn đng ln hơn (sinh viên nơi trường Đi hc...).

S
phát trin tương tr công sc đúng vi nhau đ ln mà đ ra cuc sng văn minh, phát trin con người hơn (kế tha, hp tác đu tư, gi gìn, chia s, sng được trong lòng người khác...).

Xu h
ướng phát trin xã hi đúng tránh nhng công sc tha, kìm hãm nhau. Mi con người được tham gia đúng vi sp xếp phù hp mc s phát trin đ không b cá nhân (hay nhóm) li dng t tham vng, tranh dành sai.

(2) M
i người có mc phù hp mà tham gia được hài hòa nơi phát trin (ph) là s vn đng tt cuc sng.

S
t do cho mi người đưa đúng phn mình vi vào ra (lượt) 'cùng nhóm - sp xếp' là nơi trong sch.

Gi
thiên nhiên tt và mi người cùng đúng mà cân đi được lượt bc tranh chung cuc sng nhng gi gìn, thanh bình, sôi ni...vi s vn đng chung hay và thiên nhiên chung cho mi người hưởng (dân mi nơi qua giao lưu, hòa bình...).

Nh
ng cp đ mc nhóm là sp xếp đúng mc đòi hi cho s phát trin, s gn kết 'gung' đ tng th vì xã hi dn ti nhng mc tích lũy khác nhau được tham gia được đáp khác. Công đúng vi 'gung' xã hi mi được đáp đúng, cách thi th ca xã hi công bng đ 'lượt' tham gia đúng (mi người mi ngh vi mi nơi vào có cái riêng nơi ngh mình nhưng cái 'nhóm' riêng ngh đó phi đúng 'gung' xã hi).

Không tham gia xen vào lao đ
ng 't nhóm' đó nhưng được quyn đòi hi phc v cũng là cách 'lượt'.

Dân đòi h
i nn giáo dc tt mà không cn phi t làm bi nhà nước thi th xây dng đi ngũ nhà qun lý, nhà khoa hc phi nghiên cu làm... làm không được thì thay. Không có cơ quan nào được t v quan trng ngăn người dân t do v quyn li, có chăng ch là t nơi đó gi cách qun lý đ đm bo cách hình thành ca mc đích phc v (bng ni quy lao đng, nhim v vi liên quan...). Người dân dùng cách 'lượt' bng đòi hi chung nhng cơ quan phi phc v vi thuế nuôi, nhim v và quyn hn vì gung xã hi...Đó cũng là cách người dân t do tham gia vào mi nơi (khi ý nghĩa bng yêu cu mà không cn phi đi đến ngi chơi nơi nào đó).
Kỷ Sửu
Ln thế dang cân đi to hoá
Dong t
m nhóm ni kiếp nhân gian

bình chú: Cách 'l
n' ( cuc sng, phương thc sn xut...) 'cân' đi vi t nhiên. Vi tng 'tm' ( cách 'hình thành') to thành mc 'nhóm' mi người - xã hi ( mc t do, mc liên h...).

M
i người phn đu tt cho Thế gii văn minh vy!

Câu đi năm Mu Tý mình làm mng bà con:

Bu tri sáng ti thn ban mt
Trái đ
t chung riêng vn nm quây

Bình chú: 'th
n' là thn mt tri, các tinh tú, thn sc con người...
Cứ 23 tháng chạp hàng năm mời mọi người chờ xem mình làm câu đối hay tặng



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét