Thứ Tư, 8 tháng 7, 2009

Tìm hiểu những điểm nóng xung đột trên Thế giới tháng 9/2012

Ngày 30/9/2012

  - Cách nhanh nhất đi đến thế giới hòa bình, bền vững là mọi nước có cơ chế 'thể chế nhà nước' tiến bộ, 'phương thức sản xuất' tiên tiến và thương mại Thế giới thực thi tốt.

Ngày 29/9/2012
  - Chủ nghĩa dân tộc, sự chênh lệch trình độ phát triển ở các nước và tài nguyên sẽ đẩy một số nước xung đột.
    Chủ nghĩa dân tộc sẽ đẩy cạnh tranh dân nước mình hơn dân nước khác, một số chính sách Nhà nước và một số người dân sẽ tìm mọi cách dành lợi thế phát triển, dẫn tới sẽ khó hợp tác tương trợ 'bình đẳng - bác ái'. 
    Trình độ phát triển thể hiện ở cách tổ chức 'con người -xã hội', phương thức sản xuất...Khi mà trình độ kém thì hợp tác quốc tế của nước đó bị đẩy thế yếu vì khó đảm đương được 'công việc - sản xuất' một cách công bằng.
   Tài nguyên sẽ tạo nước đó có lợi thế muốn áp đặt nước khác; nước mạnh khác sẽ kiểu 'hợp tác riêng' không bình đẳng kiểu thương mại Quốc tế với nước đó (tranh dành ảnh hưởng, 'tạo đối tác riêng...)

Ngày 28/9/2012
 - Nơi nào người dân đồng lòng phát triển và lối sống xu thế văn minh thì ít xẩy ra xung đột và xung đột nếu có chỉ xẩy ra thời gian ngắn.
  Ở Trung Đông lối sống người dân đạo Hồi còn cần phải đổi mới theo hướng tiến bộ rất nhiều, châu Phi còn nghèo và lạc hậu, châu Á dân trí chưa cao...


Ngày 27/9/2012
 - Kinh tế Trung Quốc bị chững lại thì vấn đề tranh chấp đảo dẫn tới người dân biểu tình đập phá các hãng Nhật Bản làm giảm sản xuất thì cũng không ảnh hưởng xấu thêm gì kinh tế Trung Quốc. Bởi vậy giai đoạn này Trung Quốc mới dọa Nhật Bản vấn đề 'đảo' sẽ đưa liên quan vấn đề kinh tế.   

Ngày 26/9/2012
 - Ở Syria ngọn cờ 'dân chủ' đòi xây dựng thể chế xã hội mới, nhưng cũng có tranh dành ảnh hưởng của các nước khác muốn tạo chính quyền mới. 
   Xét về lượng thì: số nước muốn chính quyền cũ là Trung Quốc, Nga, Iran và một số nước mật thiết với Iran; số nước còn lại trên Thế giới thì muốn 'dân chủ' tốt nhưng trong đó lại chia ra là một số nước muốn chính quyền mới thân Mỹ, một số nước muốn chính quyền mới 'dân chủ - tự chủ' được và một số lượng rất lớn các nước khác muốn cách chính quyền mới đạt dân chủ mà không bị bất ổn. Nga cũng muốn có chính quyền mới ở Syri nhưng phải 'dân chủ - tự chủ' được.
   Mẫu chốt vẫn đề là: 1/ làm sao để tạo Chính quyền mới 'dân chủ' nhưng 'tự chủ' được đường lối?
  2/ Liên Hợp quốc có tiêu chí về dân chủ như thế nào với các nước để người dân các nước đạt 'dân chủ' mà không bị xung đột trong nước và lặp lại can thiệp sai kiểu lợi dụng. 
      Mình sẽ làm được cho Liên Hợp Quốc.
  

Ngày 24/9/2012
 - Chiến tranh Thế giới thứ 3 sẽ không nổ ra vì: 
 1/ Không còn kiểu thôn tính toàn bộ lãnh thổ của nước này với nước khác.
 2/ Những nước lớn chỉ cùng tranh dành quyền lợi ở những nước nhỏ và quyền lợi đó chỉ để củng cố thêm.
 3/ Hệ tư tưởng chung trên Thế giới là phục vụ phương thức sản xuất chứ không chinh phục xóa bỏ các dân tộc khác.
 4/ Có đủ công cụ thực hiện mưu mô chính sách kìm hãm nhau về kinh tế, văn hóa, chính trị...hơn là ra đánh nhau. 
 5/ Những nước mạnh thì họ đang có và luôn có lợi thế phát triển hơn những nước nghèo.
 6/ Nước nào cũng muốn duy trì mức 'chiến tranh hạn chế' nếu xẩy ra, dù nước Mỹ có mạnh cũng không dám đánh vài nước một lúc.
 7/ Liên kết sức mạnh của nhiều nước thời nay chỉ có được do xuất hiện ở các nước mà xu thế người dân tiến bộ và dân chủ nắm giữ nhằm thúc đẩy văn minh.  

Ngày 23/9/2012
 - Ai cũng biết nhân dân bán đảo Triều Tiên mong thống nhất. Thế những mâu thuẫn nào cản trở? Một học sinh cấp 3 cũng sẽ biết đó là do: 1/ thể chế chọn con đường CNXH và CNTB; 2/chế độ gia đình trị ở bắc Triều Tiên muốn duy trì quyền lực; 3/Trung Quốc muốn duy trì thể chế ở bắc Triều Tiên như vậy, khác với Mỹ cũng lợi dụng để kìm hãm Trung Quốc nhưng 'thống nhất' thì vẫn tốt hơn cho Mỹ. 4/ chi phí 'thống nhất' (chấp nhận được vì: dân tộc, quốc phòng, tài nguyên...).
    Mình sẽ có bài viết về giải pháp vì sự hòa bình và phát triển cho nhân dân Triều Tiên.

Ngày 21/9/2012 
 - Châu Phi có những cuộc chiến mà ít được nhắc đến với người dân các châu lục khác. Những mâu thuẫn của các cuộc chiến đó dễ giải quyết để đem lại hòa bình hơn các điểm nóng khác nhưng ít được sự quan tâm của Thế giới do kiểu lợi ích các nước liên quan.

Ngày 20/9/2012
- Trung Đông có phần tư tưởng Hồi giáo bị các phần tử cực đoan lợi dụng tham vọng tạo đế chế cả khu vực mà xung đột với vùng khác và áp đặt lối sống không đúng với sự tiến bộ con người chính nơi đó.
- Sẽ phân tích Iran, Biển Đông...mọi nơi, để người dân trên Thế giới hiểu rõ các vấn đề và giải pháp .

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét