Thứ Ba, 28 tháng 12, 2010

Để bạn thể hiện đúng được lòng tốt với mọi người gặp

G
ặp người!


Có lúc bạn ( và mọi người) thấy muốn tốt với mọi người xung quanh ( gặp, giao tiếp, sinh hoạt, lao động cùng...) nhưng rất khó khẳng định bản thân, khó phù hợp người nhận, mất nhiều công sức, ảnh hưởng việc bản thân, khó theo kế hoạch, khó khẳng định rõ ràng thông điệp và hành động, sự đáp lại của người khác kém ( hay là bị người khác áp đặt...), tác động ảnh hưởng hướng xấu, quan điểm sự việc lúc gặp đưa ra sự việc khác nhau...Dẫn tới nhiều lúc muốn tốt với người khác lễ nghi đón tiếp quá nhiều khi như giả dối, muốn giúp đỡ nhiều nhưng phiền phức mất nhiều công sức quá, muốn để lại dấu ấn tốt với người gặp nhưng nhiều lúc họ đón lại tình cảm mình không đúng ( mình tận tình họ không cảm ơn...), người đó có những sự việc 'kém' khó ứng xử cho phù hợp...


Khi đó bạn phải với mọi người gặp (hay một người) và mọi người giao tiếp gặp với nhau chú trọng ở: 'hạnh phúc' (và cả mình hạnh phúc khi gặp) và 'những đức tính' ( đức tính- những tính cách đạt mức cao của đức: lao động tốt, trách nhiệm, phấn đấu ý chí...).


Hạnh phúc (xem bài hạnh phúc) có nhau: niềm vui, dựa, thoải mãi đúng, 'tôn' họ lên đúng, có 'đỉnh' đúng...những đơn giản đến phức tạp mức hạnh phúc (dự buổi sinh nhật thú vị, được giúp đỡ, đón tiếp lịch sự...cho đến được chia sẻ bí quyết, được gặp người ngưỡng mộ tài đức, được thừa nhận đưa quyền lợi...). Sự tổng thể của mức hạnh phúc đem lại thì không bị gò bó khó phù hợp khi thực hiện gặp ( lúc lễ đạt tự nhiên 'bạn bè tự rót nước uống không phải sốt săng mời nữa'...). Những đức tính là chỗ dựa rường cột sự tổng thể.


'Đức tính' tích luỹ thời gian có được thừa nhận, bảo đảm và hiện tại thể hiện...để những ứng xử khi gặp được tự nhiên theo những phát triển một cách không quá khó (thông cảm mời ngồi đang lo sự việc lao động...).


Chú trọng 'hạnh phúc và những đức tính' là có phản biện được với những người có những kém khi gặp (những kém sự việc, những tính xấu...) một cách để họ tiến bộ hơn. Mình tốt thành tâm mong nâng họ lên được, họ cảm động phấn đấu tốt...Những đức tính bản thân có lớn thì gặp đấu tranh và xây dựng được lớn với mọi người gặp.


Tuỳ trình độ mình đưa lại 'hạnh phúc' và mức những 'đức tính' mình mà khi gặp mọi người mến, thích gần (tốt 'đỉnh cao' đến mức ra lập nơi ở mới có nhiều người theo ở thành làng xóm...).


'Đức' là tích luỹ và công sức nên khi gặp họ mến những xử sự hiện tại nhưng cũng phải mức mến bản thân đã có trước ( người nổi 'danh' chữ tín, lao động được giải...).


'Cái tôi' bản thân hoà chung trong mọi người, vì mọi người mà có bản thân trong đó thì là người tài đức ai cũng muốn gần và gần ai cũng được.


Những hạnh phúc lớn mình đưa lại cho bản thân và mọi người thì mọi người gặp nhau được sự phát triển với nhau ( không sự việc vớ vẩn mất thời gian; kế hoạch sự việc bản thân thành 'chuỗi' chứa được cả bản thân và mọi người: lúc lao động phát triển cho xã hội, lúc đi chia sẻ, lúc thú vui lối sống thanh bạch...).


Nơi mình được thừa nhận tốt thì dễ thoải mãi. Nhưng có nơi mình lỡ sự việc kém ( hay lưu vực kém- bài Đại Huệ) thì mình sẽ ngại nơi đó. 'Đạo' bản thân là phải tự nhiên nơi đó trong 'lưu vực' ( những nơi có cho sự phát triển bản thân) hoạt động bản thân. Phương pháp là: 1- 'Sợ gì' ( tự nói khẳng định); 2- Nợ; 3- 'Đỉnh-nền'.
1- 'Sợ gì': Can đảm thừa nhận đúng bản thân, chấp nhận đúng 'lưu vực' 'tôn' nhìn nhận vậy, do năng lực bản thân thực hiện các sự việc vậy...Chỉ sợ bản thân không theo đúng xu hướng phát triển thôi.
2- 'Nợ': Mình kém sự việc những gì, mình có lỗi, vi phạm những gì với những nơi đó thì mình chấp nhận bị nới đó đáp lại kém cho mình vậy (trong lớp mình có những sai bị đáp kém vẫn luôn cầu thị cùng mọi người chứ không vì thế mà cô độc bản thân lại: sự hiện diện bản thân nơi đó phải có, sự độ lượng xã hội luôn hiện diện chứa mình...). Những gì không chứa bản thân cũng tuỳ (những người cố chấp...).
3- 'Đỉnh- nền':
Những đức tính tốt bản thân gì để khi bị nơi đáp kém đó nhưng ta vẫn hiện diện nơi đó tạo ' vun nền' tạo đỉnh' cho khách quan đó phát triển, không vì thế mà hỏng hết những sự phát triển bản thân ( ta chỉ bị đáp kém do lỗi sự phát triển gì- chứ còn lại ta vẫn có nhũng phát triển tốt nơi đó).
Ta cũng phải hiện diện nơi đó để 'tranh đỉnh' đáp lại những gì mình bị đối xử kém một cách bất công nơi đó, hay tuy ta có cái kém gì đó nhưng ta còn có những cái phấn đấu 'đỉnh' nơi đó ( và có thể át lại đáp kém, làm chủ...). Đừng vì đức bản thân kém mà bỏ nơi ta bị đáp kém, đừng vì bị những âm mưu gây tác động một số đáp kém để loại bỏ bản thân phát triển nới đó, sự việc cạnh tranh đó.
Cũng có thể nơi không quan trọng, nhất thời hiểu sai hay do hoàn cảnh mà đáp kém với ta nhưng do nơi đó không ảnh hưởng 'lưu vực' phát triển 'chung riêng' ta với họ, hay do công sức 'thanh minh' đó sẽ cản trở 'phát triển chính' thì tạm thời để vậy nơi đó. Cái 'tâm' phát triển lớn lên được của ta hay của họ sẽ độ lượng, hiểu cho nhau sau.

(bài mưa Lam Thành 2 trình bày XYZ cực kỳ phức tạp- bạn thử xem 1 phần cực nhỏ trong đó! Lê Thanh Đức tel 01234321000)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét